• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thuyền năng lượng mặt trời - sáng chế hay trong phát triển du lịch sinh thái

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 23/09/2015
Ngày cập nhật: 24/9/2015

Thời gian gần đây, ở Đồng Tháp xuất hiện nhiều mô hình sáng chế “độc - lạ” hoàn toàn có nguồn gốc “made in nông dân” có ý nghĩa thực tiễn, được dư luận quan tâm và đánh giá cao.

Thuyền năng lượng mặt trời của anh Liêm được sử dụng tại Vườn Quốc gia Tràm Chim

Một trong những sáng chế nổi bật vừa được đưa vào phục vụ tại Khu du lịch Vườn Quốc gia (VQG) Tràm Chim là sáng chế thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời. Đây là sáng chế của anh Huỳnh Thiện Liêm ở xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười. Ít ai nghĩ rằng chỉ từ một thắc mắc nhỏ, một ý tưởng nhỏ lóe lên mà anh Liêm có thể chế tạo thành công chiếc thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời.

Anh Liêm tâm sự: “Sau những chuyến tham quan tại VQG Tràm Chim, huyện Tam Nông, tôi tự hỏi giá như có phương tiện nào đó không phát ra tiếng ồn để du khách có thể len lõi vào sâu trong những vạt rừng nhưng lại không làm ảnh hưởng đến cuộc sống hoang dã của những loài chim nơi đây. Trăn trở ấy cứ theo mãi, cho đến khi chợt một ý tưởng lóe sáng trong tôi. Với công việc hằng ngày là lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lương mặt trời cho người dân vùng sâu vùng xa, tôi nghĩ: sao mình không thử chế tạo một thiết bị được vận hành bằng năng lượng mặt trời. Đã nghĩ là làm, khoảng đầu năm 2014, tôi bắt đầu mày mò lên mạng tìm tài liệu, nghiên cứu về các thiết bị tương tự được vận hành bằng năng lượng mặt trời. Thế là những ý trưởng đầu tiên được phát thảo”.

Tuy nhiên, chặng đường sáng tạo của anh Liêm không dễ dàng, ý tưởng làm thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời của anh không được bất cứ ai trong gia đình ủng hộ. Thậm chí, một số người còn cho rằng anh có ý tưởng “điên rồ” và anh Liêm sẽ không bao giờ thành công với ý tưởng đó.

Mọi khởi đầu có vẻ không suôn sẻ, khi tiền đổ vào công trình nghiên cứu của anh ngày càng nhiều. Anh Liêm tâm sự: “Khi số tiền đổ vào nghiên cứu của tôi lên đến con số vài chục triệu nhưng chỉ đổi lại là một đống sắt vụn, vợ tôi bắt đầu lo lắng và cũng có ý kêu tôi dừng lại. Tuy nhiên, tôi tin chắc mình sẽ làm được và thành công”. Từ niềm tin đó, một ngày cuối tháng 5/2015, chiếc vỏ lãi chạy bằng năng lượng mặt trời của anh Liêm ra đời khiến cho nhiều người trong xóm ngỡ ngàng.

Thuyền năng lượng mặt trời có kết cấu khá đơn giản gồm: hai tấm pin năng lượng mặt trời, hai bình ăcquy để nạp năng lượng, động cơ năm số tới và hai số lùi. Nếu trời nắng, thuyền có thể vận hành liên tục, không cần nạp năng lượng. Trường hợp trời mưa hoặc ban đêm thì động cơ sẽ sử dụng năng lượng tích trữ trong bình ăcquy. Trung bình khi bình ăcquy được nạp đủ năng lượng sẽ sử dụng được trong 3 giờ với vận tốc 20km/giờ.

Sau thành công từ thử nghiệm trên chiếc vỏ lãi, hiện anh Liêm đang thực hiện một số cải tiến mới và sản xuất tiếp tục sản phẩm thuyền năng lượng mặt trời với công suất và sức chở lớn hơn phục vụ cho khách du lịch tại VQG Tràm Chim. Dựa trên những tính năng của chiếc thuyền thử nghiệm, thuyền phục vụ ở VQG có nhiều ưu điểm hơn, tạo được cảm giác khá thoải mái cho người ngồi trên thuyền.

Bạn Đặng Minh Công - du khách tham quan tại VQG Tràm Chim chia sẻ: “Cảm giác được vi vu qua những cánh rừng và lặng lẽ ngắm nhìn những đàn chim thật thú vị. Mình rất thích được ngồi trên chiếc thuyền không tiếng động cơ như thế này. Mình nghĩ, VQG Tràm Chim cần trang bị thêm nhiều thiết bị không làm ô nhiễm môi trường để chúng ta có thể vừa khai thác tốt du lịch nhưng vẫn bảo vệ được thiên nhiên”.

Ngoài việc hợp tác sản xuất thuyền du lịch năng lượng cho VQG Tràm Chim, theo thông tin từ anh Liêm, một số khu du lịch sinh thái như Khu du lịch Chùa Hương, Vịnh Hạ Long cũng đang có nhã ý đặt hàng loại thuyền này. Tuy nhiên, theo anh Liêm, để sản xuất loại thuyền có tính năng ổn định, phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương thì cần phải có sự nghiên cứu kỹ về dòng chảy, sức gió, nhu cầu vận chuyển của từng nơi mà anh sẽ có những điều tiết về thông số kỹ thuật để sản xuất phù hợp.

Minh Nhật

Các tin khác

30/12/2015
28/12/2015
26/12/2015
24/12/2015
18/12/2015
16/12/2015
15/12/2015
12/12/2015
11/12/2015

 

Các tin năm 2015: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang