• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bước ngoặt lúa thơm

Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 06/08/2014
Ngày cập nhật: 7/8/2014

Gạo thơm xuất khẩu đang tăng mạnh, tạo ra bước ngoặt mới trong xuất khẩu gạo của Việt Nam. Lượng gạo thơm này được tạo ra chủ yếu từ các cánh đồng mẫu lớn (CĐML) mà nông dân thường gọi là cánh đồng liên kết. Mô hình liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp là nền tảng tạo ra cơ sở vũng chắc cho một hướng đi mới để tạo lập thương hiệu gạo Việt Nam theo hướng gia tăng giá trị hạt gạo, giúp nhà nông có thể yên tâm trồng lúa.

Đa dạng giống lúa thơm.

Lên ngôi!

“Công ty mua lúa thơm với giá hơn 6.000 đồng/kg, trong khi đó nông dân trồng lúa thường chỉ bán với giá tròn trèm 4.000 đồng/kg. 2 năm qua chúng tôi đã liên kết với Công ty Gentraco trồng lúa thơm rất hiệu quả”, lão nông Tư Sang ở xã Thới Tân (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) cho biết.

Còn nông dân Sáu Khởi (hàng xóm với Tư Sang) thì thích thú: “Gia đình tôi bán 41 tấn lúa Jasmine cho Công ty Gentraco, với số tiền hơn 200 triệu đồng, lợi nhuận đạt khoảng 35 - 40%”. Công ty Gentraco là một trong hàng chục doanh nghiệp triển khai chương trình trồng lúa thơm thông qua CĐML. Lão nông Tư Sang và Sáu Khởi là hai gương mặt tiêu biểu trong hàng ngàn nông dân ở Sóc Trăng, Cần Thơ bán gần 15.000 tấn lúa thơm theo mô hình CĐML cho Công ty Gentraco.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ lúa thơm không hẳn là suôn sẻ. Cả nông dân và doanh nghiệp thừa biết làm lúa thơm phải chịu nhiều cực nhọc, từ khâu chăm sóc, khử lẫn, phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt. Thế nhưng, có lúc nông dân trồng lúa thơm ở ĐBSCL phải ngậm “quả đắng” khi doanh nghiệp không mua lúa đã đặt hàng, buộc nông dân phải bán lúa thơm với mức giá ngang bằng với lúa thường.

Lý do được một số doanh nghiệp đưa ra là lúa thơm hàng hóa của nông dân bị lẫn. Trong khi đó, nông dân thì phản ứng: Nông dân đã có kinh nghiệm trồng lúa thơm, chuyện lúa lẫn là lý do doanh nghiệp đưa ra để biện hộ cho chuyện “bẻ kèo”. Trên thực tế, cả chuyện lúa lẫn và “bẻ kèo” đều có. Vấn đề là cả nông dân và nhiều doanh nghiệp đã ý thức được những rủi ro để tăng trách nhiệm trong mối liên kết sống còn này!

Có thể nói, 2014 là năm bước ngoặt của xuất khẩu gạo thơm Việt Nam. Trong 8 mặt hàng gạo xuất khẩu, có đến 6 mặt hàng gạo giảm về lượng. Riêng gạo thơm đạt khoảng 700.000 tấn (tương đương 1,4 triệu tấn lúa), tăng 31,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Với giá xuất khẩu vượt ngưỡng 600 USD/tấn gạo thơm (cao hơn gần 200 USD/tấn so với gạo 25% tấm) như hiện nay, là hấp lực để nông dân tập trung đầu tư đúng mức cho việc trồng lúa thơm.

Cánh đồng mẫu lớn là cơ sở để phát triển giống lúa thơm tập trung.

Chắt chiu mô hình

Mô hình CĐML gắn với bao tiêu mua lúa được các cấp chính quyền và nông dân ủng hộ, các doanh nghiệp đầu vào cũng tích cực hưởng ứng. Trong đó, một số doanh nghiệp như Công ty Gentraco đã tham gia cung cấp vật tư đầu vào với tiêu chí “ưu đãi về giá” và bán phân chịu cho nông dân “không lãi suất”, bán lúa giống cấp xác nhận giá rẻ hơn ngoài thị trường khoảng 1.000 đồng/kg. Tất nhiên, để đảm bảo được chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu và xu hướng sử dụng nông sản an toàn, đòi hỏi nông dân phải tuân thủ chặt các quy trình sản xuất do công ty đề ra.

Cụ thể, Công ty Gentraco đã phát triển, mở rộng vùng lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP tại huyện Vĩnh Thạnh (Cần Thơ) và giới thiệu ra thị trường thương hiệu gạo sạch “Miss Cần Thơ”. Để đạt được chứng nhận GlobalGAP, nông dân phải tuân thủ hơn 200 tiêu chuẩn về an toàn: an toàn cho người sản xuất, cho người tiêu dùng, an toàn cho môi trường và truy xuất được nguồn gốc sản phẩm. Đây là cơ sở vững chắc để Gentraco tham gia mở rộng CĐML ra 3.700ha ở Cần Thơ và Sóc Trăng.

Sóc Trăng là tỉnh đi đầu trong trồng lúa thơm gắn với thương hiệu nổi tiếng các giống lúa thơm ST. Năm 2014, diện tích trồng lúa thơm của tỉnh này đạt 83.000ha, tăng 26.000ha so với năm ngoái. Gắn với diện tích này, Sóc Trăng đã xây dựng được 163 điểm sản xuất theo CĐML với gần 15.000 hộ nông dân tham gia sản xuất với 19.000ha.

Hiện thị xã Ngã Năm có gần 4.200 nông dân trồng 4.100ha lúa đặc sản, là địa phương có diện tích trồng lúa thơm, đặc sản lớn nhất tỉnh Sóc Trăng được doanh nghiệp bao tiêu thu mua.

“Nông dân rất mong mở rộng diện tích trồng lúa thơm gắn với bao tiêu. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ hướng đi này và sẽ cố gắng mở rộng mô hình này một cách bền vững” - ông Quách Văn Nam, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Theo ông Nam, các giống lúa ST5, ST20 sản xuất trong CĐML của Sóc Trăng hiện được 5 doanh nghiệp: Công ty Lương thực Sóc Trăng, Công ty Bảo vệ thực vật An Giang, Doanh nghiệp Hồ Quang Trí, Hiệp Phát - Long An, Thành Lợi (Cần Thơ) bao tiêu thu mua.

Phân khúc gạo thơm đã và đang tăng mạnh trong xuất khẩu gạo của Việt Nam. Ngay thị trường nội địa, nhu cầu các chủng loại gạo này cũng tăng cao. Mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp bước đầu đã tạo lập được “uy tín” của gạo thơm Việt Nam. Vấn đề đặt ra, là doanh nghiệp, nông dân và chính quyền địa phương cần “câu tay - chắt chiu” để mô hình CĐML trồng lúa thơm phát triển bền vững, tạo lực đẩy cải thiện thu nhập cho nông dân trồng lúa.

* Năm 2013, diện tích sản xuất trong cánh đồng mẫu lớn là 76.500ha, ước tính năm 2014, đạt khoảng 200.000ha. Tính toán của các địa phương vùng ĐBSCL, lợi nhuận thu được từ mô hình này cao hơn so với ngoài mô hình từ 2,2 - 7,5 triệu đồng/ha nhờ việc áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật làm tăng năng suất, đồng thời giảm chi phí sản xuất như lượng giống sạ, số lần phun thuốc trừ sâu bệnh.

CAO PHONG

Các tin mới:

31/12/2014
31/12/2014
31/12/2014
31/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
29/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang