• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tăng diện tích gieo trồng, sản lượng thực phẩm sạch

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 09/05/2016
Ngày cập nhật: 10/5/2016

Chương trình bình ổn thị trường (BOTT) các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu năm 2016 của TPHCM được các doanh nghiệp (DN) cam kết mạnh mẽ không chỉ tăng nguồn cung, mà còn chú trọng phát triển các sản phẩm sạch.

Quy tụ nhiều DN sản xuất đạt chuẩn VietGAP

Theo Sở Công thương TPHCM, chương trình BOTT các mặt hàng lương thực, thực phẩm năm 2016 và Tết Nguyên đán 2017 có 42 DN tham gia, trong số đó có 6 DN tham gia lần đầu. Điều đáng lưu ý, hầu hết các DN đang cung ứng các mặt hàng rau củ quả (là 1 trong 9 nhóm các mặt hàng bình ổn) đều là DN sản xuất đạt chuẩn VietGAP, có năng lực cung ứng hàng hóa với số lượng lớn như Công ty TNHH SXTM Nông sản Phong Thúy, HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, Công ty TNHH Thảo Nguyên, HTX Nông nghiệp Phú Lộc, HTX Nông nghiệp SX-TM-DV Phước An…

Kỹ sư nông nghiệp đang chăm sóc rau VietGAP cung ứng cho thị trường TPHCM Ảnh: UYỂN CHI

Bên cạnh việc sản xuất rau củ quả cung ứng cho các hệ thống siêu thị, các đơn vị này cũng đã tăng lượng hàng và tự phát triển thêm các điểm bán mới. Ông Nguyễn Công Thừa, Giám đốc HTX Anh Đào, cho biết mỗi ngày HTX cung ứng 49 tấn rau sạch đạt tiêu chuẩn VietGAP cho 2 cửa hàng trực tiếp của Anh Đào, 18 cửa hàng liên kết và hệ thống các siêu thị của Saigon Co.op, Satra, Maximark. Theo kế hoạch, đến tháng 8-2016, HTX Anh Đào sẽ bắt đầu xuống giống các sản phẩm rau thủy canh. Như vậy, ngoài lượng rau VietGAP đang cung ứng, HTX sẽ đưa vào thị trường thêm 30% rau thủy canh, tạo nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Đây cũng là hướng đi mới của HTX Anh Đào.

Với Công ty Phong Thúy, dù là đơn vị vừa bước chân vào chương trình BOTT của TP, nhưng từ nhiều năm qua, Phong Thúy là nhà cung cấp chủ lực các mặt hàng rau củ quả cho các DN phân phối hàng bình ổn. Bên cạnh lợi thế có quỹ đất rộng lớn, Phong Thúy còn là DN thực hiện khép kín quy trình sản xuất từ việc tạo cây giống đến sơ chế, đóng gói. Tương tự, Công ty Thảo Nguyên cũng có thế mạnh trong việc cung ứng các loại rau củ quả VietGAP cao cấp như cà chua bi, dưa leo baby, cà rốt, bắp cải, cải ngọt, bông cải, xà lách các loại… Ông Nguyễn Lam Sơn, Giám đốc Công ty Thảo Nguyên, cho biết công ty đang nghiên cứu để đa dạng hóa các sản phẩm VietGAP, đồng thời tiến tới gieo trồng và cung ứng thêm các mặt hàng rau hữu cơ. Theo ông Sơn, chỉ trong một năm, Thảo Nguyên đã tăng từ 50 loại sản phẩm rau củ quả lên hơn 70 loại. Sản lượng hàng cung ứng hàng ngày cũng đạt trung bình ở mức 30 tấn, trong đó thị trường tiêu thụ chủ yếu là TPHCM.

Sẽ nhân rộng các điểm bán hàng VietGAP

Mặc dù có nhiều lợi thế về phát triển nguồn cung hàng rau VietGAP nhưng việc tìm đầu ra cho sản phẩm của các DN vẫn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chính, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa quan tâm hoặc chưa thực sự tin tưởng là thực phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn, mặc dù các sản phẩm sản xuất theo quy trình sạch có giá bán chỉ cao hơn 10% so với hàng sản xuất thông thường. Mặt khác, người bán cũng chỉ bán theo thói quen, tức ai mua bao nhiêu thì bán bấy nhiêu, trong khi hàng VietGAP thường được đóng gói, có trọng lượng cụ thể. Cũng có một số cửa hàng treo bảng bán thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn nhưng chất lượng không đảm bảo đã gây bối rối cho người tiêu dùng khi lựa chọn. Điều này cũng ảnh hưởng đến các đơn vị sản xuất và cung ứng thực phẩm sạch.

Ông Nguyễn Công Thừa cho biết, bên cạnh việc tăng cường phối hợp với các đối tác, các tiểu thương ở chợ truyền thống nhằm mở rộng đầu ra cho hàng VietGAP thì HTX Anh Đào cũng đang tiến tới đưa vào ứng dụng truy xuất nguồn gốc, dựa trên mã gắn trên mỗi bao bì sản phẩm, để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Như vậy, với người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh, có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm, biết được quy trình sản xuất sản phẩm mình mua.

Sở Công thương TPHCM cũng đang phối hợp với các sở liên quan (nông nghiệp, y tế) để xây dựng lại quy chế tham gia điểm bán, những tiêu chí điểm bán an toàn thực phẩm; đồng thời làm việc với một số tỉnh, thành khác về số lượng và chất lượng nguồn hàng. Khi hoàn thiện nội dung quy chế, sở sẽ mở rộng điểm bán thực phẩm an toàn tới tận hộ kinh doanh tại chỗ và các chợ truyền thống trên toàn TP. Theo đó, sở đã trình UBND TPHCM duyệt Đề án xây dựng mô hình chợ thí điểm đảm bảo an toàn thực phẩm tại hai chợ Bến Thành và chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn. Ngay khi đề án được duyệt, các tiêu chí về chợ an toàn thực phẩm rõ ràng thì việc thực hiện tại các chợ sẽ tiến hành ngay.

Với kinh nghiệm của một DN thử nghiệm thành công việc phân phối các sản phẩm VietGAP, ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, chia sẻ để có được nguồn hàng ổn định, Saigon Co.op thường tiến hành ứng vốn cho các HTX, đồng thời hướng dẫn các hộ nông dân ngay từ đầu về quy trình sản xuất và thu hoạch, sẽ giúp kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tránh tình trạng dùng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình gieo trồng. Một yếu tố quan trọng là Saigon Co.op luôn cam kết việc bao tiêu giúp nhà vườn yên tâm sản xuất theo quy chuẩn, không lo lắng đầu ra. Nhờ vậy, Saigon Co.op đã trở thành nhà phân phối hàng đầu tại TPHCM đối với các mặt hàng VietGAP và thực phẩm an toàn.

HAI MIỀN

Các tin mới:

31/12/2016
31/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016

 

Các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246

Các tin năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang