• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cây cảnh nhỏ, thu lợi lớn

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 16/01/2014
Ngày cập nhật: 19/1/2014

Trong khi không ít nhà vườn cây cảnh đại thụ dáng thế hoành tráng không có đầu ra thì thị trường cây cảnh nhỏ lại khá sôi động. Nhờ vậy, người sản xuất, kinh doanh loại cây này tiêu thụ được số lượng lớn, thu lợi không nhỏ.

Cây cảnh nhỏ được tiêu thụ thuận lợi. Ảnh: THẾ ĐẠI

Sôi động làng cây cảnh

Những ngày cuối năm, đường vào thôn Bồng hay còn gọi là làng cây cảnh, xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đông vui, nhộn nhịp hơn bởi khách hàng đến mua cây. Nơi đây nhà nhà làm cây cảnh. Từ nghề này mà cuộc sống người dân được cải thiện, có của ăn của để. Hai bên đường dẫn vào thôn, nhiều nhà cao tầng khang trang, thiết kế hiện đại mọc lên san sát. Dạo một vòng quanh làng, những vườn cảnh đang được các chủ nhân tất bật xén tỉa, chăm chút để đón Tết. Đặc biệt chiếm ưu thế trong các vườn cảnh là loại chậu cây nhỏ, xinh xinh.

Trên đoạn đường trải bê tông sạch sẽ dẫn đến trung tâm thôn, một nhóm người đang vận chuyển cây lên hai chiếc ô tô tải chờ sẵn. Anh Giáp Văn Điệp, quê ở Hưng Yên, một khách hàng quen của người dân làng Bồng, cho biết: "Ngày Tết, ngoài trưng mai, đào, một số gia đình còn trưng cây thế nhỏ như hoa giấy, sung, lộc vừng trong phòng khách. Những cây này không chỉ có màu sắc đẹp mà hàm chứa ý nghĩa mang lại cho gia chủ năm mới đầy đủ, sung túc, tốt đẹp hơn. Vì vậy đã có không ít người đặt mua nên tôi về đây gom hàng”.

Đang tỉa cành cho chậu sam núi, anh Bùi Văn Kiên cho hay: "Từ vài năm nay, giới chơi cây cảnh có xu hướng chuyển sang những cây loại nhỏ, có giá vừa với túi tiền của nhiều người tiêu dùng, vận chuyển đơn giản. Theo đó, người sản xuất, kinh doanh cây cảnh cũng chuyển hướng theo nhu cầu của thị trường”. Theo anh Kiên, lao động trong làng hầu như ai cũng nắm được kỹ thuật ươm cây phôi và tạo dáng thế cây. Có hơn 10 năm kinh nghiệm trồng cây cảnh, anh Kiên đã đi không biết bao nhiêu chuyến vào rừng tận Lạng Sơn, Lào Cai… tìm kiếm những cây lâu năm rồi đem về trồng, chăm sóc.

Những chuyến đi rừng tốn công sức, thời gian và nguy hiểm nhưng nhiều lần anh phải về tay trắng. Anh nghĩ, làm như vậy không bền vững, lấy mãi rồi cây rừng cũng hết. Muốn lâu dài thì phải tạo ra cây phôi, chủ động nguồn cây. Anh cùng những người trong làng mày mò kỹ thuật ươm, nhân giống cây rồi uốn, tạo dáng thế.

Hướng đi này đã giúp anh và những hộ trong làng đứng vững trong khi không ít người "xáo” cây lâm vào tình cảnh vỡ nợ. Từ đầu năm đến nay, doanh thu bán cây của anh Kiên gần 500 triệu đồng, trừ chi phí lãi hơn 200 triệu đồng.

Ngoài gia đình anh Kiên, những hộ trong làng cây cảnh cũng có thu nhập cao nhờ nhạy bén với thị trường. Cứ vào buổi chiều, nơi đây lại tấp nập xe tải về thu mua cây khiến làng quê yên bình trở nên sôi động, nhộn nhịp, cuộc sống ấm no, đủ đầy hiện hữu trong mỗi nếp nhà.

Mở hướng xuất ngoại

Ông Nguyễn Công Đồn, Chủ nhiệm câu lạc bộ Sinh vật cảnh huyện Lục Ngạn cho biết, khi kinh tế khó khăn, câu lạc bộ đã định hướng hội viên nhanh chóng, kịp thời chuyển từ kinh doanh cây lớn sang cây nhỏ để dễ bán, dễ mua. Bằng chứng là tại Hội chợ hàng Việt Đông Bắc - Bắc Giang tổ chức trong tháng 10 vừa qua đã có hàng nghìn tác phẩm cây cảnh của hội viên trong và ngoài tỉnh được trưng bày, mua bán trong đó sản phẩm có sức tiêu thụ mạnh vẫn là cây nhỏ.

Cũng tại buổi giao lưu sinh vật cảnh các tỉnh khu vực Đông Bắc, ông Phạm Văn Toàn, TP Việt Trì (Phú Thọ), một thương nhân có tiếng trong giới cây cảnh chia sẻ: "Từng chứng kiến nhiều hộ nghèo không có tiền cho con đi học, đi bệnh viện, quanh năm làm lụng vất vả mà vẫn không đủ ăn, tôi suy ngẫm phải làm việc gì đó để giúp họ vơi đi nỗi nhọc nhằn”. Và ông đã gắn bó với người dân qua nghề làm cây cảnh. Ông đã giúp nhiều nhà vườn tiêu thụ, đưa cây cảnh vào khuôn viên của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, nhờ đó nhiều hộ thoát nghèo, kinh tế khá giả, cuộc sống đổi thay. Trong thời điểm thị trường cây cảnh "đóng băng”, ông tìm hướng xuất khẩu cây cảnh. Thị trường mà ông lựa chọn là Dubai. Ông dụng công tìm hiểu và thấy rằng đây là quốc gia có nhiều người giàu nhất thế giới nhưng lại thiếu cây xanh. Họ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để có cây xanh trong gia đình. Quốc gia này đã từng dành 25 tỷ USD để phủ xanh đất nước. Hơn nữa xuất khẩu cây xanh vào thị trường này không phải nộp thuế.

Nhờ các mối quan hệ, ông đã đưa vào trồng thử nghiệm 100 cây cảnh tại nước này và kết quả cây sinh trưởng, phát triển tốt trong khi một số cây xanh của quốc gia khác không thích nghi được.

Ông Toàn cho biết: "Đây là tín hiệu tốt cho thị trường cây cảnh trong nước. Qua các đối tác tại đây, tôi thấy họ rất hài lòng về cây xanh của Việt Nam, đặc biệt là loại cây nhỏ, dễ trưng bày. Tôi rất tin tưởng vào kỹ thuật tạo cây phôi và kinh nghiệm chăm sóc cây của một số nhà vườn Bắc Giang. Dự kiến, trong quý I - 2014, chúng tôi sẽ đưa lô cây cảnh đầu tiên sang Dubai chính thức chào hàng”.

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 7 nghìn hộ trồng cây cảnh theo hướng hàng hóa, hình thành nhiều làng, câu lạc bộ cây cảnh với gần 60 nghệ nhân sinh vật cảnh. Đây là điều kiện thuận lợi khi thị trường xuất khẩu cây cảnh được khơi thông, mở hướng phát triển nghề bền vững.

Trịnh Lan

Các tin mới:

31/12/2014
31/12/2014
30/12/2014
29/12/2014
29/12/2014
27/12/2014
26/12/2014
26/12/2014
25/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

 

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang