• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

An Giang: Nghệ nhân cây kiểng

Nguồn tin: Báo An Giang, 13/11/2014
Ngày cập nhật: 14/11/2014

Với tinh thần tự học, tự rút kinh nghiệm cộng thêm việc giao lưu, học hỏi những người có cùng đam mê trong và ngoài tỉnh, ông Nguyễn Văn Hộ, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh vật cảnh tỉnh kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) sinh vật cảnh phường Mỹ Hòa (TP. Long Xuyên) hiện là một trong những “cao thủ” của làng sinh vật cảnh An Giang.

Theo ông Hộ, chơi kiểng nghệ thuật khó hơn chơi kiểng thường. Đầu tiên phải nắm rõ các đặc tính sinh trưởng của từng loại cây để có cách chăm sóc riêng. Một yếu tố rất quan trọng trong chơi kiểng là phải có niềm đam mê. Đó không chỉ là đam mê bình thường, mà là đam mê cháy bỏng của một người yêu nghệ thuật kiểng. Cây kiểng gắn với tâm hồn của người chơi kiểng, có khi mất ăn, mất ngủ chỉ vì chưa tạo được dáng kiểng theo ý mình. “Muốn có cây kiểng đẹp, điều đầu tiên phải chọn cây có lá nhỏ, gọn, chịu thích ứng với điều kiện sống khắc nghiệt. Thân thì nên lựa những cây có dáng già nua để khi tạo dáng nhìn mới đẹp. Kèm theo nhiều thẹo vết để chứng tỏ dấu vết của thời gian” - ông Hộ chia sẻ kinh nghiệm.

Ông Hộ chăm sóc cây kiểng.

Giá kiểng các loại có thể dao dộng từ vài trăm ngàn đồng đến hàng trăm triệu đồng, tùy vào người mua. “Có câu “kiểng vô giá” là vậy, giá trị của kiểng là nằm ở người mua. Khi đã ưng ý thì bao nhiêu tiền họ cũng chấp nhận” - ông Hộ chia sẻ. Trong phong cách chơi kiểng hiện đại, có 4 dáng cơ bản để phân loại: Dáng trực (cây mọc thẳng trên mặt đất bằng, có 2 loại trực quân tử và trực lắc), dáng xiêu (cây nghiêng về bên trái hoặc bên phải), hoành (dáng bay), huyền (dáng thác đổ). Ứng với dáng là những thế khác nhau, điển hình như: Thế “bạt phong hồi đầu”, “huyền nhai”, “bán huyền”, “văn nhân”, “rừng cây”… Mỗi thế cây đều truyền tải những thông điệp ý nghĩa khác nhau, đó là những chuẩn mực đạo đức từ ông cha ta để lại. Hiện trên thị trường kiểng có 2 trường phái là kiểng tân (kiểng hiện đại) và kiểng cổ Nam Bộ. Với những nghệ nhân chơi kiểng tân thường là để thỏa lòng đam mê của bản thân và để mọi người chiêm ngưỡng, thưởng thức. Với kiểng cổ Nam Bộ lại mang những thông điệp răn dạy con cháu. Chẳng hạn, người đàn ông sẽ có “tam cang, ngũ thường”, còn “tam tòng, tứ đức” giành cho người phụ nữ… Đa số các nghệ nhận chơi kiểng cổ Nam Bộ do “cha truyền con nối” nên cũng dễ bị thất truyền.

Theo xu hướng mới hiện nay, người yêu kiểng thường chọn loại Bonsai mini, vì vừa đẹp, vừa sang trọng, phù hợp với những căn nhà phố, không có nhiều diện tích. Ngoài công việc chơi kiểng ở nhà, ông Hộ còn nhận thiết kế sân vườn trong các công ty, nhà hàng, khách sạn, các biệt thự… trong tỉnh. “Chơi kiểng, ngoài lòng đam mê, thì năng khiếu là một điều hết sức quan trọng, vì chỉ có sự khéo tay mới tạo nên những cây kiểng đẹp. Đối với kiểng, không có khái niệm hoàn chỉnh, vì theo quy luật, cây luôn sinh trưởng nên mình phải luôn theo dõi để thay đổi. Tạo dáng kiểng không được gấp, phải nhẹ nhàng, từ từ, vì không khéo sẽ không có dáng đẹp và nhánh sẽ bị gãy” - ông Hộ giải thích.

Một nguyên tắc “bất thành văn” mà dân chơi kiểng ai cũng phải nắm là khi trồng kiểng, đối với chậu hình chữ nhật hay ô-van thì chỉ nên trồng 1/3 diện tích chậu, riêng chậu tròn thì bắt buộc trồng ngay tâm. Ông Hộ trải lòng: “Nói thẳng ra chơi kiểng là đưa hồn của người nghệ nhân vào kiểng, nó như một đứa con tinh thần của mình vậy. Khi tạo ra một tác phẩm được mọi người yêu thích, chiêm ngưỡng, đó là niềm hạnh phúc nhất của người nghệ nhân”.

Hơn 25 năm chơi kiểng, ông Hộ đạt hàng chục giải vàng, bạc, đồng… ở các Hội hoa xuân tổ chức ở các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL và phía Nam. Bên cạnh đó, ông Hộ đã truyền lửa đam mê cho mọi người thông qua hơn 30 lớp dạy nghề trồng và chăm sóc cây kiểng của Trung tâm Dạy nghề và Giới thiệu việc làm (Hội Nông dân tỉnh) ở 11 huyện, thị xã, thành phố. Dạy xong, ông Hộ còn định hướng cho các học viên thành lập các CLB sinh vật cảnh ở các địa phương. Từ đó, tạo được phong trào chơi kiểng rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

ÁNH NGUYÊN

Các tin mới:

31/12/2014
31/12/2014
30/12/2014
29/12/2014
29/12/2014
27/12/2014
26/12/2014
26/12/2014
25/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

 

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang