• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Những nông dân dám nghĩ, dám làm

Nguồn tin:  Báo Tuyên Quang, 17/01/2014
Ngày cập nhật: 20/1/2014

Chúng tôi đến thôn Hòa Mục, xã Thái Long (thành phố Tuyên Quang) vào ngày đầu xuân. Con đường bê tông trải rộng tít tắp dẫn chúng tôi đến những vườn cây ăn quả đang vào độ thu hoạch. Diện tích trồng cây ăn quả ở đây chưa nhiều nhưng người nông dân trong thôn đã biết liên kết lại, thành lập tổ HTX để giúp đỡ nhau về vốn, kinh nghiệm sản xuất, tìm kiếm thị trường tiêu thụ tiến tới xây dựng thương hiệu.

Những người tiên phong

Mọi người thường nói rằng, người dân Thái Long tuy còn nghèo, dân số đông nhưng đổi lại đất đai lại khá rộng rãi. Nắm bắt được lợi thế này, những nông dân thôn Hòa Mục đã mạnh dạn đầu tư phát triển vùng cây ăn quả, trong đó táo, bưởi diễn, cam canh là cây trồng chính.

Khách hàng đến thu mua cam tại vườn cam nhà ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Hòa Mục, xã Thái Long.

Dẫn chúng tôi đến vườn táo đang vào độ chín, ông Bùi Minh Xuân một nông dân trong thôn chia sẻ, đất đai thì có, nhưng quan trọng là trồng cây gì, nuôi con gì để làm giàu. Suy đi tính lại ông đã quyết định mua mảnh đất rộng 2 mẫu để trồng táo. Ông bảo, cứ liều thôi chứ ở Thái Long này chưa ai trồng táo với quy mô lớn cả. Ông đã liên hệ với cán bộ khuyến nông xã, trao đổi về ý tưởng và mong muốn được Trạm Khuyến nông thành phố cung cấp giống táo chất lượng. Ông cũng nhờ luôn cán bộ khuyến nông xã dạy ông cách trồng, chăm sóc táo đồng thời tham khảo không ít các tài liệu từ sách, báo để tích lũy thêm kinh nghiệm. Cách làm bài bản, khoa học này bước đầu đã giúp ông thành công. Vườn táo sau một năm chăm sóc theo đúng tiêu chuẩn Vietgap đã ra những trái táo đầu tiên. Khi đúng vụ thì cây nào, cành nào cũng lúc lỉu quả. Chia sẻ kinh nghiệm trồng táo, ông Xuân nói, cây táo chỉ trồng 1 lần nhưng duy trì khả năng cho trái rất lâu, tốn ít công chăm sóc. Khoảng hơn 1 năm sau khi trồng là cây đã bắt đầu cho trái. Để táo sớm đậu trái vào đầu vụ bán sẽ được giá hơn so với cuối vụ thì cần cung cấp đủ lượng nước tưới và duy trì độ ẩm cho cây vào mùa nắng nóng, đồng thời duy trì mật độ trồng khoảng 3 m2/cây, khoảng cách này nhằm tạo cho cây phát triển tán rộng khả năng cho trái nhiều. Hiện nay trung bình hàng năm ông Xuân thu lãi khoảng 20 - 30 triệu đồng từ bán táo.

Một trong những người tiên phong đưa cây ăn quả về đất Thái Long là ông Nguyễn Văn Vinh. Mặc dù tuổi đã ngoài 60 nhưng ông vẫn giữ được dáng vẻ rắn rỏi của một người nông dân khát khao làm giàu. Vườn cây ăn quả của ông có đủ loại, nào cam canh, bưởi diễn, quất, thanh long. Song, có lẽ cây cho thu nhập chính vẫn là cam canh và bưởi diễn. Theo ông Vinh, ưu điểm của cam canh là vỏ rất mỏng, màu đỏ, bóng đẹp, vị ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng, mà không loại cam nào có được nên bà con rất ưa chuộng dùng trong dịp lễ, tết. Vì vậy mặc dù chưa đến Tết nhưng vườn cam rộng 2 ha nhà ông đã bán hết, những cây còn lại trong vườn bà con đều đã đặt tiền, chờ ngày Tết sẽ đến hái quả. Cam canh tuy khó tính, đòi hỏi công sức và kỹ thuật chăm sóc cao nhưng là cây “siêu lợi nhuận”. Giá bán tại vườn hiện dao động từ 40-50 nghìn đồng/kg nhưng không đủ cung cấp cho thị trường. Song để cây cho hiệu quả kinh tế cao thì cách 1 năm mới thu quả một lần. Ngoài sử dụng phân bón cho cây cần bón thêm đậu tương và ngô sẽ tạo cho chất lượng quả ngon hơn.

Rời vườn cam, ông Vinh dẫn chúng tôi đến khu vực trồng cây bưởi diễn. Xa xa, chúng tôi đã nhìn thấy những trái bưởi vàng treo kín cả vườn cây. Kinh nghiệm gần 10 năm trồng bưởi Diễn, ông Vinh thấy bưởi Diễn có nhiều ưu điểm hơn các loại bưởi khác là màu quả vàng tươi, sau khi thu hái có thể để từ 15 - 20 ngày mà quả vẫn tươi, múi mọng nước. Đặc biệt, bưởi diễn khá dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật cao, chỉ cần chăm sóc chu đáo là cho năng suất khá. Sau 3 năm trồng là cây cho thu hoạch, giá cả lại ổn định nên mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do biết cách chăm sóc, phòng bệnh nên năm nào vườn bưởi nhà ông Vinh cũng cho năng suất cao, trung bình 1 cây cho từ 70 - 80 quả, giá bán dao động từ 25.000 - 30.000 đồng/quả. Đây là giống cây đặc biệt, cây càng già thì quả ăn càng ngon. Muốn cho bưởi ra sai quả thì ngoài chế độ chăm sóc phòng trừ sâu bệnh hợp lý, cần thực hiện khoanh cành vào cuối tháng 10 cho cây ủ mầm hoa. Khi bưởi bắt đầu chín thì không được tưới nước nữa, vì bưởi tích nước sẽ làm giảm vị ngọt của quả. Từ trồng cam canh và bưởi diễn, hàng năm ông Vinh thu lãi khoảng trên dưới 100 triệu đồng, gấp 4-5 lần so với cây trồng khác.

Liên kết để làm giàu

Thấy hiệu quả trong việc phát triển cây ăn quả của hộ ông Bùi Minh Xuân và ông Nguyễn Văn Vinh, các hộ dân thôn Hòa Mục cũng bắt đầu ươm trồng loại cây này. Hiện nay, diện tích trồng cây ăn quả của cả thôn là 7 ha với 32 hộ trồng cam canh, bưởi diễn.

Để giúp các hộ trồng cây ăn quả làm ăn hiệu quả, đầu năm 2014, tổ HTX trồng cây ăn quả thôn Hòa Mục với 32 hội viên là 32 hộ trồng cây ăn quả của thôn được thành lập theo quyết định của UBND thành phố Tuyên Quang. Tổ HTX có nhiệm vụ cung cấp cây giống, phân bón, chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp đỡ bà con về vốn và cả khâu tiêu thụ. Ông Nguyễn Văn Vinh, tổ trưởng tổ HTX chia sẻ, muốn làm ăn lớn thì phải liên kết nhau lại, chứ hộ nào biết hộ đấy thì việc tiêu thụ sẽ gặp khó khăn. Đã vào HTX thì làm ăn cũng phải có quy tắc. Trồng cây gì cũng phải đảm bảo tiêu chuẩn Vietgap thì mới có thể tiêu thụ được.

Ông Trịnh Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Thái Long nói, hiệu quả bước đầu từ việc trồng cây ăn quả đã được khẳng định, thế nhưng để phát triển vùng cây ăn quả như mong muốn thì các hộ trồng cây và chính quyền địa phương còn rất nhiều việc phải làm. Trước mắt, xã sẽ vận động, khuyến khích người dân chuyển đổi sang trồng cam và bưởi nhằm mở rộng diện tích, tập trung phát triển cây ăn quả chất lượng. Cùng với đó, UBND xã cũng đang xây dựng dự án trồng cây ăn quả trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu như việc hình thành vùng cây ăn quả thành công thì người trồng cây ăn quả nói riêng và người nông dân xã Thái Long nói chung sẽ có thêm một cơ hội làm giàu.

Từ câu chuyện thành lập tổ HTX của người trồng cây ăn quả thôn Hòa Mục, xã Thái Long cho thấy, bộ mặt nông thôn có thay đổi được hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự chủ động của người nông dân trong phát triển kinh tế. Họ không chỉ là những nông dân biết làm ra sản phẩm cung cấp cho thị trường mà quan trọng hơn họ phải vượt qua chính mình, vươn lên trở thành những ông chủ, những tư thương, giành thế chủ động trên thương trường. Với cách làm này, mong muốn biến những vườn cây ăn quả nhỏ lẻ thành vùng chuyên canh cây ăn quả trong tương lai không còn quá xa vời với họ.

Chúc Ngọc Huyền

Các tin mới:

20/1/2014
20/1/2014
20/1/2014
20/1/2014
20/1/2014
20/1/2014
20/1/2014
20/1/2014
20/1/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang