• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Liên kết 4 nhà

Nguồn tin:  Thanh Niên, 26/11/2008
Ngày cập nhật: 27/11/2008

Quyết định 80/TTg ngày 24.6.2002 của Thủ tướng Phan Văn Khải ký yêu cầu chính quyền, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp phải gắn kết với nông dân trong quá trình sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp phải thực hiện ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm của nông dân.

Đây là chủ trương “bốn nhà” liên kết để đưa nông dân hội nhập quốc tế và nông sản cạnh tranh với các nước khi Việt Nam gia nhập WTO. Sự liên kết này là tất yếu mà các nước kinh tế phát triển đều đã đi qua và thành công.

Chính phủ tuy đã thấy và chỉ ra đến hơn 6 năm trước, nhưng hình như “bốn nhà” chưa thấy cần làm hoặc làm quá khó mà thả nổi. Ở đồng bằng sông Cửu Long, con cá tra dư thừa rớt giá, việc xuất khẩu gạo lựng sựng hồi đầu năm, kéo theo tình cảnh lúa tồn đọng lớn, nông dân kêu trời, Chính phủ sốt ruột lo lắng, trong khi xuất khẩu gạo vụ đông xuân rồi lãi mấy ngàn tỉ lại không vào túi nông dân mà Nhà nước cũng không thu được đồng nào!

Bây giờ đang thời điểm vào vụ đông xuân 2008-2009, việc trồng lúa giống gì cũng là thời sự được cả nước quan tâm. Giống IR 50404 đã nhập nội hơn 10 năm rồi mà chưa hết tính thời sự. Khi gạo thế giới hút hàng thì không nghe ai chê, mà giá thì cũng gần bằng gạo hạt dài. Nếu lấy năng suất và tính kháng sâu bệnh, rầy nâu, chịu phèn… của IR 50404 thì những lúc như vậy, lợi tức vẫn cao hơn. Bởi IR 50404 thuần thì xuất được loại gạo 25% tấm, nếu pha thêm gạo khác thì làm được gạo 10%, 15% vẫn xuất khẩu tốt.

Năm 2007 ta thực xuất 4,5 triệu tấn, trừ nếp và gạo thơm còn 4,2 triệu, trong đó, gạo cấp thấp 25% tấm trở xuống chiếm 30%, gạo 15% tấm chiếm 36%, còn gạo cấp cao 24%. Như vậy đã rõ: Nếu chỉ làm lúa có chất lượng cao hơn nhưng chịu nhiều rủi ro, ai bảo đảm sẽ mua cao hơn gạo IR 50404 là bao nhiêu để nông dân hạch toán? Còn nói cơ cấu giống có tỷ lệ phần trăm thì ấn cái tỷ lệ ấy cho ông nông dân nào?

Cũng như con cá tra, khi hút hàng thì trọng lượng con cá, màu sắc không phải là vấn đề gì ghê gớm, bởi khách hàng họ đặt mua thì quy cách, chất lượng đâu đã định sẵn rồi. Vậy mà khi sản lượng lúa, cá dư thừa thì họ không chê dư thừa mà “soi mói” chất lượng để hạ giá của nông dân, làm cho nông dân mịt mờ, lúng túng, thua thiệt triền miên.

Nhiều quốc gia họ không có ưu thế trời cho để sản xuất được nông - thủy sản như Việt Nam, nhưng nông dân của họ ổn định và giàu được là nhờ sản xuất nông sản hàng hóa như ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan… và đặc biệt là ở Israel – nơi mà thừa sỏi đá, thiếu nước ngọt trầm trọng. Suy cho cùng là họ biết gắn kết bốn nhà, mà nhà nào cũng làm hết bổn phận của họ. Còn Việt Nam ta đang là nước xuất khẩu gạo, cao su, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, trà, cá nước ngọt… thuộc tốp đầu thế giới.

Vậy mà giá cả luôn luôn bị hạ thấp, không có thương hiệu, không ổn định thị trường… nông dân thì khi lời, khi lỗ, Chính phủ thì không chỉ phải lo làm quy hoạch, kế hoạch và ban hành chính sách… mà còn vất vả chạy tìm thị trường cho từng sản phẩm mà cũng không yên; nhà khoa học thì không biết phải làm sao để “dụng võ”; còn doanh nghiệp thì không ổn định chân hàng và khách hàng đầu ra. Rõ là cách làm như ta lâu nay thì bốn nhà đều khổ, mà nông dân là người chịu khổ trước, khổ nhiều nhất, nhưng cũng chưa từng được là người sướng sau cùng.

Cuộc suy thoái kinh tế thế giới hiện nay cũng là sự nhắc nhở rất nghiêm khắc đến vai trò phối hợp, bắt tay liên kết của “bốn nhà”.

Nguyễn Minh Nhị

Các tin mới:

27/11/2008
27/11/2008
27/11/2008
27/11/2008
27/11/2008
27/11/2008
27/11/2008
27/11/2008
27/11/2008

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang