• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cà Mau: Liên kết để làm giàu

Nguồn tin:  Báo Cà Mau, 13/01/2014
Ngày cập nhật: 14/1/2014

Dù kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã (HTX), trên địa bàn tỉnh Cà Mau chưa mang lại hiệu quả như mong đợi, nhưng đã có không ít nông dân đổi đời khi trở thành thành viên HTX, tổ hợp tác (THT).

Ông Đỗ Tuấn Đức, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh, khẳng định: “Kinh tế tập thể là mô hình cần thiết và rất quan trọng để phát triển kinh tế bền vững trong thời kỳ hội nhập hiện nay”.

Ông Đỗ Tuấn Đức phân tích: “Hiện nay kinh tế hợp tác tuy không phải là khu vực chính tạo ra nhiều lợi nhuận và tăng trưởng kinh tế, nhưng là khu vực có vai trò, vị trí quan trọng trong giải quyết việc làm, bảo đảm đời sống cho đông đảo người lao động.

Mô hình tổ chức và quản lý hoạt động của HTX đã đem lại hiệu quả thiết thực hơn cho thành viên, xã viên, nhất là những người lao động “yếu thế” về vốn, thiếu kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…”.

Hiệu quả được khẳng định

Liên kết trong sản xuất dưới hình thức HTX, THT là giải pháp để có những vụ mùa bội thu.

Trong khi nhiều nông dân điêu đứng vì con tôm thì có trên 100 xã viên của HTX nuôi tôm công nghiệp Nhị Nguyệt, ấp Nhị Nguyệt, xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi thu về tiền tỷ đều đều hằng năm. Ban đầu khi mới thành lập (khoảng năm 2006) chỉ có 15 thành viên tham gia, với diện tích chưa đầy 30 ha.

Nhưng qua thời gian, HTX không ngừng lớn mạnh, đến nay đã có 160 xã viên, tổng diện tích 131 ha. Sản lượng làm ra hằng năm lên đến 1.000 tấn tôm các loại, đem về nguồn thu từ 70-90 tỷ đồng. Từ đó, HTX đã trở thành mô hình kinh tế điển hình của tỉnh.

Đại tá - cựu chiến binh Trần Văn Của, Chủ nhiệm HTX, vui mừng cho biết, mục đích đặt ra cao nhất của HTX là chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho bà con để cùng nhau làm giàu. Nhờ vậy mà mỗi năm đều có người dân làm đơn xin gia nhập HTX.

160 xã viên được chia thành 5 đội sản xuất. Đội trưởng và các thành viên trong ban kỹ thuật có trách nhiệm hướng dẫn xã viên sản xuất theo quy trình kỹ thuật của HTX. Ông Của cho biết thêm: "Khi tham gia HTX người dân không chỉ được chuyển giao khoa học - kỹ thuật, mà còn được đầu tư con giống có chất lượng tốt, thức ăn… đến khi thu hoạch mới thanh toán. Ngoài ra, tất cả các khâu hỗ trợ khác như: điện 3 pha, nguồn vốn vay, tiêu thụ sản phẩm cũng được HTX đứng ra làm đầu mối hỗ trợ. Tất cả đều vì mục tiêu chung là phát triển kinh tế của xã viên”.

Trở lại thăm THT nuôi cua thương phẩm 2/9, ấp Kinh Lớn, xã Đông Thới, huyện Cái Nước, trong thời điểm cuối năm, tiếp chúng tôi, Tổ trưởng Nguyễn Minh Phối không giấu được niềm vui: “Năm nay anh em sẽ ăn Tết sung túc do thu hoạch đợt cua tới đúng vào những ngày giáp Tết. Mọi người đang lên kế hoạch mua sắm và sửa sang nhà cửa đón xuân”.

Để có được những vụ cua thắng lợi trong nhiều năm qua cũng như vụ cua Tết đang chuẩn bị thu hoạch, ông Phối cho biết, những cuộc họp thường kỳ (vào ngày 15 và 29) mỗi tháng, các tổ viên sẽ báo cáo quá trình phát triển cua, tôm nuôi của mình. Nếu có dấu hiệu khác thường, nhóm kỹ thuật nhanh chóng xuống “hiện trường” khảo sát và tìm giải pháp khắc phục.

Ngoài việc hỗ trợ vốn để tổ viên mua con giống, THT còn có một tổ phó phụ trách việc tìm mua giống tốt, hướng dẫn tổ viên cách vèo, chăm sóc và cho ăn để tỷ lệ cua thả đạt cao nhất. Nhờ đó, đời sống xã viên không ngừng được nâng cao.

Phương châm cộng đồng trách nhiệm và ưu tiên cho lợi ích của xã viên là cách giúp HTX trồng, khai thác và kinh doanh sản vật dưới tán rừng tràm 19/5 thuộc ấp 20, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh “ăn nên làm ra” thời gian qua.

“Tuy ngành nghề chính là trồng, khai thác lâm sản và kinh doanh sản phẩm dưới tán rừng, nhưng thực tế HTX luôn năng động, thích ứng với cơ chế mới, mở rộng phạm vi hoạt động, tổ chức thêm nhiều ngành nghề mới, nâng cao chất lượng dịch vụ... để tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho xã viên”, Chủ nhiệm HTX Nguyễn Văn Vững chia sẻ bí quyết thành công.

Nhân rộng mô hình

Mỗi HTX, THT vừa nêu đều có ngành nghề sản xuất, kinh doanh khác nhau, nhưng lại có một điểm chung lớn: sự nhất trí, đoàn kết với phương châm mọi người vì tập thể và tập thể phục vụ lại mọi người, lợi ích tập thể luôn gắn liền với từng cá nhân. Chính điểm chung ấy đã tạo nên thành công của mô hình kinh tế tập thể.

7 đầm tôm công nghiệp, mỗi năm cho thu hoạch trên 2 tỷ đồng và là đại lý cung cấp thức ăn, thuốc thuỷ sản mà ông Diệp Văn Hải, xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi, có được là từ khi ông trở thành xã viên HTX nuôi tôm công nghiệp Nhị Nguyệt.

Ông Hải kể lại: “Trước đây gia đình tôi thuộc diện khó khăn, nhưng nhờ sự giúp đỡ của tất cả anh em trong HTX mà kinh tế gia đình giờ đã khá lên”.

Đất rừng U Minh Hạ xưa nay vẫn được xem là “túi nghèo”, nhưng điều đó không còn đúng với các xã viên HTX 19/5. Đến nay, 40 xã viên hầu hết đều có cuộc sống tương đối khá hơn so với những hộ làm nghề khác ở rừng, với thu nhập bình quân trên 70 triệu đồng/năm.

Sự hỗ trợ về khoa học - kỹ thuật, vốn... là bước đệm cho các xã viên HTX nuôi tôm công nghiệp ấp Nhị Nguyệt thành công các vụ nuôi.

Phó Chủ nhiệm HTX Dương Văn Kiến, người đã trên 50 năm sống dưới tán rừng tràm, khẳng định chắc nịch: “Các xã viên của HTX không chỉ có nguồn thu từ cây tràm mà còn nhiều nguồn thu khác, nếu so ra không hề thua kém mô hình tôm - lúa”.

Để phát huy tính bền vững của mô hình kinh tế tập thể, điều quan trọng là sự tương trợ về mọi mặt trong xã viên. Không ít hộ dân khi là thành viên của HTX, THT đã nhanh chóng thoát nghèo, vươn lên khá giàu.

Ông Trần Văn Của chia sẻ thêm: “Hằng năm, mỗi hộ đóng góp cho các quỹ xã hội từ 7-10 triệu đồng. HTX còn xây dựng nguồn quỹ giúp hộ nghèo, khó khăn mượn không tính lãi để đầu tư nuôi tôm. Đời sống của bà con phát triển, con em có điều kiện học hành tốt hơn, người dân càng tích cực góp phần xây dựng quê hương”.

Mục đích của kinh tế tập thể là hướng đến cải thiện hoạt động kinh tế và đời sống của thành viên, hoạt động trong khuôn khổ cùng cộng đồng trách nhiệm: cùng sản xuất, cùng quản lý, bảo vệ và cùng hưởng thành quả.

Đây là những giá trị và nguyên tắc làm nên sức sống lâu bền của HTX, THT trong suốt thời gian qua. Sức sống ấy nếu được nhân rộng cho tất cả những vùng sản xuất trong tỉnh sẽ mang lại hiệu quả tích cực đầy thuyết phục trong thời hội nhập kinh tế.

Toàn tỉnh hiện có 257 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ. Mục tiêu của tỉnh là đến năm 2020 đưa nền kinh tế tập thể đạt tốc độ tăng trưởng cao, có tỷ trọng lớn trong GDP của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo, tạo việc làm... Cụ thể, từ nay đến năm 2015, tỉnh phấn đấu có 70% HTX hoạt động hiệu quả, nâng mức thu nhập từ 19 triệu đồng lên 28 triệu đồng/xã viên/năm.

Nguyễn Phú

Các tin mới:

14/1/2014
14/1/2014
14/1/2014
14/1/2014
14/1/2014
14/1/2014
14/1/2014
14/1/2014
14/1/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang