• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

ĐBSCL thiếu chiến lược thương hiệu sản phẩm vùng miền

Nguồn tin:  VOV, 14/01/2014
Ngày cập nhật: 15/1/2014

Hiện nhiều sản phẩm, lợi thế của vùng ĐBSCL vẫn chỉ ở dạng tiềm năng, sức cạnh tranh kém.

Sáng ngày (14/1), tại Cần Thơ, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ và Bộ Khoa học - Công nghệ phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm về “Xây dựng, phát triển thương hiệu và bảo vệ tài sản trí tuệ của các tỉnh ĐBSCL”.

ĐBSCL với diện tích tự nhiên khoảng 4 triệu ha, được xem là vùng dẫn đầu cả nước về sản phẩm lúa gạo, thủy sản xuất khẩu và là vùng sản xuất nhiều loại trái cây nổi tiếng. Tại đây, có nhiều thương hiệu nổi tiếng thuộc 3 nhóm sản phẩm chủ lực của vùng như gạo nàng thơm Chợ Đào, vú sữa Lò Rèn, Vĩnh Kim, nước mắm Phú Quốc; các sản phẩm chế biến từ cá tra, tôm...

Việc không có thương hiệu riêng khiến nhiều sản phẩm của ĐBSCL kém cạnh tranh

Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của các sản phẩm này còn nhiều hạn chế, nhất là đối với thị trường xuất khẩu. Việc không có thương hiệu riêng được xem là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này. Cho đến nay, vùng ĐBSCL vẫn chưa có một chương trình thương hiệu vùng miền trong chiến lược thương hiệu quốc gia khiến nhiều sản phẩm, lợi thế vẫn chỉ ở dạng “tiềm năng”.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia kinh tế, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của vùng được xem là một trong những việc làm cấp bách hiện nay. Trong đó, cần định danh rõ ràng từng thương hiệu gạo, trái cây, thủy sản của vùng ĐBSCL vào Chương trình thương hiệu quốc gia của Chính phủ để quảng bá hình ảnh đất nước.

Một nhãn hiệu “Made in Mekong Delta” cho các mặt hàng nông sản chủ lực của ĐBSCL sẽ là cách tiếp cận hiệu quả với thị trường xuất khẩu, kể cả trong nước. Ông Huỳnh Trường Vĩnh, Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ Hậu Giang cho rằng: “Xây dựng và phát triển thương hiệu vùng miền là vấn đề rất thiết thực để có điều kiện liên kết. Nhưng thường khi có doanh nghiệp lớn đặt hàng thì không đáp ứng được số lượng. Bài học này đã có ở bưởi Năm Roi, xoài cát Hòa Lộc. Các địa phương đã rất nỗ lực nhưng vẫn thiếu chính sách, thiếu liên kết với nhau để phát triển”./.

Thanh Tùng/VOV - ĐBSCL

Các tin mới:

15/1/2014
15/1/2014
15/1/2014
15/1/2014
15/1/2014
15/1/2014
15/1/2014
15/1/2014
15/1/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang