• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khởi nghiệp với rau an toàn

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng, 11/08/2016
Ngày cập nhật: 12/8/2016

Ba thanh niên với chung ý tưởng lập nghiệp từ rau an toàn đã “ngồi lại” bàn thảo kế hoạch, trồng thử nghiệm và cho ra sản phẩm sau gần 5 tháng triển khai. Đó là Huỳnh Hải Thiên (1983), Trần Khắc Hạnh (1982) và Trần Văn Bảy (1975) cùng sự góp vốn của hai cộng sự khác thành lập Công ty CP Pihka Đà Nẵng, chuyên sản xuất rau quả an toàn phân phối đến tận tay người tiêu dùng.

Ba thanh niên Thiên, Hạnh, Bảy đang tuyển chọn rau quả chuẩn bị phân phối đến khách hàng. Ảnh: THANH TÌNH

Cùng chung ý tưởng

Với ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương từ những sản phẩm thiết thực cho người tiêu dùng, sau khi tốt nghiệp thạc sĩ và có công việc ổn định tại Nhật Bản, Huỳnh Hải Thiên quyết định quay về Đà Nẵng tìm một hướng đi để có thể “làm chủ”. Tháng 1-2016, Thiên bắt tay vào viết dự án sản xuất rau an toàn và đem đi thuyết trình ở nhiều hội thảo.

Thiên nhận được sự ủng hộ của nhiều đơn vị về dự án này và anh bắt đầu đi tìm kiếm thị trường cũng như các đối tác để thực hiện. Trong quá trình đó, anh gặp Trần Khắc Hạnh - lúc này đang là chủ của hai cơ sở phân phối giống, vật tư nông nghiệp.

Thiên đem ý tưởng rau an toàn ra trình bày và nhận được sự hưởng ứng từ anh Hạnh. Tiếp đó, anh Thiên và anh Hạnh trong quá trình đi tìm vùng đất mới để trồng rau an toàn lại gặp anh Trần Văn Bảy, một nông dân cũng vừa từ bỏ nghề cầm bút để về quê làm nông dân. Họ cùng bắt tay khởi nghiệp từ cuối tháng 3-2016, cả ba người, mỗi người phụ trách một lĩnh vực khác nhau: anh Thiên kinh doanh, anh Hạnh làm kỹ thuật và anh Bảy sản xuất.

Điểm khác biệt giữa dự án rau an toàn của ba chàng thanh niên này với những dự án rau an toàn khác có lẽ chính ba con người ở ba chuyên ngành khác nhau đã chung một ý tưởng và mong muốn đem đến một sản phẩm an toàn cho thị trường, vực dậy nền kinh tế nông nghiệp cho địa phương.

Anh Hạnh cho biết, vốn là “dân” kỹ thuật, anh đã đi rất nhiều nơi khác nhau, nhận thấy bà con nông dân vất vả quá mà thu nhập không bao nhiêu nên anh muốn làm một cái gì đó để trước hết là giúp bản thân mình vững vàng kinh tế, sau giúp bà con bớt khổ, bớt chịu cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Cùng chung suy nghĩ, anh Bảy cho biết, xã Hòa Khương là mảnh đất có tiềm năng để phát triển nông nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, nông dân lại không mạnh dạn làm bởi họ lo sợ không có đầu ra cho sản phẩm và kỹ thuật chăm sóc không đúng quy trình. Vậy nên anh từ bỏ công việc của mình để về khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương.

Những “trái ngọt” đầu tiên

Khởi nghiệp từ cuối tháng 3, đến nay, sau gần 5 tháng trồng thử nghiệm và đưa vào sản xuất đại trà, mô hình rau an toàn của ba thanh niên đã cho “trái ngọt”. Tại khu sản xuất rau quả an toàn của họ tại thôn Phú Sơn Nam (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) vào một buổi chiều muộn, anh Bảy hướng dẫn những nông dân cắt rau, hái quả để rửa và đóng sản phẩm, anh Hạnh kiểm tra lại các kỹ thuật đảm bảo quy trình, còn anh Thiên bốc xếp sản phẩm lên xe chuẩn bị đưa đi phân phối.

Khu sản xuất trĩu quả mướp, bí xanh, dưa chuột… xen lẫn bên dưới là những luống rau khoai, dền, sam, muống… xanh ngát. Luống này cắt đi, luống kia tiếp tục cho ra rau mới, cứ thế gối đầu nhau để ngày nào cũng có rau an toàn đưa ra thị trường. Các anh cho biết, việc bán hàng khởi động từ đầu tháng 8 nhưng khách hàng đã biết đến và đặt hàng ngày càng nhiều. “Những ngày này, chúng tôi phải “vặn hết công suất” để phục vụ khách hàng bởi sản phẩm của mình mới tung ra thị trường nên rất cần sự uy tín và chất lượng. Anh em vì thế có ngày ngủ 3-4 tiếng đồng hồ là chuyện bình thường nhưng ai cũng vui vẻ và hăng say”, anh Hạnh cho biết thêm.

Theo kế hoạch sản xuất của Công ty CP Pihka, trước mắt, công ty trồng thử nghiệm để xác định kỹ thuật, quy trình trồng và hiệu quả kinh tế. Hiện, công ty đầu tư theo vùng và từng bước hoàn thiện các khâu trồng, chăm sóc, phân phối sản phẩm.

Tiếp đến, sẽ đẩy mạnh việc tìm kiếm khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư thêm diện tích trồng rau để có thể đáp ứng thị trường tiêu dùng các tỉnh miền Trung, trong nước và xuất khẩu. Khách hàng theo đó có thể đặt hàng trực tuyến hoặc điện thoại, công ty sẽ chuẩn bị sản phẩm giao hàng đến tận nơi. Anh Thiên cho biết thêm, công ty đang hướng đến phân khúc thị trường cho những người sử dụng Internet và người nước ngoài sống tại Đà Nẵng, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, sau khi đã ổn định sẽ mở rộng hướng đến xuất khẩu.

Bằng việc sử dụng các công nghệ tiên tiến, sản phẩm được trồng trong nhà lưới, tưới theo phương pháp thủy canh…, các chàng trai hy vọng những sản phẩm rau quả của họ sẽ an toàn cho người sử dụng từ vườn đến bếp ăn, không qua trung gian và vì thế cũng không ai có thể làm giả được thương hiệu rau quả Pihka. Theo tính toán, 3 thanh niên sẽ mất khoảng 1,5 năm đầu tư ban đầu cho dự án. Hiện nay, công ty đã giải quyết cho 8 lao động có thu nhập ổn định 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Thanh Tình

Các tin mới:

31/12/2016
31/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016

 

Các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246

Các tin năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang