• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Bơm nước bằng… xe máy!

Nguồn tin:  Báo Quảng Trị, 03/08/2014
Ngày cập nhật: 6/8/2014

Giữa mùa nắng hạn, đang lúc khan hiếm nguồn nước tưới cho cây trồng trên vùng cát nằm cách xa làng, một nông dân ở xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã mày mò và “sáng chế” ra cách tưới nước cho cây trồng bằng… xe máy vô cùng độc đáo.

Chiếc máy bơm nước độc đáo

Tháng 7 trời nắng chang chang như đổ lửa, dường như hút sạch nguồn nước mặt trên vùng canh tác hoa màu của bà con ở vùng Trằm cát, thôn 1, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng. Cái nóng hầm hập cộng với gió nam nồm hất tung khiến bụi mù tung kín mặt người trên con đường đất đỏ dẫn vào khu canh tác hoa màu truyền thống của xã Hải Thọ.

Nhờ máy bơm đặc biệt này mà nhiều gia đình ở Hải Thọ đã trồng được rau màu trong mùa hạn

Nông dân Hải Thọ có truyền thống trồng các loại hoa màu gia vị như hành, ngò, rau răm, diếp cá, rau thơm, ném, kiệu, cải… từ hàng chục năm nay. Trình độ, kinh nghiệm thâm canh rau màu của bà con cũng đã có tiếng. Tuy nhiên, vùng canh tác màu truyền thống này lại phụ thuộc vào thời tiết. Thuận thì làm quanh năm, nghịch mùa nắng hạn thì đành bỏ hoang.

Anh Phan Lành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Thọ vừa dẫn chúng tôi thăm đồng màu của bà con, vừa lắc đầu, than thở: “Toàn bộ khu vực trồng màu này của bà con rộng chừng 10 ha. Mấy năm trước thời tiết bình thường nên bà con canh tác quanh năm nhưng năm nay nắng quá, hạn cũng gay gắt nên nguồn nước mặt cạn hết, nhiều bà con đành bỏ hoang ruộng màu vì thiếu nước tưới. Mà vùng này cách xa dân cư trên 2 km, hệ thống điện chưa có nên không thể lắp máy bơm nước bằng điện. Địa phương cũng trăn trở nhiều mà chưa nghĩ được cách gì”.

Trăn trở cùng cái khó của bà con, anh Nguyễn Đức Mạnh, 51 tuổi, một thợ xây dựng ở xã Hải Thọ đã mày mò “sáng chế” ra cách bơm nước độc đáo: Dùng xe máy… bơm nước thay cho máy bơm! Anh Mạnh kể mình vốn thường hành nghề xây dựng lăng mộ trên vùng cát. Vì vùng xây lăng mộ thường cách xa khu dân cư nên không thể kéo điện ra được, bởi vậy để lấy nước xây dựng, cánh thợ xây phải dùng máy nổ chạy mô tơ hút nước từ giếng bơm ngầm lên. “Nhưng vào mùa xây dựng lăng mộ cách đây 2 năm, trong một lần máy nổ hỏng, việc lấy nước ngưng lại. Trong lúc chờ mang máy nổ đi sửa, tôi chợt nhớ lại có lần tình cờ xem trên ti vi thấy trong miền Nam người ta chế chiếc xe máy thành máy bơm nước rất độc đáo. Ngặt nỗi chương trình người ta chỉ chiếu lướt qua nên tôi cũng không ghi nhớ được gì nhiều”, anh Mạnh nhớ lại.

Quyết tâm phải học và làm được kiểu máy bơm này để phục vụ cho việc lấy nước ở vùng không có điện, anh Mạnh bắt đầu mày mò. May mắn cho anh là trong xóm của anh có một người từng có thời gian sửa chữa xe máy ở miền Nam biết loại “xe máy bơm nước” này, nên anh lân la tìm hiểu. Sau một thời gian tìm hiểu và phối hợp với người thợ đó, cuối cùng chiếc máy bơm nước… xe máy cũng thành công.

Lắp máy vào giếng bơm

Theo đó, kết cấu chiếc máy này khá đơn giản: Gồm 1 đầu máy bơm điện loại nhỏ, được chế lại phần đầu để lắp khít vào bộ phận trục quay động cơ xe máy; một ống nhựa nhỏ dẫn nước làm mát động cơ xe máy; một ống nhựa PVC chữ L nối đầu bơm với vòi tưới; một ống nhựa thẳng nối giữa đầu máy bơm với giếng khoan nước… Tất tần tật để chế tạo ra “công nghệ” này tốn chỉ khoảng 500.000 đồng.

Cách vận hành máy cũng cực kỳ đơn giản: Chỉ cần khởi động xe máy lên, trục quay hoạt động và nước bắt đầu phun lên. “Nếu giếng bơm không hụt thì nước phun ra rất mạnh, nếu hụt nước thì phải tăng ga xe máy thêm. Nhờ giếng bơm nước này mà tôi không lo thiếu nước mỗi khi xây dựng lăng mộ hay tưới hoa màu. Mà loại máy này khi vận hành chủ yếu để chế độ garanti nên rất ít hao xăng. Xe cũng không hư hại gì nên bà con rất dễ áp dụng. Loại máy này chỉ áp dụng được với xe Wave và Dream vì lốc máy các xe này dễ tháo mà trục quay lại nằm chính tâm”, anh Mạnh tự tin cho hay.

Chi phí ít, lợi ích nhiều!

Thực tế việc trồng rau màu chính vụ ở vùng Trằm cát của xã Hải Thọ thì không lo thiếu nước tưới. Nhưng vào mùa hạn- mùa trồng rau trái vụ- nơi này thường thiếu hụt nước nghiêm trọng, một số ao nhỏ có nước thì nhiễm phèn nặng không thể tưới được. Bởi vậy mà trong tổng số khoảng 20 hộ dân tham gia trồng màu ở vùng Trằm, vào mùa nắng hạn năm nay đã có khoảng 17 hộ rút lui vì sợ hoa màu chết như những năm trước.

Ông Phan Minh, Chủ tịch UBND xã Hải Thọ, cho biết: “Dù biết trồng rau màu trái vụ cho hiệu quả kinh tế rất cao, có khi thu nhập hơn gấp đôi chính vụ nhưng ngặt nỗi thiếu nước tưới nên bà con đành chịu. Vì thế, chiếc máy bơm nước bằng xe máy do anh Mạnh “sáng chế” thật sự hữu ích trong thời điểm khô hạn”.

Ông Mạnh chuẩn bị máy bơm để lắp ráp

Ngay sau khi thành công với “xe máy bơm nước”, anh Mạnh đã hướng dẫn cho người bà con là ông Phan Khắc Điền- người có diện tích trồng rau màu khá lớn ở địa phương chế tạo 1 chiếc. Hôm chúng tôi đến, anh Điền đi công chuyện chưa về nên anh Mạnh dẫn chúng tôi ra vườn hoa màu để vận hành thực tế máy bơm. Sau khi dắt xe vào vị trí, cố định đầu bơm vào trục xoay động cơ xe máy và nối với giếng bơm, anh Mạnh ấn nhẹ đề xe. Khi xe nổ và cài số, dòng nước mát tuôn trào ra từ lòng đất phun lên trắng xóa.

Thấy chúng tôi mắt tròn mắt dẹt trước loại “công nghệ” mới lạ trên, anh Mạnh vui vẻ khoe: “Cũng nhờ chiếc máy này mà mùa nắng năm nay gia đình tôi và gia đình anh Điền có nguồn rau trái vụ dồi dào để bán với giá cao. Chứ trước đây, muốn trồng rau trái vụ là phải dùng xô xách từng xô nước tưới cực lắm, mà nước cũng không có sẵn, lại nhiễm phèn nên rau cứ héo queo, bán cũng chẳng ai thèm mua. Nay thì khỏe rồi”.

Thấy được lợi ích từ loại máy này, mới đây anh Nguyễn Văn Nam ở thôn 1, xã Hải Thọ cũng đầu tư làm một chiếc để tưới cho rau trong mùa nắng. Anh Nam phấn khởi nói thêm: “Tôi thấy chiếc máy này chi phí thấp nhưng lợi ích rất thiết thực. Trong thời điểm vùng sản xuất rau chưa có điện thì “công nghệ” giản đơn này đã khắc phục cơ bản việc thiếu nước. Gia đình tôi kể từ khi có máy này có thu nhập thêm rất nhiều từ trồng rau trái vụ”. Từ những chiếc máy đầu tiên của anh Mạnh, ông Điền, anh Nam phát huy được hiệu quả, nhiều hộ gia đình trồng màu cũng đã quyết định đào giếng khoan và đặt gia công chiếc máy trên.

Được biết, đến nay tại xã Hải Thọ đã có một cơ sở cơ khí doa tiện nhận gia công loại máy này. Hiện tại, cơ sở này đã nhận đặt hàng và xuất xưởng được 6 chiếc máy tương tự cho bà con trong vùng. Ngoài những người làm vườn, trồng rau màu trái vụ như anh Điền thì phần lớn là những người thợ xây lăng mộ ở các xã vùng rú cát như Hải Thiện, Hải Thọ và Hải Vĩnh… cũng đã đến đặt hàng.

Anh Phan Lành, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hải Thọ, chia sẻ thêm: “Để giảm chi phí và tạo thuận lợi trong việc bơm tưới cũng như trong xây dựng lăng mộ ở các vùng không có điện, nông dân và thợ xây đều rất cần những máy bơm được cải tiến như thế này. Máy này phù hợp với điều kiện vùng khó khăn, thao tác lắp máy nhanh (khoảng 5 phút), chi phí lại rẻ nên chắc chắn thời gian tới sẽ được nhân rộng”.

Bây giờ, có dịp đi về vùng cát xã Hải Thọ, nhiều người sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh một chiếc xe máy “đứng” cạnh máy bơm để vận hành máy, đầu kia người nông dân cầm vòi phun tưới hoa màu. Đơn giản như kiểu vừa làm vừa chơi nhưng chiếc máy bơm nước bằng động cơ xe máy đó đã góp phần nâng cao hiệu quả, thu nhập cho người nông dân nơi vùng cát vào mỗi mùa nắng hạn.

LÊ ĐỨC VIỆT

Các tin mới:

6/8/2014
6/8/2014
6/8/2014
6/8/2014
6/8/2014
6/8/2014
6/8/2014
6/8/2014
6/8/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang