• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông dân Tiền Giang với những ước vọng cho năm mới

Nguồn tin:  Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 26/2/2018
Ngày cập nhật: 1/3/2018

Trong tâm thức của người Việt, mùa xuân được xem là mùa của sự khởi đầu, của sự phát triển mới và niềm tin vào một tươi lai tươi sáng đang ở phía trước, mang nhiều kì vọng. Đối với người nông dân "chân lấm, tay bùn", quanh năm vất vả bên ruộng, vườn thì mơ ước lớn nhất của họ là mưa thuận, gió hòa; là những vụ mùa bội thu, bán được giá để cuộc sống thêm phần sung túc mỗi độ xuân về, Tết đến.

Người trồng khóm hy vọng giá khóm năm 2018 sẽ được ổn định.

Năm 2017 đã khép lại, năm qua giá khóm huyện Tân Phước liên tục gây khó khăn cho người trồng. Chính vì vậy, đứng trước thềm năm mới, người dân ở đây luôn kỳ vọng giá khóm năm 2018 sẽ được ổn định, cùng với sự quan tâm nhiều hơn của các ngành chức năng nhất là việc tìm đầu ra để người nông dân huyện Tân Phước an tâm gắn bó với cây khóm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, xã Thạnh Mỹ (huyện Tân Phước) kỳ vọng: "Giá khóm năm nay xuống rất thấp so với năm trước, gần như là người dân tự bán cho thương lái, phần còn lại người dân tự đem lên vỉa hè để bán, giá thấp thê thảm. Chính vì thế, năm 2018 này, nông dân chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành có liên quan cần tìm đầu ra để trái khóm bà con trồng có nơi tiêu thụ ổn định, giữ được thương hiệu trái khóm Tân Phước".

Người trồng xoài cát Hòa Lộc mong muốn năm 2018 tìm được nguyên nhân xoài không đậu trái.

Đối với người trồng xoài cát Hòa Lộc tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè thì năm 2017 vừa qua, do nhiều yếu tố khác nhau làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây xoài Hòa Lộc. Năng suất giảm liên tục, đặc biệt vụ xoài Tết giảm khoảng 60% so với cùng kỳ mọi năm. Chính vì thế, đứng trước thềm năm mới nông dân trồng xoài cát Hòa Lộc tại xã Hòa Hưng luôn kỳ vọng năm mới sẽ có những vụ xoài bội thu, cũng như các ngành chức năng sớm tìm ra nguyên nhân khắc phục để năng suất xoài không bị giảm, góp phần khẳng định thương hiệu xoài cát Hòa Lộc của tỉnh Tiền Giang.

Ông Huỳnh Văn Sáng, thành viên Hợp tác xã Hòa Lộc, xã Hòa Hưng bộc bạch: "Năm 2017 vừa qua, bà con trồng xoài nơi đây gần như "lao đao" vì năng suất xoài giảm rất mạnh, mặc dù giá tăng rất cao nhưng không có xoài để bán, đặc biệt là vụ xoài Tết vừa qua. Nếu như do thời tiết thì chỉ một phần nào đó vì mọi năm thời tiết vẫn bất lợi nhưng vẫn có xoài để bán Tết. Năm nay gần như năng suất xoài giảm đáng kể, thời tiết thì không quá khó khăn, xử lý cây ra rất nhiều hoa nhưng không đậu trái. Chúng tôi mong muốn các nhà khoa học vào cuộc hỗ trợ để tìm xem ngoài nguyên nhân thời tiết thì còn yếu tố nào khác làm ảnh hưởng đến khả năng đậu trái của xoài nữa hay không, để "vực dậy" năng suất trái xoài cát Hoà Lộc trong năm 2018 này".

Người trồng mãng cầu huyện Tân Phú Đông hy vọng năm 2018 giá mãng cầu Xiêm sẽ được kiểm soát.

Riêng người trồng mãng cầu Xiêm và trồng sả ở huyện Tân Phú Đông cũng hy vọng năm 2018 này 2 loại cây này cần được bao tiêu sản phẩm để giá không còn bấp bênh như hiện nay. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông trăn trở về giá cây mãng cầu: "Phải nói năm 2017 vừa qua giá mãng cầu Xiêm gần như rơi tự do, không còn hấp dẫn người trồng như những năm trước đây, giá không vượt mức 30.000 đồng/kg, giá thấp như hiện tại thì người trồng mãng cầu không "mặn mòi", thương hiệu mãng cầu Xiêm Tân Phú Đông sẽ mất dần. Năm 2018 này, rất cần có một quy trình sản xuất đạt chuẩn và có nơi bao tiêu toàn bộ mãng cầu cho bà con, để bà con an tâm với đầu ra".

Bà Lê Thị Bảy, một nông dân gắn bó với cây sả nhiều năm liền cũng trăn trở và kỳ vọng: "Năm 2017, giá sả xuống thấp chưa từng có, cứ duy trì ở mức 1.500 - 3.000 đồng/kg, với giá này người trồng sả gần như không có lãi. Các cấp lãnh đạo tỉnh, huyện cần nguyên cứu và kêu gọi các nhà đầu tư về xây dựng nhà máy chế biến, hoặc có nơi tiêu thụ sả nguyên liệu cho bà con để bà con yên tâm gắn bó với cây được mệnh danh "xóa đói giảm nghèo" này. Giá cứ do thương lái quyết định như năm vừa qua thì biết bao giờ người nông dân mới khá giả nhờ cây sả này".

Người trồng sả huyện Tân Phú Đông mong muốn năm 2018 cây sả được bao tiêu sản phẩm.

Mùa xuân là mùa cây trái xanh tươi, đâm chồi nảy lộc, ai cũng có ước vọng cho riêng mình. Và những người nông dân cũng vậy, họ ước ao có được cuộc sống tốt hơn, thuận lợi hơn trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Mong ước ấy hy vọng sẽ được hiện thực hóa trong năm 2018 này.

Văn Minh

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang