• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Độc đáo mô hình tham quan nuôi cấy ngọc trai ở hòn tằm

Nguồn tin: Đài PT-TH Khánh Hòa, 01/11/2014
Ngày cập nhật: 3/11/2014

Với lợi thế về bờ biển dài và mặt nước đẹp, lâu nay, các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hòa đã tổ chức nhiều tour, tuyến du lịch và các trò chơi hấp dẫn trên biển để phục vụ du khách. Mới đây, tận dụng được độ mặn và mực nước sâu sẵn có tại đảo Hòn Tằm, khu du lịch Hòn Tằm phối hợp với Công ty ngọc trai Hoàng Gia (TPHCM) xây dựng tour tham quan khu nuôi cấy ngọc trai trên biển. Đây là mô hình mới lần đầu tiên được đưa vào thử nghiệm tại Nha Trang, đặt kỳ vọng sẽ tạo ra một điểm nhấn mới lạ trong hoạt động du lịch khám phá biển đảo tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Khu nuôi cấy ngọc trai tại Hòn Tằm, Nha Trang.

Nghề nuôi trai lấy ngọc xuất hiện từ lâu tại Việt Nam, đặc biệt là ở các vùng biển như Phú Quốc - Kiên Giang, Vân Đồn - Quảng Ninh. Tại Khánh Hòa, do nhiều nguyên nhân, nghề nuôi ngọc trai còn phát triển khá khiêm tốn và chưa được nhiều người biết đến, trong khi nhiều nơi ở vùng biển Khánh Hòa có khí hậu, thổ nhưỡng khá phù hợp với nghề nuôi này.

Mới đây, sau nhiều lần khảo sát và nuôi thử nghiệm, nhận thấy vùng biển Hòn Tằm đáp ứng các tiêu chí về biển sạch, lặng gió, độ mặn thích hợp, ít ô nhiễm, nên đơn vị đầu tư đã cùng khu du lịch xây dựng mô hình nuôi cấy ngọc trai trên diện tích 4 hecta mặt nước, trong đó thả nuôi 2 loại ngọc trai, là: ngọc trai Akoya và ngọc trai Tahiti. Đây đều là những loại ngọc trai có giá trị lớn và đa dạng về màu sắc nên khá hiếm trên thị trường. Diện tích nhỏ và số lượng thả nuôi ít - đây được xem là mô hình trại nuôi thu nhỏ dành cho khách du lịch tham quan đầu tiên tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Ông Hồ Thanh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty Ngọc trai Hoàng Gia - TP.HCM cho biết thực ra đây là ngành nghề mới, rất đặc thù và gây tò mò. Vì vậy ông có ý tưởng đưa ngọc trai đến Nha trang, giới thiệu ngọc trai Việt Nam đến bạn bè và du khách quốc tế.

Với tiêu chí gần gũi, hòa hợp với thiên nhiên, nên khu nuôi cấy ngọc trai được đặt ở một vùng biển cách xa khu vui chơi giải trí của Khu du lịch Hòn Tằm. Du khách sau khi tham gia những trò chơi hiện đại, sôi động, nếu muốn khám phá “ngư trường” nuôi cấy ngọc trai, sẽ phải men theo một con đường hoang sơ dẫn ra biển, từ đó được đưa lên tàu và đi tham quan địa điểm nuôi cấy.

Ngọc được lấy ra khỏi trai để chế tác.

Từ trên thuyền, nhìn xuống nước ngắm những gian lồng lấp lánh dưới ánh nắng biển, xung quanh là cảnh mây nước hoang sơ, hẳn nhiều du khách sẽ cảm thấy hài lòng và thú vị khi đến nơi này. Tại đây, du khách cũng có thể tự mình trải nghiệm cảm giác mặc đồ lặn và xuống biển bắt trai. Con trai sau khi được bắt lên đem về trại, du khách sẽ được tận mắt xem thao tác mổ trai lấy ngọc và chế tác thành những sản phẩm trang sức đẹp mắt.

Theo ông Phạm Minh Nhựt - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hòn Tằm biển Nha Trang cho biết loại hình tham tham quan lặn ngắm ngọc trai là loại hình mới. Công ty đã đa dạng hóa, nuôi ngọc trai tại Hòn Tằm, du khách có thể lặn ngắm và chọn con trai, có xưởng chế tác tại chỗ để phục vụ du khách.

Thời gian gần đây, tại Khánh Hòa xuất hiện ngày càng nhiều các tour du lịch khám phá và trải nghiệm, trong đó thu hút du khách nhất vẫn là các hoạt động trải nghiệm đời sống thực tế của cộng đồng dân cư. Và với sự xuất hiện của mô hình nuôi cấy ngọc trai này - Nha Trang, Khánh Hòa lại có thêm một sản phẩm du lịch trải nghiệm mới để phục vụ du khách. Hiện các đơn vị liên quan đang hoàn tất các công đoạn chuẩn bị cuối cùng về nhân lực và cơ sở vật chất, dự kiến sẽ đưa vào phục vụ khách tham quan vào tháng 11 sắp tới./.

Tuyết Vân - (Ảnh: Ngọc Hòa)

Các tin khác

27/12/2014
26/12/2014
25/12/2014
22/12/2014
15/12/2014
14/12/2014
13/12/2014
12/12/2014
9/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang