• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cần thay đổi tư duy tiêu thụ sản phẩm

Nguồn tin: Báo Công Thương, 27/07/2016
Ngày cập nhật: 28/7/2016

Từ chối bán hàng cho các doanh nghiệp (DN) uy tín do Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê kết nối, các hộ trồng tiêu ở huyện Chư Sê, Gia Lai chọn cách bán tự do cho thương lái. Cách làm này đang có nguy cơ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng và uy tín của hồ tiêu Chư Sê.

Thích bán cho thương lái vì không khắt khe về chất lượng

Mỗi năm thu hoạch từ 2 - 3 tấn tiêu hạt, nhưng ông Vũ Văn Dũng (thôn 5, xã Ia Pal, huyện Chư Sê) hầu như chỉ bán cho các thương lái mà không bán thông qua Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê – mặc dù ông cũng là thành viên của hiệp hội.

Lý do ông Dũng đưa ra là “Bán cho các công ty do hiệp hội giới thiệu giá có cao hơn giá thị trường 3.000 đồng/kg nhưng bên thu mua lại yêu cầu cao về chất lượng (tiêu phơi khô, không lẫn tạp chất, không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật). Chính vì vậy, chất lượng đảm bảo thì không sao, không đảm bảo lại phiền phức. Cứ bán thẳng cho thương lái, giá cả thỏa thuận, tiền trao tay là xong!”.

Giống như ông Dũng, nhiều hộ trồng tiêu ở Chư Sê từ chối bán hàng cho các DN do hiệp hội giới thiệu cũng vì lý do này. Rõ ràng, với giá bán tiêu cao (hiện tại là khoảng 170.000 đồng/kg), hồ tiêu lại quá dễ bán nên không ít người trồng tiêu vẫn khá thoáng trong việc tiêu thụ sản phẩm. Hơn thế, để mua được tiêu, các thương lái Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, thậm chí cả thương lái Trung Quốc cũng rất khéo léo và tích cực qua lại với người bán tiêu. Gần đến thời điểm tiêu chuẩn bị thu hoạch, thương lái lại đến tận nhà hộ trồng tiêu thăm hỏi, mua quà, hứa hẹn sẽ thu mua tiêu với giá cao…

Tiêu bán tràn lan, ảnh hưởng đến thương hiệu

Trong khi đó, năm nào Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cũng chủ động liên hệ với các công ty xuất khẩu hồ tiêu uy tín như: Công ty Nedspice (Hà Lan), Công ty Hà Nội Kinh Bắc… để thu mua hồ tiêu cho bà con. Hình thức thu mua cũng hết sức linh hoạt, có trả nhanh, trả chậm, thu mua cao hơn giá thị trường 3.000 đồng/kg nếu tiêu đạt yêu cầu. Thậm chí, sẵn sàng trả trước 70% giá trị tiêu, ngay cả khi bà con chưa bán ngay mà chỉ lưu kho chờ tiêu lên giá mới quyết định bán… Nỗ lực là vậy nhưng số lượng tiêu DN thu mua được thông qua hiệp hội mới chỉ được vài trăm tấn/năm – quá ít so với sản lượng tiêu hàng năm của Chư Sê.

Bên cạnh lý do giá tiêu cao nên bà con không mấy mặn mà bán thông qua hiệp hội để hưởng chênh lệch 3.000 đồng/kg; ông Nguyễn Đức Trọng, cán bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho rằng: Trước đây, không ít người ở địa phương bán cà phê chả chậm cho các DN nhưng sau đó DN bỏ trốn, người trồng cà phê không thu được tiền, nên với hồ tiêu, bà con cũng rất nghi ngại “quá trình lưu kho chờ kiểm tra chất lượng, DN có thể mang tiêu đi không trả tiền, hoặc khi giá tiêu xuống thấp, DN sẽ không thực hiện như cam kết…”. Từ lo ngại này, bà con rủ nhau bán trực tiếp cho thương lái cho “chắc ăn”.

Tuy nhiên, theo ông Trọng, 3.000 đồng tiền chênh lệch cho 1 kg tiêu chỉ là chuyện nhỏ. Quan trọng là nếu bán thông qua hiệp hội, chất lượng tiêu sẽ được kiểm soát một cách đồng nhất, giá cả ổn định hơn. Với sản lượng lớn, lại dẫn đầu chất lượng, nếu bán tập trung, hồ tiêu Chư Sê còn có thể chủ động về giá bán. “Bà con cứ bán tự do thì sẽ rất khó thống kê xem sản lượng tiêu thụ được là bao nhiêu. Chưa kể đến việc, các thương lái mang tiêu đi trà trộn với sản phẩm tiêu kém chất lượng…, ảnh hưởng đến thương hiệu hồ tiêu Chư Sê” – ông Trọng bức xúc. Thực tế đã có hiện tượng, thương lái mua cao hơn giá đầu vào nhưng lại gian dối về dung trọng, hay sau khi mua lại trộn thêm tạp chất; trộn tiêu khô lẫn tiêu ướt…

Ỷ vào giá tiêu cao, thiếu niềm tin vào DN và hiệp hội, người trồng tiêu đang thả nổi sản phẩm của mình cho thương lái định đoạt. Đây sẽ là thiệt thòi không nhỏ cho người trồng tiêu khi mà uy tín thương hiệu hồ tiêu Chư Sê bị ảnh hưởng, giá trị hồ tiêu đi xuống… Trước mắt, Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê đang tích cực kêu gọi, tuyên truyền bà con nên chăm sóc tiêu đúng quy chuẩn để có thể tự tin bán tiêu cho các DN lớn, uy tín. Cùng với đó, hiệp hội cũng bắt đầu thành lập các tổ nhóm, hợp sức để thu mua hồ tiêu có tổ chức. Hy vọng, với những nỗ lực này, người trồng tiêu sẽ dần thay đổi tư duy, có niềm tin với DN, từng bước tiếp cận với hình thức tiêu thụ sản phẩm quy củ và đảm bảo chất lượng.

Quỳnh Mai

Các tin mới:

31/12/2016
31/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016
30/12/2016

 

Các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246

Các tin năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang