• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hàng sạch không lo ế

Nguồn tin: Người Lao Động, 14/07/2014
Ngày cập nhật: 16/7/2014

Cơ sở sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang được các hệ thống siêu thị hỗ trợ để đưa sản phẩm thâm nhập kênh phân phối hiện đại

Xu hướng chọn các sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt) thay thế những tiêu chuẩn sản xuất an toàn trước đây buộc nhà cung ứng, đặc biệt là hộ nông dân, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa phải thay đổi cách sản xuất để bảo đảm đầu ra và mang đến những sản phẩm chất lượng hơn cho người tiêu dùng.

Đôi bên cùng có lợi

Cùng với việc đẩy nhanh tốc độ mở rộng hệ thống phân phối, các nhà bán lẻ cũng tăng cường đa dạng hóa nguồn cung để tăng lựa chọn cho khách hàng. Hàng trăm đơn vị ở các địa phương như An Giang, Bến Tre, Bình Thuận, Cần Thơ, Đồng Tháp, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Long An, Ninh Thuận, Phú Quốc, Sóc Trăng, Tây Ninh… với rất nhiều chủng loại mặt hàng bánh kẹo, rau củ quả… đã có mặt trên kệ hàng Co.opmart.

Hệ thống Big C cũng ký kết thỏa thuận hợp tác với hơn 110 DN vừa và nhỏ tại Huế, Nghệ An, Nam Định, Ninh Bình, Quy Nhơn, tăng số lượng sản phẩm các vùng miền trong siêu thị. Metro thì hỗ trợ 32 hộ nông dân trồng rau quả tại Đà Lạt chuyển đổi thành công từ tiêu chuẩn của Metro (Metro Requirements) sang mô hình sản xuất VietGAP.

Nhà vườn Đà Lạt thu hoạch rau củ VietGAP chuẩn bị giao cho siêu thị

Hợp tác, hỗ trợ nông dân, DN nhỏ địa phương đưa hàng vào siêu thị được nhà phân phối xác định đôi bên cùng có lợi: nhà phân phối chủ động nguồn cung sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm và xây dựng vùng nguyên liệu riêng cho hệ thống phân phối của mình; tiết giảm chi phí trung gian, giá cả không bị tác động nhiều theo giá thị trường.

Các DN được hỗ trợ nâng cao tính chuyên nghiệp, chuyên nghiệp hóa trong giao dịch và duy trì sản xuất ổn định, cải thiện và mở rộng quy mô sản xuất, chuẩn hóa chất lượng, đa dạng sản phẩm…

Lợi nhuận 200-300 triệu đồng/ha

Tuy nhiên, theo các siêu thị, rất nhiều nhà cung cấp là nông dân, cơ sở sản xuất nhỏ không “mặn” với việc xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng để đưa hàng vào siêu thị. Nhiều cơ sở sản xuất, DN khi gặp gỡ nhà phân phối tại các hội chợ xúc tiến thương mại rất hăm hở hợp tác nhưng đến khi được hướng dẫn cặn kẽ hồ sơ thủ tục, trình tự thực hiện thì lặng lẽ rút lui vì “ngộp” trước những yêu cầu về hồ sơ, giấy tờ chứng nhận.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm HTX Rau an toàn Thỏ Việt - một trong những HTX sản xuất rau an toàn lớn ở TP HCM (mỗi ngày cung ứng hơn 20 tấn rau củ VietGAP các loại ra thị trường) - cho biết quy trình xây dựng VietGAP không chỉ đòi hỏi nhiều hồ sơ giấy tờ mà còn các chứng nhận, kiểm định liên quan đến nguồn nước, đất trồng, tập huấn thực hành sản xuất sạch, ghi nhật ký sản xuất, sử dụng phân bón theo quy trình…

Sản phẩm đạt chuẩn VietGAP rồi muốn vào siêu thị phải đăng ký pháp nhân, mã vạch… “Sản phẩm VietGAP không “mướt” bằng hàng chợ, nếu không bán được cho siêu thị là tiêu vì bị thương lái chê” - bà Ánh Ngọc nói.

Còn ông Nguyễn Văn Phúc, tổ viên tổ hợp tác rau an toàn Suối Thông ở Đơn Dương (Đà Lạt) đang cung cấp rau cải các loại cho Metro, cho rằng không chỉ thủ tục mất thời gian, sản lượng rau trồng theo VietGAP thấp hơn so với trồng tự do vì sử dụng thuốc, phân bón theo quy trình, chủng loại.

Ngoài ra, Metro còn cử nhân viên kỹ thuật trực tiếp giám sát sản xuất tại chỗ, kiểm tra chất lượng sản phẩm định kỳ và ngẫu nhiên nên người sản xuất không dám chủ quan, lơ là. Bù lại, rau củ sản xuất ra được bao tiêu với giá cao hơn giá thị trường nên ổn định hơn, bình quân lợi nhuận thu về khoảng 200-300 triệu đồng/ha.

Nhà bán lẻ tăng hỗ trợ

Đối với các cơ sở sản xuất, DN nhỏ, đưa hàng vào được siêu thị là một hành trình dài, phải trải qua nhiều công đoạn. Theo ông Khuất Quang Hưng, đại diện Metro Cash & Carry Việt Nam, để hỗ trợ các nhà vườn làm VietGAP, Metro không chỉ hướng dẫn kỹ năng trồng trọt mà còn gửi kế hoạch tiêu thụ sản phẩm cho họ. Chẳng hạn, trong năm Metro cần bao nhiêu chủng loại mặt hàng, số lượng bao nhiêu… để nông dân chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng.

Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết điểm yếu lớn nhất của các cơ sở sản xuất, DN nhỏ là chất lượng sản phẩm chưa đồng nhất và không đáp ứng được số lượng đặt hàng lớn.

Đa số đơn vị còn yếu ở khâu vận chuyển hàng hóa, lưu trữ nên không giao hàng kịp theo đặt hàng; hàng hóa chưa đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Thực trạng này dẫn đến doanh thu thấp, bị loại ra khỏi quầy kệ. Tỉ lệ trụ lại được trên quầy kệ khoảng 50%-70%.

Vì vậy, sau khi ký hợp đồng cung ứng, các siêu thị còn có một số chế độ ưu tiên cho các nhà cung cấp này như hỗ trợ kéo dài thời gian xét duyệt định kỳ (thông thường sau 3 tháng, siêu thị sẽ xét duyệt lại, nhà cung cấp không đạt doanh thu sẽ bị loại ra), vị trí trưng bày tốt, chế độ thanh toán… để DN, cơ sở quay vòng vốn nhanh, tái đầu tư vào sản xuất.

Hệ thống Saigon Co.op còn thực hiện ứng vốn cho một số nhà cung cấp và có kế hoạch bố trí khu vực riêng tại mỗi siêu thị để giới thiệu sản phẩm mới, ưu tiên cho sản phẩm của các DN nhỏ và vừa.

TP HCM tăng đầu ra cho sản phẩm VietGAP

Theo giới chuyên môn, việc xây dựng VietGAP không làm đội giá thành sản phẩm mà ngược lại còn giúp tiết giảm chi phí phân bón, hóa chất và bảo đảm đầu ra ổn định. Hiện TP HCM đang có chương trình đẩy mạnh việc tìm đầu ra cho sản phẩm VietGAP của các HTX nông nghiệp trên địa bàn. Đến cuối năm 2013, toàn thành phố có 9 HTX sản xuất rau VietGAP với hơn 144 ha đất canh tác, sản lượng 41,1 tấn/ngày.

Thanh Nhân

Các tin mới:

31/12/2014
31/12/2014
31/12/2014
31/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
30/12/2014
29/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang