• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

"Giật mình" với chất lượng cà-phê bột ở Đác Nông

Nguồn tin: Nhân Dân, 15/10/2015
Ngày cập nhật: 18/10/2015

Sản phẩm cà-phê bột được giới thiệu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Đác Nông và TP.Hà Nội.

Cà-phê “bẩn” đang trở thành vấn nạn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong đợt thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh cà-phê bột mới đây, đoàn kiểm tra của Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản Đác Nông (Chi cục QLCLNL và TS) đã phát hiện hàng loạt sản phẩm cà-phê bột kém chất lượng, cà-phê giả mạo khiến người tiêu dùng không khỏi giật mình.

Điều đáng nói là khi phát hiện cà-phê “bẩn”, việc xử lý chưa được cơ quan có trách nhiệm thực hiện đến nơi đến chốn, còn có sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan liên quan hoặc cố tình đổ lỗi cho việc thiếu nhân lực, kinh phí… nên không kiểm tra, xử lý được?

Cà-phê “bẩn” tràn lan

Đoàn kiển tra đã tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên 15 mẫu cà-phê bột đang tiêu thụ trên địa bàn để thử nghiệm, kết quả phát hiện 14 mẫu không bảo đảm chất lượng, trong đó có ba mẫu là cà-phê giả mạo hoàn toàn.

Cụ thể, đoàn đã lấy mẫu thử nghiệm với sản phẩm cà-phê bột của sáu cơ sở sản xuất tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đác Lắc, gồm: Cà-phê Mê Việt, Cà-phê Phú Hoàng, Cà-phê Hòa Phát, Cà-phê Buôn Ma Thuột Chính Nguyên, Cà-phê trộn đặc biệt Moka và Cà-phê trộn tổng hợp của Công ty TNHH cà-phê Đác Lắc. Kết quả thử nghiệm xác định, hai sản phẩm Cà-phê Buôn Ma Thuột Chính Nguyên và Cà-phê trộn tổng hợp của Công ty TNHH cà-phê Đác Lắc là hoàn toàn giả mạo, bốn sản phẩm còn lại không bảo đảm chất lượng.

Tiếp tục kiểm tra sản phẩm của ba cơ sở sản xuất tại TP Hồ Chí Minh, gồm: Cà-phê Đại Việt Đức, Cà-phê Thượng Hải và Cà-phê trộn thượng hạng của Công ty TNHH SXTM-DV cà-phê Đức Mạnh; kết quả thử nghiệm cho thấy cả ba sản phẩm này đều không bảo đảm chất lượng.

Đối với bốn sản phẩm còn lại gồm: Cà-phê Thiên Tuấn, sản xuất tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương; Cà-phê Buôn Ma Thuột Gia Phúc, sản xuất tại huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi; Cà-phê trộn Ngọc Bích, sản xuất tại huyện Đác Min, tỉnh Đác Nông và Cà-phê bột Hương Nguyên Phát, sản xuất tại huyện Cư Giút, tỉnh Đác Nông, kết quả thử nghiệm xác định, Cà-phê Buôn Ma Thuột Gia Phúc là giả mạo hoàn toàn, ba sản phẩm còn lại không bảo đảm chất lượng.

Chi Cục trưởng Chi cục QLCLNL và TS Trần Văn Tùng cho biết, đến nay, đơn vị đã ra quyết định phạt vi phạm hành chính sáu cơ sở với tổng số tiền 36 triệu đồng, tám cơ sở còn lại đã hai lần gửi thông báo yêu cầu đến Chi cục QLCLNL và TS để giải trình nhưng các cơ sở này không chấp hành. Cách đây hơn hai tháng, chúng tôi đã có công văn gửi Chi cục QLCLNL và TS các tỉnh, thành phố nơi có cơ sở sản xuất cà-phê bột vi phạm đề nghị kiểm tra, xác minh, nhưng đến nay mới nhận được văn bản phản hồi của Chi cục hai tỉnh Đác Lắc và Quảng Ngãi. Đối với cơ sở tại Đác Lắc, qua kiểm tra không tìm được công ty, địa chỉ ghi trên bao bì vì không có thực; đối với cơ sở tại Quảng Ngãi, cơ quan công an kiểm tra xác định: cơ sở Gia Phúc Phát sản xuất cà-phê giả mạo nhãn hàng hóa, sản xuất cà-phê không có giá trị sử dụng; cơ sở này bị phạt vi phạm hành chính 3,5 triệu đồng và tịch thu 50,5kg cà-phê, 12 kg bao bì tiêu hủy.

Về kiểm tra, giám sát việc thu hồi sản phẩm, theo quyết định thì các cơ sở vi phạm phải tự thu hồi, khắc phục hậu quả trong 10 ngày, báo cáo kết quả khắc phục bằng văn bản đến Chi cục QLCLNL và TS. Tuy nhiên, đến nay đã hơn ba tháng nhưng chưa có đơn vị nào báo cáo kết quả khắc phục; mặt khác Chi cục cũng không biết các đơn vị trên có thực hiện không. “Vì chúng tôi chưa tổ chức kiểm tra lại nên không nắm được tình hình cụ thể, hiện nay do lực lượng mỏng, kinh phí hạn chế nên khó khăn trong hậu kiểm tra, giám sát”, ông Tùng giãi bày.

Xử lý không đến nơi đến chốn

Tại thị xã Gia Nghĩa, trong vai khách hàng mua cà-phê, chúng tôi đến hai địa chỉ kinh doanh có mẫu cà-phê được xác định vi phạm vừa qua, các sản phẩm cà-phê vi phạm vẫn được bày bán tràn lan, chủ cơ sở vẫn chào bán rất nhiệt tình. Khi bị chúng tôi “bóc mẽ” thì các chủ cơ sở thừa nhận: “Đã thông báo về nơi sản xuất đề nghị thu hồi sản phẩm không bảo đảm chất lượng, nhưng họ không thu hồi nên chúng tôi cũng đành chịu, buộc phải bán để gỡ vốn”.

Thâm nhập các quán cà-phê trên địa bàn, phát hiện sản phẩm cà-phê “bẩn” cũng được tiêu thụ với hình thức trộn hỗn hợp nhiều loại cà-phê để bán cho khách. Anh N-T-T, chủ một quán cà-phê cho biết, mỗi loại cà-phê có hương vị đặc trưng riêng, để được một ly cà-phê vừa ý các chủ quán thường mua cà-phê của nhiều thương hiệu để trộn lẫn với nhau; để có lãi phải mua cả sản phẩm cà-phê có giá rẻ nhất, còn cà-phê bảo đảm chất lượng hay không thì chúng tôi không thể biết được.

Việc phát hiện cà-phê “bẩn”, ngoài xử lý theo thẩm quyền, Chi cục QLCLNL và TS đã gửi công văn đề nghị Chi cục Quản lý thị trường và Chi cục An toàn thực phẩm phối hợp kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, hai đơn vị này cũng không “mặn mà” thực hiện. Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Quách Đông Nhị cho biết: “Chúng tôi đã triển khai các đội khi kiểm tra phải lưu ý đặc biệt với các thương hiệu cà-phê vi phạm nêu trên. Tuy nhiên, việc thu hồi xử lý không thực hiện được vì trong công văn chỉ nêu chung chung; theo quy định sản phẩm vi phạm lấy mẫu phải có số lô, ngày sản xuất rõ ràng, không thể cứ thấy thương hiệu là thu hồi xử lý”.

Chi Cục trưởng Chi cục An toàn thực phẩm Nguyễn Tấn Thành cho rằng: “Sản phẩm vi phạm đã được xác định cụ thể, cà-phê bột thuộc Chi cục QLCLNL và TS quản lý. Khi nhận công văn, chúng tôi đã thông báo các cơ sở trực thuộc tăng cường kiểm tra, còn xử lý được hay không phải thử nghiệm lại mới thực hiện được, nội dung công văn không rõ ràng, chưa đủ cơ sở để xử lý, vấn đề này chúng tôi sẽ trao đổi lại với Chi cục QLCLNL và TS sau”.

Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản Trần Văn Tùng cho biết, hiện nay đơn vị chưa kiểm soát hết cơ sở sản xuất cà-phê bột trên địa bàn tỉnh, trong khi đó cà-phê sản xuất từ các tỉnh, thành phố khác được nhập vào chóng mặt, nên không thể kiểm soát hết được. Nguyên nhân chủ yếu là do lực lượng còn mỏng, kinh phí tiến hành lấy mẫu thử nghiệm còn hạn chế. Hằng năm, đơn vị phối hợp các cơ quan liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành chỉ được hai đến ba đợt; mặt khác, công tác quản lý ở cấp huyện, xã còn bất cập, không có cán bộ chuyên trách, chủ yếu kiểm tra lồng ghép theo đợt cùng các ngành khác nên không nắm được tình hình mà hoàn toàn trông chờ vào cấp trên. Cũng theo ông Tùng, trong đợt thanh, kiểm tra vừa qua, đoàn chỉ lấy ngẫu nhiên 15 mẫu, nếu mở rộng lấy mẫu nhiều hơn thì kết quả thử nghiệm cà-phê “bẩn” chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều…

Như vậy, không chỉ buông lỏng quản lý, mà ngay cả khi phát hiện sai phạm, việc xử lý của cơ quan chức năng cũng không đến nơi đến chốn, thiếu trách nhiệm, đỗ lỗi cho khách quan… thả nổi cho cà-phê “bẩn” mặc sức tung hoành. Đã đến lúc tỉnh Đác Nông cần xem xét xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan được giao nhiệm vụ, vì để sản phẩm hàng hóa kém chất lượng lưu thông, xem nhẹ sức khỏe người tiêu dùng.

NGUYỄN VĂN YÊN

Các tin khác

30/12/2015
28/12/2015
26/12/2015
24/12/2015
18/12/2015
16/12/2015
15/12/2015
12/12/2015
11/12/2015

 

Các tin năm 2015: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang