• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Rộn ràng vòng loại đua bò Bảy Núi

Nguồn tin: Báo An Giang, 23/09/2014
Ngày cập nhật: 24/9/2014

Đúng vào dịp lễ báo hiếu Sene Dolta của đồng bào Khmer, UBND huyện Tri Tôn tổ chức Giải đua bò truyền thống lần X, cũng là vòng loại chuẩn bị cho Hội đua bò Bảy Núi tỉnh An Giang lần XXIII-2014. Hoạt động này thu hút hàng chục ngàn khán giả khắp nơi đến cổ vũ cùng đông đảo phóng viên, nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước.

Ngày vui truyền thống

Tranh thủ ngày chủ nhật (21-9), anh Chau Mês (nông dân xã Lê Trì, Tri Tôn) sắp xếp công việc đồng áng, chở vợ con xuống chùa Tà Miệt (xã Lương Phi, Tri Tôn) để xem đua bò. “Từ lâu, con bò đã gắn chặt với văn hóa của đồng bào Khmer. Bò giúp cày ruộng, làm đất, vận chuyển hàng hóa, cung cấp thịt… tạo thu nhập đáng kể cho chúng tôi. Nhìn những đôi bò tranh tài trên sân đua, có cảm giác như chúng thi nhau cày ruộng. Tài xế nào điều khiển bò chạy đúng hướng, di chuyển nhanh và “cày” thẳng lối sẽ giành chiến thắng. Đôi bò nào muốn đi sâu vào vòng trong, vừa phải có sức bền, vừa biết “nghe lời” người điều khiển. Bởi vậy, xem các đôi bò đua với nhau cũng gần gũi như công việc cày ruộng hàng ngày nhưng vui và náo nhiệt hơn” – anh Chau Mês so sánh.

Những hình ảnh độc đáo về đua bò góp phần quảng bá du lịch

Đông đảo bà con Khmer trong tỉnh cũng có tâm trạng rộn ràng như anh Chau Mês khi Giải đua bò truyền thống huyện Tri Tôn năm nay diễn ra trước 1 ngày so với nghi lễ chính thức của Sene Dolta (ngày 22, 23 và 24-9, nhằm ngày 29-8 đến 1-9 âm lịch). Nhiều gia đình dọn dẹp, trang trí nhà cửa, chuẩn bị bánh trái, nhang đèn cúng tổ tiên, ông bà từ trước để tranh thủ đi xem đua bò. Không riêng gì đồng bào Khmer, môn đua bò còn hấp dẫn người dân ở khắp nơi trong cả nước. Chị Ngô Thị Thủy (ngụ phường Tân Kiểng, quận 7, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Thấy hình ảnh đua bò trên internet hấp dẫn quá nhưng chưa được xem thực tế. Tranh thủ ngày nghỉ, tôi cùng vài người bạn thuê xe du lịch xuống An Giang chứng kiến cho bằng được. Đây vừa là môn thể thao, vừa là loại hình văn hóa hết sức độc đáo”.

Theo ông Men Sây Ma, Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn, nhờ có lễ hội đua bò, tình cảm của đồng bào Kinh và Khmer càng thêm gắn bó. Mọi người cùng nhau cổ vũ, reo hò, ngất ngây trước những pha bứt phá về đích đẹp mắt. Họ cùng “ồ” lên tiếc nuối khi một đôi bò bị lạc khỏi đường đua. Trong số 60 đôi bò đăng ký tham gia Giải đua bò truyền thống huyện Tri Tôn năm nay, đồng bào Kinh và Khmer đều cử bò tham gia; có khi chủ bò người Kinh và tài xế Khmer cùng phối hợp rất ăn ý.

Cần tổ chức chuyên nghiệp hơn

Đó là đòi hỏi của phần lớn người dân và phóng viên báo chí để ngày vui thêm trọn vẹn. So với các năm trước, vòng loại đua bò Bảy Núi huyện Tri Tôn năm nay thu hút rất đông Nhân dân, du khách đến xem. Lực lượng phóng viên, nhiếp ảnh cũng tham gia nhiều hơn.

Để cho phóng viên, nhiếp ảnh gia tiện tác nghiệp, Ban Tổ chức (BTC) đã bố trí khu vực gần đích đến của sân đua thành “khu vực báo chí”, phía trên có rào lưới B40 để ngăn cách với khán giả. Tuy nhiên, do nơi đây nằm cặp theo đường đua, diện tích lại hẹp nên không đủ chỗ cho anh em tác nghiệp. Trong đó, rất nhiều phóng viên, nhiếp ảnh gia tập trung ở cuối đường đua với hy vọng có được những góc ảnh đẹp. Rất đông khán giả cũng tập trung nơi đây, vô tình cản trở lối thoát khi bò về đích với tốc độ cao và gây tắc nghẽn lối đưa bò vào sân thi đấu.

Khu vực báo chí tác nghiệp khá hẹp

Một số vị trí khác cũng được nhiều anh em phóng viên ưa thích là khu vực từ góc cua giữa vòng hô – vòng thả đến nửa đường đua. Đây là giai đoạn bò bứt tốc độ, nước văng tung tóe, tạo khoảnh khắc ảnh rất đẹp. Tuy nhiên, do đoạn đường này không có rào lưới ngăn khán giả nên rất nhiều người xem tràn xuống sát đường đua, cản góc ống kính. Không những thế, hành động này cũng khiến bò hoảng loạn, không ít lần vượt ra khỏi đường đua. Anh H.T.H, một phóng viên ảnh, bức xúc: “Năm nào cũng diễn ra đua bò nhưng BTC vẫn không khắc phục được hạn chế này. Thay vì chỉ chừa khu vực nhỏ hẹp phía cuối đường đua, BTC có thể rào lưới dọc theo toàn bộ đoạn đường bò tăng tốc, chừa một khoảng trống đủ rộng để ngăn cách khán giả, chỉ cho phép phóng viên vào tác nghiệp. Riêng khu vực cuối đường đua, có thể xây dựng “trại sáng tác” để bố trí anh em lên chụp hình, quay phim”.

Thiết nghĩ, BTC nên nghiên cứu, khắc phục những hạn chế này tại Hội đua bò Bảy Núi tỉnh An Giang lần XXIII tới đây. Qua đó, có thể giúp nâng tầm và quảng bá hiệu quả hoạt động văn hóa – thể thao truyền thống của đồng bào Khmer ở An Giang.

NGÔ CHUẨN

Các tin khác

27/12/2014
26/12/2014
25/12/2014
22/12/2014
15/12/2014
14/12/2014
13/12/2014
12/12/2014
9/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang