• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người yêu “gai”

Nguồn tin: Báo An Giang, 29/12/2014
Ngày cập nhật: 30/12/2014

Đam mê loài cây gai góc, ông Phạm Phúc Giác (sinh năm 1964, ngụ ấp Vĩnh Quới, thị trấn Cái Dầu, Châu Phú, An Giang) đã có trên 30 năm kinh nghiệm chăm sóc những giống xương rồng quý, lạ. Ông Giác cũng chính là người đã thực hiện các bộ sưu tập xương rồng có giá trị để chuyển giao cho một số khu du lịch nổi tiếng trong nước, trong đó có cả vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội)

Bỏ nghề y vì mê xương rồng

Sự đam mê với thú chơi hoa kiểng, cây cảnh, đặc biệt là cây xương rồng của ông Giác đã hình thành từ khi ông còn ở độ tuổi thanh niên.

Vốn xuất thân từ ngành Y, trong những năm 1990, tại khu vực thị trấn Cái Dầu, sự “mát tay” chữa bệnh của y tá Phạm Phúc Giác đã được rất nhiều người biết đến.

Giai đoạn này, ông Giác vừa làm công việc chuyên môn của mình, vừa tìm tòi nghiên cứu, học hỏi cách chăm sóc, nhân giống và lai ghép các loài xương rồng để làm phong phú thêm cho khu vườn xương rồng của mình.

Ông Giác chăm sóc những cây xương rồng.

Đến năm 2000, khi danh tiếng khu vườn xương rồng của nghệ nhân Phạm Phúc Giác ngày càng lan xa, cán bộ vườn Quốc gia Ba Vì đã tìm đến tham quan khu vườn và mong muốn ông Giác nhượng lại bộ sưu tập.

Nhớ lại giai đoạn đó, ông Giác chia sẻ: “Tôi đã suy nghĩ rất nhiều khi đi đến quyết định nhượng lại bộ sưu tập của mình cho vườn Quốc gia Ba Vì. Với tôi, những cây xương rồng đó đã gắn bó như những đứa con tinh thần trong suốt nhiều năm. Nhưng vì muốn xóa đi cách nghĩ xương rồng là loại cây dùng làm hàng rào thô thiển trong lòng nhiều người nên tôi đồng ý nhượng lai bộ sưu tập và chuyển giao kỹ thuật để cán bộ vườn Quốc gia Ba Vì mang về chăm sóc. Tôi hy vọng, khi về với vườn Quốc gia Ba Vì thì vẻ đẹp của bộ sưu tập sẽ được nhiều người biết đến”.

Sau khi chuyển giao bộ sưu tập khoảng 1.500 loài xương rồng của mình cho vườn Quốc gia Ba Vì, ông Giác cũng quyết định từ bỏ nghề y để dành toàn thời gian tập trung cho việc sưu tập thêm một bộ xương rồng mới.

Giai đoạn đó, cũng bắt đầu có những chủ đầu tư tìm đến đặt ông Giác “nuôi” những bộ sưu tập xương rồng.

Ông Giác kể: “Tùy vào sự thỏa thuận, thời gian “nuôi” và nhận xương rồng lâu hay mau mà tôi sẽ tìm kiếm, thu thập, chăm sóc, nhân giống, cắt ghép… để tạo thành một bộ sưu tập giao cho chủ đầu tư. Thường thì để hoàn thành một bộ sưu tập phải mất đến vài năm”.

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Giác đã chuyển giao được ba bộ sưu tập, mỗi bộ có đến cả ngàn loài xương rồng. Ông Giác đang thực hiện bộ sưu tập thứ tư để chuyển giao cho một chủ đầu tư ở Hà Nội.

Có thể nói, đây là bộ sưu tập lớn nhất từ trước đến nay, với khoảng 3.000 cá thể.

Tham quan bộ sưu tập này, người xem sẽ không khỏi choáng, bởi đủ loại cây xương rồng được sắp xếp ngăn nắp.

Với đủ hình dáng, kích cỡ, có cây nhỏ như ngón tay, có cây vươn cao khoảng 3m, có cây to tròn như cái lu, có cây hình trụ cao gần bằng người, có cây gai cong, có cây gai mịn như tơ…

Thành quả từ sự đam mê

“Một trong những yếu tố khiến tôi đam mê vì đối với những loại xương rồng bình thường thì rất dễ trồng, không tốn nhiều diện tích, chỉ cần một góc sân nhỏ hoặc sân thượng là trồng được. Người già, người trẻ đều có thể trồng và không tốn nhiều tiền như các loại bonsai, cây cảnh khác. Còn đối với các loại xương rồng mang từ các quốc gia khác về thì cực kỳ “khó tính”. Chỉ cần sơ sót trong khâu tưới nước hay để bị mưa dầm hoặc khi nhiệt độ không phù hợp cũng sẽ làm cây chậm phát triển. Cho nên, nó càng thôi thúc tôi nghiên cứu tìm ra cách trồng hiệu quả nhất”- ông Giác chia sẻ.

Một góc nhỏ trong khu vườn của ông Giác.

Cũng từ đó, ông Giác đã trồng thành công nhiều loài xương rồng có đặc tính không thích hợp với khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng ở Việt Nam. Đồng thời, giúp ông gặt hái được nhiều thành công và nhận được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi, triển lãm xương rồng.

Đặc biệt, năm 2007, ông Giác đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn”.

Biết ông là “từ điển sống” am hiểu về xương rồng nên các chủ đầu tư đặt “nuôi” xương rồng, khi nhận chuyển giao bộ sưu tập và kỹ thuật chăm sóc vẫn muốn mời ông làm kỹ thuật viên về trồng và phát triển bộ sưu tập xương rồng của họ.

“Tiếng lành vang xa”, khu vườn xương rồng của ông Giác đã “đến tai” người yêu thích chơi cây cảnh cả trong và ngoài vùng. Đồng thời, thu hút nhiều nghệ nhân thường xuyên lui tới trao đổi tác phẩm và học hỏi kinh nghiệm “nuôi dưỡng” xương rồng.

Và khi có người tìm đến, nhờ ông giải đáp những thắc mắc liên quan đến xương rồng, ông Giác đều nhiệt tình giúp đỡ chỉ vì ông yêu loài cây gai góc, xù xì này và muốn ngày càng có nhiều người biết thưởng thức vẻ đẹp và trân trọng nó hơn.

MỸ LINH

Các tin mới:

31/12/2014
31/12/2014
30/12/2014
29/12/2014
29/12/2014
27/12/2014
26/12/2014
26/12/2014
25/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

 

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang