• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xứ rau thiếu cửa hàng rau an toàn

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 11/08/2016
Ngày cập nhật: 14/8/2016

Đà Lạt được mệnh danh là thủ phủ rau của tỉnh Lâm Đồng cũng như cả nước với nhiều đơn vị sản xuất được cấp giấy chứng nhận an toàn. Tuy nhiên, sản lượng rau sạch chủ yếu được xuất đi ngoại tỉnh hoặc ra nước ngoài, còn ngay tại Đà Lạt hầu như còn ít cửa hàng bán rau an toàn phục vụ người tiêu dùng địa phương cũng như khách du lịch.

Sản xuất cà chua an toàn trong nhà kính. Ảnh: Văn Báu

Vắng bóng cửa hàng rau sạch

Khảo sát tại hệ thống chợ bán lẻ trên địa bàn thành phố Đà Lạt, hầu như không có cửa hàng cung cấp các loại rau được chứng nhận an toàn như VietGAP, GlobalGAP, Organik… Ngay tại khu chợ trung tâm Đà Lạt, người tiêu dùng cũng khó tìm thấy cửa hàng bán rau an toàn. Bà Nguyễn Thị Sáng (40 tuổi) - người dân phường 9, tp Đà Lạt lại cho rằng: “Mấy năm trước, tôi thực sự cũng không quan tâm nhiều tới xuất xứ của rau. Miễn cứ rau tươi là tôi chọn mua. Nhưng thời gian gần đây có nhiều thông tin về rau không an toàn nên tôi thực sự thấy lo lắng và muốn tìm được nơi mua rau đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, không có cửa hàng như vậy tại Đà Lạt”.

Thực tế, hiện tại một bộ phận không nhỏ người dân trên địa bàn muốn mua rau có nguồn gốc xuất xứ để sử dụng hoặc gửi đi làm quà... phải tự tới mua lẻ tại các các công ty sản xuất, đóng gói rau, củ trên địa bàn. Nhưng việc mua cũng gặp khó khăn do các đơn vị này hầu hết bán cho các siêu thị, nhập đi ngoại tỉnh hay xuất khẩu với số lượng lớn. Bên cạnh đó, có không ít khách du lịch khi đến với Đà Lạt, có nhu cầu mua rau sạch về sử dụng hoặc làm quà song rất khó khăn trong việc tìm địa điểm mua. Chị Nguyễn Ánh Nguyệt - khách du lịch đến từ Hà Nội chia sẻ: “Tôi muốn tìm cửa hàng rau sạch để mua đem về, nhưng ở Đà Lạt lại không có cửa hàng như vậy nên tôi đành phải mua rau trôi nổi ngoài chợ nhưng không thật sự an tâm về độ an toàn của chúng”. Chị Nguyễn Yến Vi - khách du lịch đến từ Sài Gòn nói thêm: “Mỗi lần lên Đà Lạt phải nhờ người quen giới thiệu tới các công ty sản xuất rau sạch để mua. Tuy nhiên, việc không quen đường sá nên đi lại rất bất tiện”.

Theo thống kê, tại chợ Đà Lạt, có 120 gian hàng đăng ký kinh doanh rau, củ. Tuy nhiên, hầu hết các mặt hàng bày bán chủ yếu là rau, củ thông thường, được tiểu thương nhập trực tiếp từ vựa rau hoặc nhà vườn đem ra cung cấp. Theo một số tiểu thương, việc họ không bán rau an toàn bởi những sản phẩm rau sạch có giấy chứng nhận có mức chênh lệch về giá cả nhất định với sản phẩm thông thường nên lo ngại sức tiêu thụ sẽ yếu hơn.

Trong khi đó, đại diện Ban quản lý chợ Đà Lạt, cũng thừa nhận, hiện nay, nhiều tiểu thương chưa mặn mà với việc kinh doanh sản phẩm rau sạch, an toàn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Bởi đó là thói quen kinh doanh và nếp mua bán lâu nay của chợ truyền thống và rất khó thay đổi.

Chú trọng thị trường ngoại tỉnh

Không chỉ tại hệ thống chợ bán lẻ chưa quan tâm đến việc mở cửa hàng rau sạch mà ngay những doanh nghiệp, đơn vị đi đầu trong sản xuất cung ứng rau sạch cũng hướng tới các siêu thị, thị trường ngoại tỉnh và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Lục - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Lâm Đồng cho biết: Những hộ nông dân sản xuất rau VietGap đều bán cho các công ty để bán đi ngoại tỉnh vì sức tiêu thụ của người dân địa phương ít. Rau an toàn của Lâm Đồng xuất đi ngoại tỉnh và xuất khẩu chiếm đến 97%.

Trước đây, các doanh nghiệp chưa có sự quan tâm đúng mức tới thị trường trong tỉnh bởi vấn đề rau an toàn những năm trước chưa thực sự “nóng bỏng” như hiện nay nên người dân xứ rau ít quan tâm tới vấn đề rau an toàn. Mặt khác, sức tiêu thụ trong tỉnh khá thấp trong khi sức tiêu thụ ở ngoại tỉnh và một vài thị trường xuất khẩu lại quá lớn. Bởi thế, các doanh nghiệp hầu như đều “sản xuất không đủ bán” nên có phần “bỏ bê” thị trường trong tỉnh.

Ông Lê Văn Cường - Giám đốc Công ty Đà Lạt Gap thừa nhận: Mỗi năm, sản lượng rau của công ty đạt khoảng 1,5 ngàn tấn nhưng có trên 99% xuất đi ngoại tỉnh và nước ngoài.

Ông Nguyễn Công Thừa - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Anh Đào cho biết thêm: “Hiện nhu cầu của người dân địa phương và khách du lịch khi đến với Đà Lạt về rau sạch, rau có chứng nhận là rất lớn. Anh Đào cũng đã nghĩ đến điều này, tuy nhiên, hiện tại, HTX vẫn rất khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm để mở cửa hàng phân phối. Hiện số rau của HTX Anh Đào có 95% xuất đi ngoại tỉnh và 5% xuất đi nước ngoài”. Cũng theo ông Thừa, hàng năm, tỉnh Lâm Đồng bỏ ra rất nhiều tiền đi quảng bá, xúc tiến thương mại đối với mặt hàng nông sản của địa phương. Tuy nhiên, ngay chính tại Đà Lạt lại không có cửa hàng phân phối. Lượng khách du lịch ngoại tỉnh và nước ngoài đến với Đà Lạt mỗi năm lên đến hàng triệu lượt người, một con số rất lớn, rất tiềm năng cho việc quảng bá, nhưng chúng ta vẫn chưa tận dụng hết lợi thế này.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Việc xây dựng cửa hàng phân phối tại Đà Lạt là một vấn đề chúng tôi sẽ quan tâm trong thời gian tới”.

Thay đổi nếp mua bán ở các chợ là điều không dễ, nhưng việc hình thành các cửa hàng bán rau có chứng nhận an toàn có lẽ đã đến lúc cần. Đó không chỉ là nhu cầu của một bộ phận người dân trước tình hình thực phẩm không an toàn đang tràn lan trên thị trường mà còn là nhu cầu của chính các doanh nghiệp sản xuất rau có thương hiệu trên địa bàn.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Lâm Đồng thì năm 2015, toàn tỉnh có 33 cơ sở sản xuất rau được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm với tổng diện tích là 201,89 ha, sản lượng 7.162 tấn/năm; 82 cơ sở sản xuất rau được cấp giấy chứng nhận sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP với tổng diện tích 678,624 ha, sản lượng hơn 630 ngàn tấn/năm; 5 cơ sở sản xuất rau an toàn theo hướng GlobalGAP, Organik với tổng diện tích 22 ha, sản lượng 543 tấn/năm.

N. Ngà - M. An

Các tin mới:

31/12/2016
31/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016

 

Các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246

Các tin năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang