• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thú chơi thủy sinh

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 02/02/2014
Ngày cập nhật: 4/2/2014

Xuất phát từ tâm hồn khao khát gần gũi thiên nhiên, bằng niềm đam mê sáng tạo, người chơi thủy sinh đã mô phỏng vào trong bể kính nho nhỏ những tiểu cảnh thiên nhiên lung linh đầy sức sống khiến bất kỳ ai ngắm nhìn cũng bị lôi cuốn, ngỡ mình đang thả hồn giữa nơi có phong cảnh tuyệt đẹp.

Những nghệ nhân đi đầu

Những ngày giáp Tết, thật khó để có được cuộc trò chuyện với anh Hoài và anh Lâm bởi việc kinh doanh thủy sinh của các anh dịp này quá bận rộn so với ngày thường. Nhưng rồi, với máu nghệ sĩ khi gặp người cùng chung niềm đam mê, cuối cùng hai anh cũng tổ chức buổi gặp mặt các hội viên chơi thủy sinh ở Nha Trang để giao lưu cùng chúng tôi tại một quán cà phê khá thanh tịnh.

Anh Lâm đang tỷ mẫn ghép rêu tạo tán cây “cổ thụ” để thiết lập hồ thủy sinh.

Tất nhiên, trong buổi gặp mặt, thú chơi thủy sinh là đề tài chủ đạo mà các hội viên giao lưu chia sẻ. Anh Lâm (chủ cửa hàng thủy sinh Lâm ở 22 Trần Nhật Duật) khiêm tốn giới thiệu: “Tôi được anh em bầu làm Chủ tịch Hội Thủy sinh Nha Trang có lẽ vì tôi lớn tuổi, chứ kinh nghiệm trong “nghề” chơi thú vị này cũng chỉ mới 7 - 8 năm”. Nói vậy, nhưng theo anh em trong hội, anh Lâm là một trong số ít người đi đầu trong phong trào chơi thủy sinh ở Nha Trang từ nhiều năm trước nên anh có nhiều kinh nghiệm trong môn chơi nghệ thuật này. Vốn kinh doanh về cá cảnh, nhưng từ 7 - 8 năm trước, thấy thú chơi thủy sinh ở TP. Hồ Chí Minh có sức hấp dẫn đặc biệt, anh Lâm đã vào đó “học nghề”. Sau thời gian với nhiều lần thất bại (cây trong bể chết hoặc không phát triển theo ý muốn), đến khi thành công, thấy tác phẩm nghệ thuật của mình không chỉ khiến bản thân tâm đắc mà mỗi ai nhìn thấy cũng trầm trồ nhìn ngắm, anh Lâm đã quyết định chuyển từ kinh doanh cá cảnh sang thủy sinh.

Anh Hoài, chủ tiệm Hoài Lan chuyên kinh doanh hồ cá cảnh, hồ thủy sinh (47 Lê Hồng Phong) cũng là một tay chơi thủy sinh nhiều năm kinh nghiệm và cơ sở kinh doanh về lĩnh vực này của anh cũng là đầu tiên và quy mô nhất ở Nha Trang hiện nay. Trước khi mở tiệm kinh doanh ở Nha Trang từ 8 năm nay, anh Hoài đã từng làm thợ thiết kế, chăm sóc hồ thủy sinh cho một cửa hàng ở TP. Hồ Chí Minh. “Tuy mới du nhập chưa lâu, nhưng hiện nay ở Nha Trang đã có rất nhiều người đam mê thú chơi thủy sinh. Thú chơi này đòi hỏi rất công phu, đầu tư ban đầu có phần cao hơn thú chơi cá cảnh và nếu thiếu kinh nghiệm, để thủy sinh chết phải thay đi thay lại sẽ khá tốn kém. Nhưng khi đã chơi thành công thì khó ai có thể dứt ra được”, anh Hoài chia sẻ.

Theo anh Lâm, hiện tại phong trào chơi thủy sinh ở Nha Trang đã khá phổ biến và ngày càng thu hút nhiều người đam mê. Vì thế, ngoài anh, còn có 3 tay chơi kỳ cựu đã chuyển từ kinh doanh cá cảnh sang thủy sinh để đáp ứng nhu cầu của những người mê thích thú chơi tao nhã này.

Thỏa sức sáng tạo

Một hồ thủy sinh cơ bản gồm “phần cứng” (bể kính, đèn điện có độ quang phổ lớn để cây quang hợp, nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ nước, đèn sưởi và quạt để điều chỉnh nhiệt độ nước trong khoảng 22 - 28oC, máy lọc nước, bình ôxy; đối với một số loại cây thủy sinh còn cần đến bình CO2) và “phần mềm” dùng để trang trí (đá, gỗ lũa, cây thủy sinh và một số loại tép, cá nhỏ không gây hại cho cây thủy sinh).

Anh Hoài đang ghép lũa để trang trí bể thủy sinh.

Trên cơ sở “phần mềm” này, người chơi có thể thỏa sức sáng tạo để trang trí bể thủy sinh theo ý tưởng của mình. Có người chơi theo phong cách toàn rong rêu, cỏ cây hoa lá; có người thích tô điểm thêm khúc gỗ lũa hoặc cả những phiến đá để không gian bể thủy sinh là một phong cảnh “cỏ cây chen lá, đá chen hoa”... Có người lại cầu kỳ hơn, cứ vài tháng họ trang trí lại bể theo phong cách mới. Như anh Tiến Minh (đường Thống Nhất), vốn rất ấn tượng trước phong cảnh những cánh rừng ôn đới với thảm cỏ và những cây gỗ cao lớn nên anh đã mô phỏng... một cánh rừng trong bể thủy sinh. “Máy lọc nước tạo nên sóng ngầm trong bể làm cho những tán cây được tết từ những sợi rong rêu mềm mại lay động như đung đưa trong gió, gợi cho tôi cảm giác thư thái như đang đi dạo trên thảm cỏ, dưới những tán cổ thụ của khu rừng nguyên sinh. Còn nếu để ý đến những chú tép, cá nhỏ lượn tung tăng trong sóng nước, cảm giác lại bồng bềnh như đang lặn giữa một khu rừng ngập dưới đại dương!”, anh Minh cảm xúc về bể thủy sinh do chính tay mình tạo nên. Còn anh Quang Hùng (đường Hùng Vương) lại đặc biệt ấn tượng với cảnh núi non với những vách đá cheo leo hiểm trở trong phim Tây Du Ký nên mô phỏng vào bể thủy sinh của mình với chủ đạo là những viên đá góc cạnh cheo leo. Theo anh Hùng: “Thú chơi này có cái hay là người chơi mặc sức sáng tạo nên tác phẩm của mỗi người có một nét độc đáo riêng. Nhưng có một điểm chung là đòi hỏi phong cảnh tạo ra phải mang đậm nét tự nhiên, phải có hồn để bất kỳ ai nhìn vào cũng có cảm giác như đang ở giữa không gian của một phong cảnh tuyệt đẹp ngoài tự nhiên”.

Nghề công phu

“Tháp Bà”, một tác phẩm anh Tiến Minh vừa hoàn thiện để chơi Tết.

Thú chơi thủy sinh quả có sức hấp dẫn đến kỳ lạ, mỗi bể thủy sinh hoàn thiện là một phong cảnh độc đáo tuyệt đẹp. Nhưng theo giới chơi môn nghệ thuật này, không phải cứ sắm đủ các món “đồ chơi” cần thiết và thiết lập bể thủy sinh hợp lý là có thể yên tâm ngồi ngắm nghía. Phần lớn người mới chơi thủy sinh thời gian đầu vì chưa có kinh nghiệm chăm sóc dẫn đến cây cỏ trong bể không phát triển như ý muốn, thậm chí bị lụi tàn. “Thủy sinh là một thú chơi đòi hỏi nhiều công phu và kỹ thuật. Thay nước đúng chu kỳ, giữ nhiệt độ ổn định, điều tiết thời lượng chiếu sáng “đèn mặt trời”, lượng khí CO2 và O2, dinh dưỡng và khoáng chất thích hợp để cây có điều kiện phát triển tốt nhất là những quy chuẩn nghiêm ngặt và cũng là bí kíp thành công trong thú chơi thủy sinh. Vì thế, chỉ những ai thực sự đam mê mới theo đuổi được thú chơi này” - anh Hoài cho biết. Đối với những người mới vào “nghề” là vậy, còn với những người đã chơi thành công, họ luôn thay đổi để làm mới thú chơi này. Đó là những chuyến trèo đèo lội suối để tìm kiếm gỗ lũa, những loài cây, rong, rêu mới. Khi đã tìm được các loài cây, rong, rêu mới, họ còn mất khá nhiều thời gian để “thuần hóa” chúng phát triển trong môi trường ngập nước.

Theo dân chơi thủy sinh, ngoài tính thẩm mỹ và tạo không gian rộng để người chơi thỏa sức sáng tạo, thú chơi tao nhã này được cho là gần gũi nhất với thiên nhiên và... thân thiện với môi trường nên dù rất công phu và khá tốn kém, nó vẫn ngày càng mê hoặc nhiều người. Đặc biệt, với cư dân thành phố, không cần đi đâu xa tìm những cảnh sắc thiên nhiên yên bình tràn đầy sức sống để trút bỏ những áp lực công việc và cuộc sống, họ chỉ cần ở nhà nghỉ ngơi và “thưởng ngoạn” những phong cảnh đẹp đẽ đó trong bể thủy sinh ngay trong phòng khách nhà mình!

NAM ANH

Các tin mới:

31/12/2014
31/12/2014
30/12/2014
29/12/2014
29/12/2014
27/12/2014
26/12/2014
26/12/2014
25/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

 

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang