• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hàng “độc” miền Tây

Nguồn tin: Báo Công Thương, 27/01/2014
Ngày cập nhật: 29/1/2014

Năm nào cũng vậy, mỗi khi Tết đến, Xuân về, người miền Tây lại tung ra những sản phẩm độc đáo mang hơi thở sông nước đến khắp mọi vùng miền.

Ông Thành chăm sóc bưởi hồ lô chuẩn bị đón Tết

Từ những trái cây giản dị như bưởi, dưa hấu, những nghệ nhân sông nước đã “hóa phép” thành hình thỏi vàng, xe hơi, hồ lô… làm phong phú mâm trưng bày cúng ông bà, tổ tiên. Giá bán những sản phẩm này nhờ đó cũng tăng lên gấp mấy chục lần so với sản phẩm cùng loại.

Từ độc chiêu “dưa hấu xe hơi, thỏi vàng”

Trong không khí se lạnh của những ngày cuối năm, nông dân Trần Thanh Liêm (ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ) cũng tất bật chuẩn bị khuôn nhằm “hóa phép” những trái dưa hấu hình tròn thành hình thỏi vàng, trái tim, xe hơi, vuông… có khắc chữ thư pháp phục vụ thị trường Tết. Gần chục cái Tết, năm nào người nông dân tài hoa này cũng cho ra những sản phẩm mới, lạ được xem là độc nhất vô nhị, cung ứng cho thị trường mà giá bán đôi khi gấp hàng chục thậm chí hàng trăm lần so với dưa hấu bình thường bán ngoài chợ.

Cơ duyên đưa ông Liêm đến với nghề “tạo hình” dưa hấu bắt nguồn từ sự tình cờ khi ông xem chương trình truyền hình thấy bên nước Nhật người ta cũng tạo hình dưa hấu để có hình dáng đẹp hơn. Vậy là ông tìm tòi nghiên cứu, lấy vật liệu là xi măng để đúc thành hình vuông nhưng phải mấy năm thất bại mới cho ra đời những sản phẩm ngày càng “cải tiến công nghệ” để thành hình thỏi vàng, trái tim, xe hơi…

Dịp Tết năm nay, ông Liêm dự định sẽ cho ra đời những sản phẩm “siêu độc” chỉ mình ông có là dưa hấu hình trái tim có bản đồ Việt Nam nổi trên bề mặt, hình thỏi vàng có chữ thư pháp “tài, lộc” và hình xe hơi. Ông Liêm tâm sự: “Để tạo ra quả dưa hấu hình dáng càng độc đáo thì càng tốn nhiều công phu, tỷ lệ thành công càng thấp. Nếu như dưa hấu hình vuông tỷ lệ thành công đến 98% thì hình thỏi vàng chỉ còn 45%, hình trái tim trên dưới 30% và hình xe hơi chỉ hơn 10%...”.

Chính sự công phu trong việc chăm sóc, bón phân, tạo hình nên giá những sản phẩm “siêu độc” rất đắt đỏ trong ngày Tết. Trên thị trường giá dưa hấu chỉ vài ngàn đồng/kg thì những quả dưa hấu của ông Liêm phải tính bằng tiền triệu. Giá bán dưa hình xe hơi sẽ trên 10 triệu đồng/cặp, dưa hình thỏi vàng giá 3 triệu đồng/cặp, hình trái tim 6 đến 8 triệu đồng/cặp, dưa hấu hình vuông có chữ thư pháp khoảng 1,7 triệu đồng/cặp nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường vì lượng thu hoạch có hạn. Dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán 2014 ông Liêm tung ra thị trường hơn 10 cặp dưa hấu hình chiếc xe hơi. Tuy giá đắt như vậy nhưng chưa đến Tết thương lái đã đến tận nơi để đặt hàng cung ứng cho thị trường trong Nam, ngoài Bắc.

Đến bưởi hồ lô có chữ “tài, lộc” độc đáo

Trong muôn vàn trái cây đón Tết của người dân sông nước Cửu Long thì quả bưởi năm roi được tạo hình hồ lô có chữ nổi “tài lộc”, hình thỏi vàng, chữ “phúc, lộc, thọ”… được người tiêu dùng chú ý vì hình dáng độc đáo. Người đầu tiên tạo dáng bưởi hồ lô bán Tết là nông dân Võ Trung Thành, ngụ ấp Phú Trí A1, xã Phú Tân (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Ban đầu ông chỉ “chế tác” quả bưởi thành hình hô lô với ý tưởng cho người trưng bày mâm cúng tổ tiên ngày Tết được làm ăn phát tài, hưởng “Tài- Lộc”… Sau thời gian nghiên cứu, ông cho ra đời nhiều sản phẩm mới cũng từ quả bưởi hình hồ lô rồi cải tiến để có thêm chữ nổi, hình ảnh thỏi vàng để sản phẩm càng độc đáo.

Tạo hình sản phẩm thành công, ông không giữ làm của riêng mà “chuyển giao công nghệ” cho những nông dân trong vùng cùng làm giàu. Trong dịp Tết năm nay, những thành viên trong Câu lạc bộ trồng bưởi năm roi ấp Phú Trí A1 do ông Thành làm Chủ nhiệm dự kiến tạo dáng cho 5.000 quả bưởi hình hồ lô có chữ “Tài- Lộc”; chữ “Tài” và hình đồng tiền. Đồng thời tạo hình cho 1.000 quả bưởi hồ lô có chữ “Lộc” và hình thỏi vàng, thử nghiệm bưởi hồ lô có chữ “Phúc- Lộc- Thọ”.

Ông Thành cho biết: “Năm nay giá bưởi hồ lô có chữ “Tài- Lộc” sẽ tăng từ 20 đến 25% so với năm trước (khoảng 1 triệu đồng/cặp) vì sản lượng giảm do sâu bệnh, thời tiết không thuận lợi. Đồng thời, những sản phẩm mới như: bưởi hồ lô có chữ “Phúc- Lộc- Thọ”, đồng tiền, hình thỏi vàng… giá sẽ rất cao do chưa biết được số lượng”.

Từ những quả dưa hấu, bưởi chủ yếu làm thực phẩm qua bàn tay điêu luyện của những nông dân chân chất như ông Liêm, ông Thành đã tạo ra sản phẩm độc đáo trưng bày trong ngày Tết. Mỗi khi Xuân về, họ lại hối hả chào hàng những sản phẩm mới mà người tiêu dùng chưa hề nghĩ tới. Những sản phẩm chân quê này lại nâng giá trị lên hàng trăm lần và được đặt trang trọng trên bàn thờ cúng tổ tiên ngày Tết.

Ông Liêm chuẩn bị khuôn để tạo hình dưa hấu

Kim Thư

Các tin khác

27/12/2014
26/12/2014
25/12/2014
22/12/2014
15/12/2014
14/12/2014
13/12/2014
12/12/2014
9/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang