• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đừng quay lưng với rau, quả an toàn

Nguồn tin: Báo An Giang, 14/12/2015
Ngày cập nhật: 15/12/2015

Dù nhận thức của người tiêu dùng đã thay đổi nhưng rau, quả an toàn vẫn khó khăn trong việc tiếp cận thị trường. Do đó, người tiêu dùng cần có cái nhìn tích cực hơn đối với rau, quả an toàn vì sức khỏe của bản thân mình.

Từ nghịch lý trong nhận thức của người tiêu dùng...

Hiện nay, việc thực phẩm “nhiễm bẩn” vì chất cấm hay chất bảo quản đã trở nên phổ biến, nên người tiêu dùng tỏ ra khá cảnh giác khi chọn mua các loại rau, quả, nông sản ngoài chợ. Không ít trường hợp các bà nội trợ tỏ ra hoang mang khi nghe thông tin một loại nông sản nào đó có chứa chất bảo quản gây bệnh hiểm nghèo, nhất là các mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc. Chị Nguyễn Thị Kim Khôi, tiểu thương chợ Vĩnh Đông (TP. Châu Đốc), cho biết: “Người đi chợ cứ sợ mua nhằm hàng Trung Quốc nhưng lại thích chọn những loại rau, quả tươi tốt, không có dấu hiệu sâu bệnh. Thực tế, nhiều mặt hàng rau, quả nhập khẩu có mẫu mã đẹp hơn hẳn các loại rau, quả do nông dân trồng. Vì vậy, dù rất e ngại nhưng nhiều người cứ mua nhằm nông sản Trung Quốc”.

Bên sản phẩm rau, quả an toàn

Là người gắn bó với mô hình trồng rau, quả an toàn hơn 2 năm nay, ông Hồ Tấn Phong, nông dân phường Châu Phú B (TP. Châu Đốc), chia sẻ: “Những mặt hàng rau, quả của chúng tôi rất khó ra thị trường. Nguyên nhân do người tiêu dùng chưa thực sự mặn mà, mặt khác vì tâm lý các bà nội trợ bao giờ cũng chọn loại hàng có bề ngoài tươi tốt. Chỉ cần rau, quả có dấu hiệu sâu bệnh là chúng tôi mang ra chợ bán rất khó khăn”.

Theo chia sẻ của ông Phong, quá trình trồng rau, quả an toàn không đơn giản. Người trồng ngoài việc tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật của ngành chuyên môn còn phải đảm bảo nghiêm ngặt về thời gian cách ly sau khi phun thuốc BVTV. Từ đó, sản phẩm ra đến thị trường mới đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. “Điểm khác biệt căn bản nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng chính là việc giữ đúng thời gian cách ly sau khi phun thuốc BVTV. Hơn nữa, khi tham gia trồng rau, quả an toàn, nông dân thường phải sử dụng các loại thuốc có gốc vi sinh nhằm đảm bảo chất lượng cho sản phẩm” - ông Phong giải thích.

Đến khó khăn cho người sản xuất

Hiện nay, ông Phong và những thành viên trong Tổ sản xuất rau an toàn Tuấn Phong (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) đang gặp khó về đầu ra. Theo ông Phong, với 4.000m2 đất sản xuất rau, quả an toàn, ông có thể cung cấp sản lượng hơn trăm ký mỗi ngày cho thị trường. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ tại chỗ chỉ khoảng 20 - 30 kg/ngày. Vì vậy, ông không thể mở rộng diện tích sản xuất dù rất tâm huyết với mô hình này. Ông Bùi Thanh Tuấn, nông dân khác trong tổ hợp tác, bộc bạch: “Chúng tôi trồng khá nhiều loại như bầu, dưa leo, cà chua, mướp, nụ dưa... theo mô hình rau an toàn nhưng thị trường đón nhận chưa nhiệt tình. Vì vậy, tôi nghĩ rằng người tiêu dùng nên có nhận thức tích cực về việc sử dụng rau, quả an toàn”. Chủ trương của tỉnh về việc triển khai mô hình sản xuất rau an toàn là đúng với điều kiện thực tế nhằm đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng. Vì vậy, người dân đừng quay lưng lại với những mặt hàng nông sản được trồng theo hướng an toàn sinh học để bảo vệ bản thân và gia đình mình.

Ông Phong thông tin: “Hiện nay, chúng tôi đã ký kết hợp đồng tiêu thụ với Công ty TNHH MTV TMDV Phan Nam (TP. Long Xuyên) với mức 60 - 70 kg/ngày. Đây là tín hiệu lạc quan trong việc giải quyết đầu ra cho sản phẩm, góp phần giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng về rau, quả an toàn, tạo điều kiện để mô hình phát triển trong tương lai”.

Ông Hồ Tấn Phong cho biết: “Hiện nay, các sản phẩm của Tổ hợp tác sản xuất rau, quả Tuấn Phong đều được đóng gói có in logo và địa chỉ sản xuất. Do đó, người tiêu dùng có thể an tâm chọn mua sản phẩm mà không ngần ngại việc mua nhầm rau trồng đại trà bày bán ngoài chợ”.

THANH TIẾN

Các tin khác

30/12/2015
28/12/2015
26/12/2015
24/12/2015
18/12/2015
16/12/2015
15/12/2015
12/12/2015
11/12/2015

 

Các tin năm 2015: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang