• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Khai thác tiềm năng tiết kiệm năng lượng

Nguồn tin: Báo Cần Thơ, 27/10/2016
Ngày cập nhật: 29/10/2016

Theo các chuyên gia về năng lượng, chi phí sử dụng năng lượng trong sản xuất, chế biến thực phẩm và thủy sản tại các doanh nghiệp chiếm khoảng 30% tổng giá thành sản phẩm. Do đó, áp dụng tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp chế biến thực phẩm và thủy sản tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh thị trường.

Ông Hồ Ngọc Tường, Quyền Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ (ECC Cần Thơ), cho biết: Để khai thác tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong doanh nghiệp, nhất là hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm tại vùng ĐBSCL, Ban Điều hành Dự án Chuyển hóa Carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng (LCEE), Tổng Cục năng lượng, Bộ Công thương vừa phối hợp với ECC Cần Thơ tổ chức chương trình đào tạo tối ưu hóa vận hành và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho hệ thống lò hơi và hệ thống lạnh công nghiệp cho các doanh nghiệp chế biến thủy hải sản, chế biến thực phẩm… tại TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL. Chương trình đào tạo tập trung phổ biến các nội dung về nguyên lý làm việc và hiệu suất của hệ thống lạnh, các yếu tố ảnh hưởng trong quy trình vận hành hệ thống lạnh, tối ưu hóa quá trình vận hành và khai thác tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong hệ thống lạnh. Ngoài ra, chương trình đào tạo còn cung cấp các kiến thức chuyên môn về hệ thống sản xuất và phân phối hơi, sử dụng hơi, các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả và giảm phát thải ra môi trường của lò hơi sinh khối… Từ đó, giúp cán bộ quản lý năng lượng có thêm những kiến thức, nâng cao hiệu suất hoạt động cho các thiết bị trong vận hành hệ thống lò hơi và hệ thống lạnh công nghiệp tại doanh nghiệp, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập.

Sử dụng đèn led trong hoạt động chế biến cá tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Sông Hậu.

Theo Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương, nếu các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm thực hiện tốt các quy trình quản lý năng lượng, bảo dưỡng thường xuyên và có hệ thống quản lý năng lượng, doanh nghiệp có thể tiết kiệm dược 5-10% chi phí năng lượng. Hiện tại, nhiều nhà máy chế biến thủy sản đã và đang áp dụng các hệ thống quản lý HACCP, ISO 14000, BAP… Đây chính là nền tảng tốt để doanh nghiệp chế biến thủy sản đầu tư và thực hiện tốt những giải pháp tiết kiệm năng lượng quá trình vận hành, giải pháp về sử dụng năng lượng trong các nhà máy. Theo ông Nguyễn Hữu Thiều, Giám đốc nhân sự, Công ty cổ phẩn Thủy sản Cafatex, năng lượng phục vụ cho sản xuất, chế biến cá tra, tôm chiếm hơn 90% chi phí sản xuất, nhất là ở hệ thống cáp đông. Vì vậy, việc tham gia các khóa tập huấn chuyên môn về tối ưu hóa vận hành cho hệ thống lạnh công nghiệp rất hữu ích cho doanh nghiệp. Từ những kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm giữa các diễn giả và giữa cán bộ quản lý kỹ thuật với nhau giúp cán bộ kỹ thuật tại doanh nghiệp hiểu được hiện trạng sử dụng, biết cách khắc phục những điểm yếu, vận hành máy móc, thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng, tránh gây tổn thất điện năng. Từ đó, giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí sử dụng điện năng và nâng cao hiệu suất hoạt động của hệ thống máy móc trong quá trình sản xuất và chế biến, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, gia tăng hiệu quả sản xuất. Ông Đặng Văn Tiễn, Quản đốc phân xưởng Cơ khí-Cơ điện, Công ty TNHH Thủy sản 404 (Công ty 404), cho biết: Ước tính chi phí tiền điện sử dụng trong quy trình chế biến, sản xuất thủy sản tại Công ty 404 từ 800 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/tháng. Do đó, thực hiện tối ưu hóa hiệu quả hoạt động cho các thiết bị trong quá trình sản xuất để tiết giảm chi phí năng lượng là nhu cầu bức thiết của doanh nghiệp. Qua các chương trình tập huấn do các ngành chuyên môn tại Cần Thơ và Trung ương tổ chức, các bộ phận kỹ thuật tiếp thu được các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, hiểu được những kỹ thuật, công nghệ mới trong ứng dụng đối với hệ thống cáp đông, tách nước và xả khí không ngưng trong hệ thống lạnh hay việc sử dụng biến tần cho bơm và quạt; điều chỉnh nhiệt độ bảo quản lạnh phù hợp với nhu cầu và công suất hoạt động của thiết bị hiệu quả hơn. Từ đó, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ kỹ thuật trong quy trình sản xuất, chế biến thủy hải sản, giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí điện năng tiêu thụ và chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh thị trường.

Chính phủ và các bộ, ngành hữu quan đã và đang triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng. Cùng với các chương trình hỗ trợ, các nhà đầu tư còn triển khai các nguồn quỹ hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu thay đổi công nghệ, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn. Đồng thời, triển khai đồng loạt nhiều giải pháp tăng cường quản lý năng lượng, lắp đặt thiết bị biến tần, sử dụng đèn led, thay thế các thiết bị máy móc tiêu tốn nhiều năng lượng bằng các loại thiết bị có khả năng tiết kiệm năng lượng cao… Với nhiều giải pháp hữu ích được triển khai giúp các doanh nghiệp nhận thấy cơ hội tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong quản lý sản xuất, đóng góp tích cực vào việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Theo ông Hồ Ngọc Tường, Quyền Giám đốc ECC Cần Thơ, để hỗ trợ các doanh nghiệp tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, Ban Điều hành LCEE còn giới thiệu nhiều doanh nghiệp có năng lực trong chế tạo và cung cấp lò hơi sinh khối đến các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Đồng thời, hướng dẫn lập hồ sơ dự án tiết kiệm năng lượng theo yêu cầu của ngân hàng cho vay và Chương trình hỗ trợ đầu tư xanh (GIF) cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL có nhu cầu đầu tư, cải tiến thiết bị sản xuất,… góp phần tiết giảm điện năng tiêu thụ và chi phí sản xuất. Ngoài ra, GIF còn góp phần tăng chất lượng và năng suất, giảm tác động đối với môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại vùng ĐBSCL và bảo vệ tài nguyên quốc gia.

Mỹ Hoa

Các tin chế biến, xuất nhập khẩu thủy hải sản:

30/12/2016

29/12/2016

28/12/2016

27/12/2016

27/12/2016

26/12/2016

25/12/2016

25/12/2016

25/12/2016

24/12/2016

Xem tiếp

Các tin năm 2016: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46

Các tin năm 2015 | 2014| 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang