• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hưng Yên: Làng hoa, cây cảnh vào vụ tết

Nguồn tin: Báo Hưng Yên, 16/01/2014
Ngày cập nhật: 20/1/2014

Còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Vào thời gian này, nông dân trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn toàn tỉnh Hưng Yên đang tích cực chăm sóc hoa, cây cảnh phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết. Nhiều thương lái cùng những chuyến xe vào ra tấp nập cũng đã tìm đến tận các làng hoa, cây cảnh, nhà vườn để lựa chọn, đặt hàng, vận chuyển những chuyến hoa tết đến khắp nơi. Tất cả tạo nên một bức tranh tươi đẹp, sinh động, nhộn nhịp, phấn khởi như hứa hẹn một cái tết sung túc hơn cho những người nông dân.

Đối với người trồng hoa, cây cảnh, tết là thời điểm vàng của cả năm với hy vọng sẽ mang lại được khoản thu nhập khá sau những tháng ngày dày công chăm sóc, vun trồng. Bởi vậy, muốn có hoa, cây cảnh bán trong dịp này, người dân phải thận trọng từ khâu xới đất, ươm giống, phòng trừ sâu bệnh đến lúc hoa phát triển tốt. Ngay từ cuối tháng 8 hoặc tháng 9 âm lịch nông dân đã bắt đầu làm đất, trộn tro, phân và xuống giống hoa cúc, hoa hồng, hoa ly… để cho thu hoạch phục vụ dịp tết. Từ lúc này, người trồng hoa phải thường xuyên có mặt ở vườn để tưới nước 2 lần/ngày, phun thuốc kích thích sinh trưởng. Nắm bắt được thị hiếu của khách hàng, ngoài những loại hoa truyền thống như: hoa cúc, hoa hồng, hoa đồng tiền, quất cảnh, cam cảnh…, những năm gần đây nông dân đã mạnh dạn đầu tư trồng thêm nhiều loại hoa cao cấp cho giá trị kinh tế cao như: hoa ly, hoa lan hồ điệp, các loại lan rừng, cây ghép nhiều loại quả..., làm phong phú thêm cho làng hoa năm nay. Trồng hoa không khó nhưng đòi hỏi sự chăm chút cẩn thận, đặc biệt là phải theo dõi diễn biến của thời tiết, sâu bệnh hại để kịp thời điều chỉnh, khống chế. Vào cuối năm, thời tiết thường mưa lạnh kéo dài nên sau khi cây bén rễ phải được sưởi ấm, tăng chu kỳ quang học bằng cách thắp bóng điện, như vậy cây mới phát triển tốt. Để trồng hoa, cây cảnh phục vụ tết, người nông dân còn phải tính toán kỹ lưỡng thời gian sinh trưởng, phát triển, tránh để hoa nở quá sớm hoặc quá muộn, hoa sẽ không được giá mà chất lượng cũng không cao. Thời điểm này, các chủ vườn hoa, cây cảnh đang tích cực chăm sóc, xử lý kỹ thuật để có những bông hoa khoe sắc nở đúng thời điểm, kịp phục vụ thị trường và mong bán được giá trong dịp tết. Năm nay, do thời tiết diễn biến phức tạp, mưa kéo dài tại thời điểm xuống giống nên sản lượng hoa không tăng so với năm 2013. Bên cạnh đó, chi phí đầu vào tăng cao nên theo dự đoán của các chủ vườn và thương lái, một số loại hoa, cây cảnh sẽ khan hàng và giá bán cao hơn năm trước.

Quất cảnh Đông Tảo (Khoái Châu) khoe sắc đón tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, làng hoa Như Quỳnh (Văn Lâm) nhộn nhịp và rực rỡ với muôn hoa chuẩn bị được đưa ra thị trường. Một năm bốn mùa, trên khắp các thửa vườn nơi đây hội tụ đủ sắc hoa, nổi bật với cúc vàng, cúc trắng, cúc vạn thọ, hoa huệ, hoa hồng, hoa thược dược, hoa ly… Hiện nay, toàn thị trấn có khoảng 15ha trồng hoa, cây cảnh, trong đó có 8ha trồng hoa quanh năm và 7ha trồng hoa phục vụ tết với trên 30 hộ làm nghề. Thời điểm này, các nhà vườn đang tập trung tỉa nụ, bón phân thúc và phun thuốc để cây tập trung nuôi hoa giúp hoa to hơn, bán được giá hơn và đã có nhiều thương lái từ trong tỉnh và các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh… đến tận vườn để đặt hàng với giá cao hơn khoảng 10% so với năm 2013, giúp người trồng hoa có lãi. Bà Phùng Thị Hằng ở thôn Như Quỳnh, một hộ trồng hoa có nhiều kinh nghiệm nói: “Gia đình tôi có 1 mẫu ruộng chuyên trồng các loại hoa cúc, thược dược, violet quanh năm, dành riêng 3 sào phục vụ tết. Để có hoa bán dịp tết, ngay từ tháng 9 âm lịch gia đình tôi đã xuống giống hoa cúc và khi cây cao khoảng 40cm thì cắm nẹp tre để giữ thân cúc thẳng và vững. Trồng hoa cúc không khó tuy nhiên người trồng phải chăm chút cẩn thận, không được lơ là bất cứ một công đoạn kỹ thuật nào, đặc biệt với hoa ngày tết còn cần phải tính toán kỹ lưỡng thời gian sinh trưởng, phát triển, tránh để hoa nở trước hoặc sau tết quá xa, hoa sẽ không được giá mà chất lượng cũng không cao. Nếu thời tiết tốt như hiện nay, hoa nở kịp vào dịp tết thì nông dân trồng hoa chúng tôi sẽ có một cái tết sung túc hơn”.

Có vị trí địa lý giáp thủ đô Hà Nội, huyện Văn Giang có lịch sử trồng hoa, cây cảnh lâu đời, từ lâu đã là điểm đến yêu thích của những người yêu hoa, trở thành một trong những vựa hoa lớn nhất tỉnh. Ban đầu, các vườn hoa cây cảnh được hình thành từ một vài hộ gia đình trồng chỉ để trang trí và biếu tặng nhau trong những dịp tết đến, xuân về. Dần dần, số hộ trồng hoa, cây cảnh tăng lên và nhiều hộ chọn đây là hướng phát triển kinh tế gia đình. Năm 2013, toàn huyện có trên 300 ha trồng cam, quất, bưởi (trong đó chủ yếu là quất cảnh); trên 10ha hoa hồng; 10ha hoa cúc; 2,5ha hoa đồng tiền; 3,5ha hoa ly; trên 3ha hoa lan hồ điệp và một số loại lan rừng, còn lại khoảng 60ha hoa giỏ treo, hoa thảm, hoa nền… tập trung chủ yếu ở các xã: Xuân Quan, Liên Nghĩa, Thắng Lợi, Long Hưng, Phụng Công... So với năm 2012, diện tích hoa, cây cảnh năm 2013 của huyện đã tăng thêm từ 30 - 40%.

Chăm sóc hoa lan ở nhà vườn của gia đình chị Vũ Thị Phương (xã Phụng Công, Văn Giang)

Từ đầu tháng 12 âm lịch, vườn hoa chất lượng cao chuyên trồng hoa lan hồ điệp, hoa ly và các loại lan rừng (lan đai châu, quế lan hương, tam bảo sắc, vải rồng…) của gia đình chị Vũ Thị Phương đã bắt đầu chuỗi ngày nhộn nhịp nhất trong năm. Những chiếc xe chở hoa nối đuôi nhau từ sớm đến tối mịt để kịp vận chuyển hoa đến với các khu chợ trong và ngoài tỉnh, đến với muôn nhà. Hiện nay gia đình chị có khoảng 20.000 cây lan hồ điệp, trên 5.000 giò treo các loại lan khác, 6.000- 7.000 gốc hoa ly cùng hàng vạn cây lan giống. Chị Phương nói: “Cách đây hàng chục năm gia đình tôi đã nhập các loại giống hoa địa lan, phong lan, lan hồ điệp, hoa ly của Thái Lan, Hà Lan, Đài Loan… về trồng trên diện tích 3.000m2 ruộng. Đây là các loại hoa cao cấp, được khách hàng trong Nam, ngoài Bắc ưa chuộng, đặc biệt là mỗi dịp tết đến xuân về, mang lại giá trị kinh tế cao cho người trồng. Tuy nhiên các loại hoa này đều rất khó chăm sóc, đòi hỏi đầu tư lớn về cơ sở vật chất và khoa học kỹ thuật, nguồn giống tốt thì mới có thể sinh trưởng, phát triển tốt, cho hoa nhiều, đẹp và đúng dịp tết. Do được trồng trong hệ thống nhà lưới có thể điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng nên hoa lan của gia đình tôi năm nay nở đều, đẹp, được đông khách hàng đến tham quan, đặt hàng. Với giá bán từ 80.000 - 120.000 đồng/cây lan hồ điệp, 500.000 - 700.000 đồng/chậu các loại hoa lan khác, 200.000 - 250.000 đồng/chậu hoa ly, dự tính dịp tết này gia đình tôi thu từ 500 - 700 triệu đồng”.

Chúng tôi đến thăm làng hoa, cây cảnh ở xã Đông Tảo (Khoái Châu) vào những ngày cuối năm. Vừa bước chân tới đầu làng đã gặp hình ảnh những nghệ nhân đang tỉ mẩn chăm sóc từng cành cây cảnh, luống hoa để chuẩn bị phục vụ cho thị trường Tết. Vào tham quan vườn cây cảnh của gia đình ông Nguyễn Duy Thuần, thôn Dũng Tiến, chúng tôi thấy hàng trăm cây quất cảnh đã được tạo dáng, uốn thế tài tình, đẹp mắt. Ông Thuần cho biết: “Gia đình tôi có 5,5 sào trồng được khoảng 1.000 cây quất cảnh, trong đó có 40 cây cao trên 2,8m và 10 gốc bưởi Diễn cảnh. Từ tháng 10 âm lịch đã có thương lái đến đặt hàng và đến nay thương lái các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An… đã đặt mua gần hết số cây. Tuy nhiên năm nay do thời tiết ảnh hưởng đến chất lượng, mẫu mã cây và do thị trường tiêu thụ chậm hơn nên giá bán cây thấp hơn mọi năm 1 chút. Trung bình mỗi cây quất cao 1,5- 1,7m có giá bán 230.000 - 250.000 đồng; mỗi cây quất cao trên 2,8m có giá bán từ 3 triệu đồng trở lên, bưởi Diễn cảnh có giá từ 2 triệu đồng trở lên”.

Hương Giang- Đức Tuấn

Các tin mới:

31/12/2014
31/12/2014
30/12/2014
29/12/2014
29/12/2014
27/12/2014
26/12/2014
26/12/2014
25/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

 

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang