• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thương binh Lê Văn Giàu thu nhập 200 triệu mỗi năm từ nuôi cá cảnh

Nguồn tin: Tiền Giang, 17/07/2014
Ngày cập nhật: 19/7/2014

Xuất ngũ trở về địa phương, thương binh 4/4 Lê Văn Giàu (sinh 1951) đã lập gia đình, sinh sống tại xã Tân Hội (TX. Cai Lậy, Tiền Giang). Từ hai bàn tay trắng, ông đã cất công gầy dựng nên một cơ ngơi bề thế, chăm lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn.

Ông Giàu bên ao cá cảnh.

Ông cho biết, khi xuất ngũ trở về địa phương, ông giữ nhiều chức vụ khác nhau từ Phó Chủ tịch UBND xã rồi đến Trưởng Công an xã Tân Hội. Đến 1987, sức khỏe yếu do những trận bom cày đạn xới trong chiến tranh để lại cho ông nhiều vết thương, có nơi vỏ đạn vẫn vĩnh viễn nằm lại trong thân thể, ông xin nghỉ công tác, trở về nhà chăm lo phát triển kinh tế trên mảnh đất khô cằn của gia đình.

Trước khó khăn của cuộc sống lúc bấy giờ, nhớ ngay lời dạy của Bác "Thương binh tàn nhưng không phế", ông tiến hành đào ao thả cá. Thời gian đầu, ông tập trung nuôi cá điêu hồng, cá tra, cá trê,... nhưng hiệu quả kinh tế không cao, thu nhập bấp bênh do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi, nhiều tháng liền ao bị bỏ hoang. Lúc này, thấy nhiều địa phương khác phát triển mô hình nuôi cá cảnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao, sau khi tìm hiểu giá trị kinh tế, kỹ thuật nuôi trên sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng, với số vốn ít ỏi của gia đình, ông quyết định đầu tư vào nuôi cá cảnh và tìm mua cá giống ở TP.Hồ Chí Minh về gầy đàn.

Ông Giàu bộc bạch, việc nuôi cá cảnh lúc đầu liên tục bị thất thu do chưa có kinh nghiệm, có năm cá sinh sản không đều, năm thời tiết khô hạn, nắng nóng, cá chết trắng ao,... Không nản chí trước những lần thất bại ấy, ông bà vận động nhau, có thất bại mới có kinh nghiệm, cũng từ đó, kinh nghiệm ngày càng nhiều, việc nuôi cá cảnh dần dần đi vào ổn định và bắt đầu có lãi cao.

Sau hơn 10 năm tích lũy vốn, kinh nghiệm, diện tích mặt ao nuôi cá cảnh của gia đình được mở rộng, lúc đầu chỉ gần 2.000 mét vuông, đến nay, gia đình ông đã có đến hàng chục ao nuôi với diện tích hơn 10.000 mét vuông, nuôi đủ các giống cá cảnh như: cá chép Nhật, cá chép Nam Dương,... thương lái đến tận nhà để mua, với giá dao động từ 120.000 đến 180.000 đồng/kg tùy theo kích cỡ của cá. Thị trường tiêu thụ chủ yếu ở trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh.

Ông Giàu cho biết thêm, nuôi và ươm cá cảnh không quá khó, chủ yếu cần sự siêng năng, đầu ra ổn định, ít xảy ra dịch bệnh trên cá. Thông thường mỗi tháng cho cá giống sinh sản một đến hai lần để bán cá con, tỷ lệ cá con sống rất cao. Trước đây, ông thường lấy cá từ nơi khác về làm giống, nhưng vài năm trở lại đây ông tự tuyển chọn những con cá đẹp nhất để làm cá giống cho vừa ý.

Từ một thương binh, bệnh tật nhưng với ý chí, nghị lực, ông Lê Văn Giàu đã trải qua biết bao khó khăn, những trận đau đớn dữ dội do vết thương hành hạ, để tổ chức sản xuất, kinh doanh ổn định như ngày hôm nay - đó là cả một quá trình phấn đấu đáng để nhiều người học hỏi, noi theo. Ngoài việc nuôi cá cảnh, ông còn bán thêm tạp hóa, phân bón, đồ nhựa tăng thu nhập cho gia đình, tạo điều kiện để các con ăn học thành tài. Hàng năm sau khi trừ các chi phí, việc ươm cá cảnh và bán phân bón mang lại cho ông nguồn thu trên 200 triệu đồng, góp phần cải thiện kinh tế gia đình.

"Mình phải chứng minh cho mọi người thấy rằng dù mình "tàn nhưng không phế". Ai làm được thì mình cũng làm được, điều quan trọng là phải tự mình vượt qua khó khăn, trở thành người có ích cho xã hội. Trở về từ chiến trường khói lửa, đạn bom, đã là một may mắn lớn. Vì thế, mình phải phát huy vai trò, sức mạnh của anh "bộ đội cụ Hồ" trong mọi hoàn cảnh, phải tiếp tục góp sức xây dựng quê hương, đất nước trong thời bình" - ông Giàu chia sẻ.

Bên cạnh việc làm kinh tế giỏi, thương binh Lê Văn Giàu còn hăng hái tham gia công tác xã hội, đóng góp vật chất và tinh thần cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương,... Mặt khác, ông động viên, giúp đỡ các thành viên trong Hội Cựu chiến binh xã về kinh nghiệm nuôi cá cảnh, cách thức để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Ông Quách Xuân Thanh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Hội nhận xét: "Không chỉ lo làm giàu cho gia đình, anh Giàu còn giúp đỡ anh em trong Hội CCB xã Tân Hội làm giàu chính đáng từ bàn tay và khối óc của mình. Trong các cuộc họp, đồng chí Giàu luôn đưa ra nhiều ý kiến thiết thực làm cơ sở cho Hội hoạt động. Đặc biệt, ông luôn vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của vùng. Chúng tôi rất tự hào khi Hội CCB xã nhà có được một người năng nổ, tích cực như ông Giàu".

Cần cù chịu khó đã giúp thương binh Lê Văn Giàu thành công với mô hình nuôi cá cảnh. Nhiều năm liền, ông được công nhận danh hiệu Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Cao Nguyên

Các tin mới:

31/12/2014
31/12/2014
30/12/2014
29/12/2014
29/12/2014
27/12/2014
26/12/2014
26/12/2014
25/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006

 

 

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang