• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hải Phòng: Nhân Ngày môi trường thế giới (5-6): Tạo sinh kế bền vững từ thiên nhiên

Nguồn tin: Báo Hải Phòng, 03/06/2014
Ngày cập nhật: 4/6/2014

Nghị quyết Trung ương 7 (khóa 11) xác định nâng cao nhận thức, hình thành ý thức chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm tài nguyên - bảo vệ môi trường là giải pháp quan trọng hàng đầu của ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH), quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường (BVMT). Cùng với các hành động để đạt được mục tiêu trên, rất cần các giải pháp để bảo đảm sinh kế của người dân.

Rừng ngập mặn ven biển xã Phù Long (huyện Cát Hải) phát triển xanh tốt. Ảnh: Duy lân

Không vì lợi ích trước mắt

Cách đây không lâu, tại vùng biển Cát Bà, Đồ Sơn, có 5 đợt bùng phát thuỷ triều đỏ gây tổn hại hàng trăm ha ngao, thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Theo kết quả nghiên cứu của Viện nghiên cứu Hải sản, nguyên nhân do lượng thức ăn dư thừa từ các lồng bè nuôi thuỷ sản. Thực tế này cảnh báo, mức độ ảnh hưởng và sự xuất hiện của hiện tượng thủy triều đỏ sẽ không dừng. Bởi tại khu vực Cát Bà, Đồ Sơn, còn nhiều loài tảo có khả năng bùng phát, không chỉ gây ảnh hưởng đến vật nuôi mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Để giảm thiểu tác động xấu do thủy triều đỏ, các chuyên gia khuyến cáo, bà con cần thay đổi phương pháp nuôi trồng thủy sản theo hướng thân thiện môi trường, giảm thiểu lượng thức ăn, kiểm soát nguồn phát thải, nuôi trồng loại rong biển có ích để cải tạo môi trường nước…Tuy vậy, số hộ dân tuân thủ, áp dụng phương pháp nuôi thả theo hướng thân thiện môi trường không nhiều.

Theo kết quả quan trắc vùng nuôi cá lồng bè trên biển Cát Bà, Trung tâm Quan trắc cảnh báo môi trường và phòng ngừa dịch bệnh thủy sản (Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1), tháng 8-2013, sau khi xảy ra hiện tượng thủy triều đỏ: môi trường nước tại vịnh Bến Bèo có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi chất hữu cơ, hàm lượng COD và NH4+ cao hơn giới hạn cho phép về chất lượng nước vùng ven bờ sử dụng cho mục đích NTTS và bảo tồn thủy sinh; hàm lượng ô-xy hòa tan thấp chỉ đạt 3,25 – 4,07 mg/l gây bất lợi cho cá nuôi, 11 loài tảo độc hại. Song, người dân vẫn duy trì phương thức nuôi thả cũ, dù biết thiệt hại cho cả môi trường và sản xuất: mật độ nuôi dày, sử dụng cá sống làm thức ăn trong NTTS để có năng suất thời gian thu hoạch ngắn hơn. Tuy nhiên lượng thức ăn dư thừa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng năng suất NTTS. Thực tế này diễn ra ở nhiều vùng NTTS ở Hải Phòng.

Lựa chọn sinh kế phù hợp

Xã Phù Long (huyện Cát Hải), đạt kết quả bước đầu trong việc bảo vệ và trồng mới rừng ngập mặn (RNM). Bà con không chỉ phấn khởi khi được nhận tiền trông coi rừng ngập mặn hằng năm, mà còn yên tâm bởi các đê bao đầm NTTS được bảo vệ vững chắc, tạo môi trường cho các loài thủy sinh trú ngụ, sinh sản. Đồng thời, bờ biển và hệ thống đê tránh bị xói lở do triều cường, bảo đảm an toàn cho người dân sinh sống ở khu vực trong đê…Đặc biệt, không ít người trước đây từng “quay lưng” với môi trường, vì cái lợi trước mắt, nay tích cực tham gia bảo vệ RNM.

Có sự thay đổi này phải kể tới kết quả của các dự án đã và đang triển khai tại đây. Xã Phù Long vốn nằm ở vùng đệm của Vườn quốc gia Cát Bà, nơi có gần 700ha rừng ngập mặn và bãi triều. Trong “cơn lốc” phá RNM làm đầm nuôi tôm trước đây, nhiều ha RNM ở Phù Long bị chặt hạ khiến người dân điêu đứng vì nguồn sống từ thiên nhiên dần cạn kiệt. Việc khôi phục lại các khu RNM trở nên vô cùng cấp thiết. Dự án "Nâng cao khả năng thích ứng của các khu dự trữ sinh quyển ven biển Việt Nam thông qua tăng cường quản lý tài nguyên thiên nhiên và hỗ trợ phát triển bền vững sinh kế cho người dân ven biển" do Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) tài trợ, chủ trì tạo ra chiến lược sinh kế thích ứng với bảo vệ môi trường.

Với phương châm "Phát triển để bảo tồn, bảo tồn để phát triển", BQL dự án giao khoán cho các hộ dân trong xã tham gia trông coi và trồng mới RNM. Mỗi ha rừng, người dân được trả tiền trông coi từ 50-100 nghìn đồng/năm, tùy theo từng loại rừng trồng hay rừng tự nhiên. Khi những dải RNM xanh tốt bao quanh những bãi triều ven chân đảo hồi phục tôm cá trở lại sinh sôi. Bên cạnh mô hình trên, mô hình du lịch sinh thái cộng đồng cũng đang phát huy hiệu quả. Anh Vũ Hồng Hưng, Tổ trưởng Tổ du lịch sinh thái cộng đồng Phù Long cho biết: tại xã hiện có những tổ, nhóm dịch vụ du lịch như: biểu diễn văn nghệ, nhà nghỉ, nấu ăn, hướng dẫn, vận chuyển khách du lịch… Mô hình mang lại cho người dân Phù Long công việc mới, nguồn sống mới từ bảo vệ, khai thác RNM. Vì thế, những cánh RNM ở Phù Long được bảo vệ bền vững, người dân nơi đây thêm kiến thức biết dựa vào thiên nhiên để tạo dựng sinh kế bền vững.

Để có sự chung tay của cộng đồng trong bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH, các cấp chính quyền và người dân vùng bờ mong muốn có thêm nhiều dự án gắn bảo vệ môi trường với bảo đảm sinh kế từ chính tài nguyên thiên nhiên.

Nguyên Mai

Các tin khác

27/12/2014
26/12/2014
25/12/2014
22/12/2014
15/12/2014
14/12/2014
13/12/2014
12/12/2014
9/12/2014

 

Các tin năm 2014: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang