• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Rau an toàn từ sản xuất đến tiêu dùng

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng, 18/10/2016
Ngày cập nhật: 19/10/2016

Trồng, chế biến các loại rau, quả với năng suất và chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, tiến tới xây dựng và mở rộng các vùng chuyên canh, từng bước công nghiệp hóa ngành sản xuất nông nghiệp ở Đà Nẵng là một mục tiêu không chỉ cho trước mắt mà còn lâu dài.

Xuất phát từ nhu cầu của thị trường, thành phố Đà Nẵng đã xây dựng các vùng rau an toàn (RAT) tại quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang với diện tích khoảng 40ha, sản lượng khoảng 4.500 tấn/năm, đáp ứng một phần nhu cầu hiện nay.

Mặc dù sản phẩm của vùng RAT đều tiêu thụ hết ở thị trường nhưng hầu như chưa được tiêu thụ theo hợp đồng thông qua thương hiệu. Vấn đề tổ chức sản xuất, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm còn manh mún, thiếu chuyên nghiệp.

Chính vì vậy, việc thiết lập mạng lưới từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm bảo đảm an toàn đạt tiêu chuẩn là một đòi hỏi bức thiết, nhất là trong bối cảnh an toàn vệ sinh thực phẩm đang là đề tài nóng hiện nay để thành phố Đà Nẵng thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an”.

Tại vùng rau an toàn Hồ Bún, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang. Ảnh: NGUYỄN CẦU

Để có được RAT mang tính bền vững, không đơn giản chỉ là vấn đề kỹ thuật nông nghiệp mà còn bao gồm nhiều nội dung khá phức tạp. Tập quán canh tác lâu nay làm người sản xuất rau không sẵn sàng chấp nhận hệ thống kỹ thuật mới.

Do thiếu hiểu biết và chạy theo lợi nhuận, người sản xuất rau ít quan tâm đến dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ nghĩ đến việc rau bán được giá trên thị trường. Mặt khác, các biện pháp canh tác khoa học thiếu tính thực tiễn, hiệu quả chưa cao đã tạo tâm lý không tin tưởng vào khoa học kỹ thuật trong nông dân… Những hạn chế đó đã làm cho thị trường RAT ở Đà Nẵng phát triển chưa mạnh.

Từ đó dẫn đến thiếu mạng lưới cung cấp RAT cho người dân thành phố, khó xây dựng thành công vùng RAT một cách đúng nghĩa. Một số siêu thị, tuy có bán nhiều loại rau nhưng để gọi là sạch, an toàn thì chưa ai kiểm chứng, ngoài việc sơ chế, đóng bao trông “có vẻ” sạch hơn rau bán ở chợ!?

Thông thường, công nghệ sản xuất RAT sẽ làm tăng giá thành rau đáng kể, vì vậy, việc tăng giá bán của RAT không phải là vấn đề cốt lõi đối với người sản xuất. Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng, việc hình thành giá cả riêng cho các cửa hàng RAT là cần thiết để bảo đảm rau bán ở cửa hàng RAT không bị “trộn lẫn”với rau sản xuất bình thường. Sự chênh lệch giá giữa RAT và rau thường phải có tác dụng kích thích người sản xuất cũng như người tiêu dùng.

Chương trình sản xuất và tiêu thụ RAT chắc chắn sẽ khó thành công nếu coi nhẹ khâu lưu thông, phân phối. Thực tế ở Đà Nẵng, người nông dân không thể tự sản xuất RAT, nhất là khi việc bao tiêu sản phẩm, tạo đầu ra ổn định chưa được thực hiện đến nơi đến chốn. Thương hiệu RAT của Đà Nẵng vẫn còn khá mờ nhạt. Mối liên hệ giữa đầu vào và đầu ra còn nhiều bất cập, dẫn đến người trồng rau không yên tâm sản xuất, người tiêu dùng chưa tin tưởng vào chất lượng của rau có sạch hay không sạch…

Vì vậy, việc phát triển RAT cần đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phải có một chiến lược mang tính dài hơi, bền vững. Kêu gọi, khuyến khích các thành phần kinh tế cũng như tạo điều kiện để hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, nhất là các doanh nghiệp “chung tay góp sức” cùng thành phố sản xuất và tiêu thụ RAT; quan tâm kêu gọi, thu hút đầu tư những dự án sản xuất và tiêu thụ sản phẩm khép kín, trong đó có ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như chất lượng sản phẩm.

Lựa chọn hình thành những dự án với mục tiêu xây dựng và tổ chức thực hiện quy trình sản xuất RAT ứng dụng công nghệ cao theo hướng đa dạng hóa chủng loại, chất lượng, giá thành hợp lý và ổn định là một giải pháp thiết thực. Phải hình thành những vùng chuyên canh tập trung có quy mô từ vài hec-ta trở lên, tạo ra những địa chỉ, thương hiệu cụ thể.

Thành phố cần có chính sách thích hợp như sử dụng đòn bẩy thuế và tín dụng để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất RAT, tiến tới rau sạch; có hệ thống kiểm tra, phân tích dư lượng các loại thuốc trừ sâu... Kết quả cuối cùng là tạo nên mối liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ rau, quả bảo đảm chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao.

Việc tạo ra thương hiệu RAT cho Đà Nẵng là một nội dung cụ thể để minh chứng cho việc xây dựng một xã hội an toàn và bền vững.

Dân Hùng

Các tin mới:

31/12/2016
31/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016

 

Các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246

Các tin năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang