• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Củng cố, phát triển uy tín “cua Năm Căn - Cà Mau”

Nguồn tin: Báo Ảnh Đất Mũi, 24/08/2016
Ngày cập nhật: 25/8/2016

Tại cuộc họp nghiệm thu dự án xây dựng nhãn hiệu tập thể cho “Cua Năm Căn - Cà Mau” do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức mới đây, các thành viên Hội đồng tham dự đều thừa nhận: Thời gian qua nhãn hiệu tập thể “Cua Năm Căn - Cà Mau” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đã phát huy rất tốt, việc kinh doanh sản phẩm cua có gắn nhãn hiệu, logo khá thuận lợi. Lượng hàng hóa bán ra tăng đáng kể, mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho địa phương.

Công đoạn phân loại cua tại vựa thu mua cua ở huyện Năm Căn. Ảnh: KIM HẬU

Thị trường cua từ lâu khá đa dạng, phong phú, do các tỉnh ven biển đều có cua, tuy nhiên cua Năm Căn từ khi có chứng nhận nhãn hiệu tập thể thì được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến như một sản phẩm tiêu biểu trên thị trường cua hiện nay. Bởi người tiêu dùng biết được “Cua Năm Căn - Cà Mau” có chất lượng thịt chắc, thơm ngon, sức sống tốt hơn cua các vùng khác. Từ khi được mang nhãn hiệu “Cua Năm Căn - Cà Mau” thì loại sản phẩm tươi sống giàu dinh dưỡng này không chỉ nổi tiếng trong tỉnh, trong nước mà hiện nay đã xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Vì đã trở thành thương hiệu đặc sản tươi sống nổi tiếng của địa phương nên rất có thể dễ bị mạo nhận, giả danh, vì thế chủ sở hữu nhãn hiệu “Cua Năm Căn - Cà Mau” là Hội Thủy sản huyện Năm Căn cần quy định tiêu chuẩn cua được phép gắn nhãn và Ban Quản lý sử dụng nhãn hiệu tập thể này có kế hoạch giám sát, kiểm tra chất lượng sản phẩm khi gắn nhãn, cũng như việc quản lý sử dụng nhãn hiệu tập thể tại các cơ sở sản xuất kinh doanh cua được phép gắn nhãn chung, để kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm, nếu có. Cụ thể xin đề xuất: Chỉ nên chọn xuất bán và dán nhãn hai loại cua y chắc và cua gạch, tuyệt đối không chọn cua ốp, để bảo vệ nguồn lợi và để không làm mất uy tín nhãn hiệu. Nên phân loại cua được gắn nhãn hiệu “Cua Năm Căn - Cà Mau” theo hai loại: 1 và 2, có quy định kích cỡ cho từng loại. Ví dụ cua y từ 2 con/kg trở lên hay 2 - 3 con cua gạch/kg là loại 1; cua y từ 3 - 4 con/kg hay 3 - 5 con cua gạch/kg và loại 1 bị gãy 1 càng, ngoe là loại 2. Không chọn đóng bao, gắn nhãn loại trên 5 con/kg bất kể cua y hay cua gạch để giữ thương hiệu. Cần quy định thống nhất tương đối về quy cách, chất liệu, tỷ trọng dây trói/kg sản phẩm cho cua loại 1 và loại 2. Phổ biến rộng rãi quy trình nuôi, chăm sóc và khai thác cua sao cho đúng chuẩn kích cỡ và chất lượng cua thương phẩm loại 1 và 2.

Để tạo điều kiện tốt cho nhãn hiệu “Cua Năm Căn - Cà Mau” tồn tại và phát triển bền vững, lãnh đạo huyện, ngành chức năng cần rà soát điều kiện tự nhiên, tiến hành quy hoạch vùng nuôi cua chủ lực để tạo vùng nguyên liệu cung cấp đủ sản phẩm ổn định cho những cơ sở kinh doanh đã được phép gắn nhãn hiệu tập thể được chứng nhận nêu trên. Đồng thời Hội Thủy sản huyện Năm Căn cần vận động những thành viên được phép sử dụng nhãn hiệu trong huyện tổ chức lại sản xuất, liên kết, giám sát nhau trong việc thu mua nguyên liệu - phải đảm bảo đạt chuẩn chất lượng và kích cỡ. Ngoài ra cũng cần rà soát, ban hành, phổ biến những quy chế trong cấp phép gắn nhãn, trong liên kết, tổ chức sản xuất cho cộng đồng, để trong việc tổ chức nuôi, bảo vệ, khai thác cua đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng. Bên cạnh đó cũng cần thông báo rộng rãi những quy định nghiêm cấm mọi hình thức lạm dụng khai thác làm suy giảm nguồn cua và có chế tài mang tính răn đe cao, hữu hiệu, nhằm bảo vệ thật tốt nguồn lợi cua trong vùng, trong đó có nguồn nguyên liệu cua đạt chuẩn.

Để thương hiệu “Cua Năm Căn - Cà Mau” được đứng vững và thành thương hiệu uy tín, bền vững trên thương trường, được người tiêu dùng các nơi luôn ưa chuộng, thì các chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể này phải chọn và phân loại cua đạt kích cỡ từng loại, cùng quyết tâm không thu mua, không xuất bán sản phẩm chưa đạt kích cỡ chuẩn để bảo vệ nguồn lợi và nhằm tránh tình trạng khai thác bán cua non....

MỤC ĐỒNG

Các tin mới

[31/12/2016]

[31/12/2016]

[30/12/2016]

[30/12/2016]

[30/12/2016]

[30/12/2016]

[29/12/2016]

[29/12/2016]

[29/12/2016]

[29/12/2016]

[29/12/2016]

[28/12/2016]

[28/12/2016]

[28/12/2016]

[28/12/2016]

Các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154

Các tin năm 2015 | 2014 | 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006 | 2005

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang