• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cười, khóc với hoa mai

Nguồn tin: Báo Khánh Hòa, 18/01/2014
Ngày cập nhật: 20/1/2014

Giữa tháng Chạp, trời vẫn còn se lạnh, nhưng ở các vườn hoa mai, không khí đã rộn ràng bước vào giai đoạn nước rút. Bên cạnh một số chủ vườn mai từ các tỉnh khác bắt đầu rục rịch vận chuyển hoa đến và đưa hoa ra trưng bày để phục vụ thị trường Tết, thì nhiều chủ vườn trong tỉnh lại kém vui khi mai năm nay mất mùa…

Tất bật giai đoạn nước rút

Anh Hiếu đang tưới nước cho hoa mai.

Ghé một điểm bán mai nằm cạnh con hẻm nhỏ sát đường 23-10, Nha Trang, Khánh Hòa, chúng tôi thấy hàng nghìn gốc mai lớn nhỏ đã được chở đến, xếp thành hàng ngay ngắn trên một khoảng đất rộng. Những chiếc xe tải chất đầy chậu kiểng, hoa mai hối hả chạy ra chạy vào làm cho điểm bán hoa mai này trở nên nhộn nhịp hơn. Thi thoảng có vài người khách ghé qua, ngắm nghía những nụ mai sắp hé, chọn một cây ưng ý rồi đi, không quên để lại lời hẹn: “Gần Tết sẽ quay lại lấy hoa”. Anh Phạm Chí Hiếu - chủ vườn mai nói: “Hôm nay vẫn còn sớm, khách chỉ đến ngắm hoa rồi đi. Vườn mai của gia đình tôi là một trong những điểm mở cửa sớm nhất trên tuyến đường này”. Năm nay, vườn mai của anh có đến gần 2.000 gốc mai lớn nhỏ. Tuy có vài đợt không khí lạnh vào cuối năm, nhưng nhờ có kỹ thuật chăm sóc tốt nên phần lớn cây đều cho hoa tốt và nở đúng Tết. Trong số này có cây đã 100 tuổi, tán cao gần 4m. Ngoài ra, trong vườn mai của anh còn có rất nhiều mai lão từ 30 - 60 tuổi. “Tuy cận Tết có trăm thứ hoa đẹp, nhưng người dân Khánh Hòa luôn dành một tình cảm đặc biệt cho hoa mai. Nhiều người chọn hoa mai cho ngày Tết, xem như sắc, khí của đất trời để đón khách. Người nhiều tiền thì chọn những chậu mai lớn, mai thế, người ít tiền chọn mai nhỏ, mai cành” - anh Hiếu chia sẻ.

Với nhiều chủ vườn, trung tuần tháng Chạp, việc đưa mai từ vườn ra phố vẫn còn quá sớm. Tại các vườn mai ở làng Võ Dõng, xã Vĩnh Trung (Nha Trang), nhiều chủ vườn mai đang tranh thủ chăm chút, tưới nước, cắt tỉa những chậu mai lần cuối cho bắt mắt để chuẩn bị xuất vườn. Năm nay, không khí ở làng mai nổi tiếng này có phần trầm lắng hơn. Ông Trần Thanh Hải, một chủ vườn mai tâm sự, mùa Tết năm ngoái, vườn ông xuất bán hàng trăm chậu mai đẹp, nhưng năm nay nhiều lắm chỉ được vài chục chậu đẹp. Nguyên nhân là do mai bị bệnh nấm nên thâm nụ, không thể bung hoa. Đây là căn bệnh mà vườn hoa của ông đã bị 4 - 5 năm trước, nay tái diễn, tuy ông đã tìm nhiều biện pháp để khắc phục nhưng không hiệu quả, vì thế ông đành bất lực nhìn hơn nửa vườn mai rụng hoa. “Nhìn hoa héo, rụng mỗi ngày mà tôi cháy cả ruột. Làm quần quật, chăm sóc cả năm đợi Tết bán mai kiếm tiền mua sắm nhưng tình hình sâu bệnh thế này làm sao vui nổi. Còn mấy chục chậu đẹp, tôi hy vọng sẽ bán được giá, kiếm ít tiền sắm Tết”.

Mai mất mùa cũng là tình trạng chung của nhiều vườn mai tại thôn Võ Dõng. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng thôn Võ Dõng cho biết: Năm ngoái, tuy ảnh hưởng bão lụt nhưng cuối năm, hoa mai vẫn đạt năng suất 70%. Năm nay, năng suất chỉ đạt khoảng 50% do thời tiết diễn biến thất thường. Cả thôn hiện có hơn 300 hộ trồng mai, trong đó có hơn 20 hộ trồng số lượng lớn để kinh doanh. Số hộ trồng mai chậu thì đạt kết quả tốt, dự báo hoa sẽ nở rộ vào đúng dịp Tết. Còn những hộ trồng mai ghép thì hoa không đạt. Nguyên nhân là do thời tiết cuối năm trở lạnh đột ngột, đôi khi có sương muối nên nhiều vườn mai ghép có sức vươn yếu, sinh nấm bệnh hoặc hoa không phát triển. Trong thôn, có hộ trồng mai ghép bị chết hoa lên đến cả trăm chậu, thiệt hại kinh tế không nhỏ. Bên cạnh đó, thời tiết lạnh trong lúc mai đang ra nụ nên nhiều vườn mai hoa co quắt, khô, không nở được.

Mai từ các tỉnh bắt đầu đổ bộ

Một chủ vườn tranh thủ tỉa lại các chậu hoa mai cho đẹp để xuất vườn.

Theo một số chủ vườn mai, năm nay, ngoài làng mai Võ Dõng bị mất mùa, các làng mai tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định do bị trận lũ lớn đầu tháng 11-2013 nên số lượng mai cũng bị chết nhiều. Tuy nhiên, dự báo nguồn cung thị trường mai vẫn dồi dào do lượng mai từ các tỉnh Nam bộ đổ về. Tuy mai không thiếu, nhưng do kinh tế khủng hoảng nên dự đoán sức mua sẽ giảm vì đến thời điểm này có rất ít khách dạo vườn đặt mua hoa mai như những năm trước. Chỉ có một số nhà vườn lẻ tẻ xuất bán vài chục chậu cho khách chuyển đi bán các tỉnh xa. Năm nay, khả năng giá mai sẽ tăng do tiền phân, công đầu tư đều tăng. Giá mai tại thôn Võ Dõng dao động từ 800.000 đồng đến 10 triệu đồng, tùy theo kích cỡ, thế, bông của từng cây. “Tiền đầu tư nhiều, phần vì bệnh, phần vì chết, mai Khánh Hòa mất mùa, lại chưa biết mua bán thế nào nên nhiều người trồng mai chắc chắn sẽ khó khăn trong Tết năm nay” - anh Nguyễn Văn An, một chủ vườn mai ở xã Vĩnh Thạnh chia sẻ.

Trong khi đó, một số khách hàng dạo xem mai trong những ngày này cũng cho biết, do làm ăn khó khăn, túi tiền có hạn nên họ sẽ chỉ chọn mai có giá trên dưới 1 triệu đồng, số người chọn mua mai lão sẽ đếm trên đầu ngón tay. Khách hàng cũng thích mai Khánh Hòa hơn vì dáng khỏe, hoa rực rỡ nhưng nhiều người vẫn chọn mua mai của các nơi khác vì giá sẽ mềm hơn. “Tết đến có mai là vui rồi, còn việc chọn cây to hay nhỏ, mai địa phương hay mai tỉnh ngoài còn tùy thuộc vào thu nhập, thưởng Tết cuối năm của từng người” - anh Võ Văn Thế, khách xem mai nói.

Giới thiệu hoa cho khách.

Những ngày tới, dự báo thời tiết sẽ còn se lạnh, nhưng nhiều nhà vườn vẫn đang tất bật bước vào giai đoạn “nước rút”, tìm mọi cách để mai bung hoa đúng dịp Tết. Người trồng mai đang hy vọng, thời tiết cũng như thị trường hoa mai sẽ ấm dần lên.

Chiều 17-1, một số chủ vườn mai từ các tỉnh Bình Định, Bến Tre cũng bắt đầu rục rịch vận chuyển hoa đến và đưa hoa ra trưng bày để bán tại sân Nhà Văn hóa Thiếu nhi tỉnh. Mai Bến Tre chỉ có vài người bán, còn lại có khoảng 10 chủ mai đến từ vùng mai An Nhơn, Bình Định.

Ông Nguyễn Tấn Phong, một người bán mai ở xã Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn cho biết, tháng 11-2013, vùng trồng mai ở thị xã An Nhơn gặp lũ lớn nhưng do nước lũ lên nhanh, rút nhanh nên mai giảm phần nào thiệt hại. Tết này anh xuất ra thị trường gần 1.000 chậu mai. Ngoài xuất bán vào các tỉnh, thành phía Nam anh còn đưa vào Khánh Hòa gần 200 chậu. Theo anh Phong, mai thị xã An Nhơn chỉ có 1 thế “cong cong” từ gốc lên ngọn khá giống nhau, mỗi chậu có giá từ 400.000 đến 3 triệu đồng. Tuy gặp lũ nhưng hoa mai Bình Định cho hoa rất đẹp, hoa kết dày, giá vẫn ổn định không tăng nhiều so với năm ngoái. Còn ông Nguyễn Huỳnh Long, chuyên cung cấp mai từ xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, cho biết: Mai ở Bến Tre là mai giảo, có dáng, thế đẹp, giá từ 250.000 đến 2 triệu đồng, tùy chậu. Mai năm nay sẽ nở kịp Tết, nhưng thời điểm này mới chỉ bán lai rai, chủ yếu người đi xem nhiều.

Lưu Khánh

Các tin mới:

31/12/2014
31/12/2014
30/12/2014
29/12/2014
29/12/2014
27/12/2014
26/12/2014
26/12/2014
25/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

 

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang