• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng Nai: Cuộc sống mới ở vùng nông thôn mới

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 31/12/2014
Ngày cập nhật: 5/1/2015

Điều cốt lõi của nông thôn mới là nâng cao chất lượng sống của nông dân, thể hiện rõ nhất ở mức thu nhập. Trong đó, 2 địa phương “đột phá” trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh Đồng Nai đã đạt những con số ấn tượng: TX.Long Khánh đạt thu nhập bình quân 38,6 triệu đồng/người/năm (tăng hơn 2 lần so với năm 2009), Xuân Lộc đạt 37,6 triệu đồng/người/năm (tăng gấp 3 lần so với năm 2008).

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn về thẩm định nông thôn mới thăm mô hình trồng ổi ViệtGAP tại xã Bảo Quang (TX.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Nỗ lực đẩy mạnh phát triển sản xuất để nông dân ngày càng giàu lên là mục tiêu chung của Đồng Nai trong xây dựng nông thôn mới.

* Xóa xã nghèo

Hiện toàn tỉnh có 37 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 54 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, vượt gần 20% so với mục tiêu đề ra vào năm 2015. Trong đó, nhiều xã về đích sớm trong phong trào xây dựng nông thôn mới có điểm xuất phát rất thấp với mục tiêu không còn hộ nghèo ở xã nông thôn mới.

Ông Hoàng Thanh Lâm, Phó chủ tịch UBND xã Hàng Gòn, xã về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới của TX.Long Khánh, chia sẻ: “Chúng tôi xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm là xã đặc biệt khó khăn, với mục tiêu vươn lên thoát nghèo, nhất là ở các khu vực tập trung đông người dân tộc thiểu số”. Nhiều vùng sản xuất nông nghiệp của xã chủ yếu chỉ trồng được cây điều, không có người dân sinh sống vì thiếu điện, nước. Nhưng hiện nay, nông dân đang đẩy mạnh chuyển đổi sang cây trồng cho thu nhập cao, như: sầu riêng, chôm chôm, cà phê... thay vườn điều già cỗi. Thu nhập bình quân của người dân đã đạt mức gần 35,5 triệu đồng/người/năm. Xã cũng chỉ còn 2 hộ nghèo đang được hỗ trợ về bò giống, dê để thoát nghèo bền vững.

Ông Phan Sương, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Tân Phú, cho biết: “Địa phương đang đẩy mạnh việc chuyển đổi cây trồng, mùa vụ nhằm tăng thu nhập cho nông dân. Cụ thể mùa mưa lũ, một số vùng ven sông Đồng Nai, La Ngà của huyện bị ngập úng, địa phương tổ chức cho nông dân triển khai vụ sản xuất sớm hơn để né lũ”. Tân Phú khó phát triển diện tích cây trồng nên huyện tập trung phát triển ngành chăn nuôi thủy sản, đại gia súc nhằm khai thác được lợi thế vùng ao hồ dọc sông, vùng đồi, ven rừng... Và hiện đã có những mô hình thành công, cho thu nhập cao, như: nuôi tôm càng xanh ở xã Trà Cổ, nuôi các loài đặc sản cá bống, cá tầm... Xây dựng nông thôn mới, huyện chọn 3 xã yếu: Phú Thịnh, Phú Thanh, Phú Xuân làm xã điểm để tập trung xây dựng nông thôn mới với mục tiêu nâng cao chất lượng sống cho người dân. Nhiều hộ dân đã thoát nghèo bền vững nhờ được hỗ trợ con giống dê, bò... để phát triển chăn nuôi.

* Nông dân đang giàu lên

Ông Tư Kiệm, nông dân xã Phú Hòa, xã khó khăn nhất của huyện Định Quán, vui vẻ cho biết: “Tết vừa rồi, tôi thu được 1,2 tỷ đồng tiền bán bưởi. Nhờ lợi nhuận cao, tôi có vốn tiếp tục mở rộng diện tích trồng bưởi, khoan thêm giếng và lắp đặt hệ thống tưới tự động. Tôi cũng tự bỏ chi phí cải tạo đoạn đường đất dẫn vào vườn để thuận tiện hơn trong khâu vận chuyển nông sản”.

Bà Dương Thị Thu, nông dân xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc), người đã hiến hơn 500 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, chia sẻ: “Vụ thu hoạch vừa qua, nhiều hộ nông dân trồng tiêu đạt sản lượng trên 10 tấn/hécta. Nông dân ở xã đang giàu lên nhờ cây tiêu nên bà con rất vui vẻ đóng góp xây dựng nông thôn mới. Khi xã vận động hiến đất làm đường, bản thân tôi không hề băn khoăn đến việc mình mất bao nhiêu đất vì điều này mang lại lợi ích chung cho cả cộng đồng. Nông thôn mới đã làm thay đổi hẳn diện mạo địa phương với đường, điện về tận cánh đồng, góp phần giảm chi phí sản xuất. Nông dân cũng không còn lo nông sản bị ép giá vì đường sá đi lại khó khăn”.

Bí thư Thị ủy TX.Long Khánh Nguyễn Văn Nải nhấn mạnh: “Địa phương đã hết hộ nghèo, 80% hộ dân đạt khá, giàu. Nông dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi. Không chỉ những cây trồng đặc sản cho thu nhập cao, nhiều cánh đồng từng bị bỏ hoang vào vụ đông - xuân vì thiếu nước tưới thì nay đã được phủ xanh bằng hàng trăm hécta cây bắp cao sản. Trước đây thu nhập nông dân ở mức 50 - 60 triệu đồng/năm/hécta thì nay vươn lên 200 - 300 triệu đồng/năm/hécta. Mỗi địa phương có đặc điểm khác nhau nên chúng tôi đi từ thực tế để có mô hình phù hợp. Sức dân mạnh nên có nguồn lực đóng góp xây dựng nông thôn mới”.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành, huyện Xuân Lộc, TX.Long Khánh đều bắt đầu xây dựng nông thôn mới từ khó khăn, nông dân phải trải qua 3 lần bị tổn thương: đều là những vùng đất lửa thời chiến tranh, thời nóng vội cải cách nông nghiệp và khi cơ chế thị trường bộc lộ những mặt trái. Đặc biệt, huyện Xuân Lộc với điểm xuất phát thấp nhất của tỉnh nhưng lại đi đầu trong hoàn thành nông thôn mới nên rất có ý nghĩa trong việc rút kinh nghiệm cho chương trình nông thôn mới của toàn tỉnh.

Bình Nguyên

Các tin khác

30/12/2015
28/12/2015
26/12/2015
24/12/2015
18/12/2015
16/12/2015
15/12/2015
12/12/2015
11/12/2015

 

Các tin năm 2015: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang