• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ông Lê Văn Tam, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam: Giá mía cao, nông dân “chết”!

Nguồn tin:  NLD, 4/9/2006
Ngày cập nhật: 4/9/2006

Giá mía tăng cao khiến nhiều nhà máy mía đường phải đóng cửa Theo lẽ thường, giá mía cao, đối tượng được hưởng lợi phải là nông dân. Thế nhưng, tại nhiều vùng, người ta đang bỏ mía trồng thứ khác

. Phóng viên: Giá mía cao khiến các doanh nghiệp (DN) không thể cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, dẫn tới làm ăn thua lỗ và phá sản. Vậy thì sẽ còn ai mua mía cho nông dân?

- Ông Lê Văn Tam: Ngay từ đầu niên vụ 2005-2006, Hiệp hội Mía đường đã cảnh báo rất nhiều lần, các DN chỉ nên mua mía tối đa không quá 500.000 đồng/tấn tại ruộng và giá bán đường ra không quá 8.000- 8.500 đồng/kg, tức là bằng mặt bằng chung của thế giới. Như thế, sản xuất trong nước sẽ phát triển. Nhưng một số nhà máy nhận thức không đúng, dẫn tới tình trạng tranh nhau mua, đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Giá mía nguyên liệu tại đây đã có lúc lên tới 730.000 - 740.000 đồng/tấn.

. Nhưng nếu không tăng giá, nông dân sẽ không trồng mía, nhà máy sẽ thiếu nguyên liệu?

- Vấn đề tăng thu nhập cho nông dân không nằm ở việc tăng giá mía mà là tăng năng suất mía. Nếu các nhà máy đường mua mía với giá 250.000 đồng/tấn, nông dân đã hòa vốn. 500.000 đồng/tấn, nông dân lãi gấp đôi. Năng suất mía trung bình ở ta mới đạt khoảng 50 tấn/ha. Vấn đề bây giờ là phải đầu tư cho nông dân nâng cao năng suất lên 100 tấn/ha. Theo khảo sát của chúng tôi, ở những vùng đất tốt như đồng bằng sông Cửu Long, có ruộng mía đạt năng suất tới 286 tấn/ha.

. Việc giá mía đường Việt Nam cao hơn đường nhập khẩu còn có những nguyên nhân khác?

- Các nhà máy sản xuất mía đường của ta quy mô nhỏ, công suất thấp, thiết bị công nghệ chưa tiên tiến, nếu không muốn nói là lạc hậu, trình độ công nhân thấp (ngành mía đường mới phát triển 9-10 năm nay), đội ngũ công nhân lành nghề, đặc biệt là thiếu kỹ thuật giỏi. Vì thế năng suất của ta còn thấp, dẫn tới giá thành sản phẩm cao.

. Mía đường và xăng dầu là hai ngành “chậm chân” nhất trong tiến trình hội nhập khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) và sắp tới là WTO. Việc ấy có phải vì khả năng cạnh tranh của ngành mía đường quá yếu kém?

- Tuy chậm nhưng ngành mía đường Việt Nam cũng đang thực hiện tiến trình gia nhập AFTA. Cụ thể là năm 2006, thuế nhập khẩu đường trắng là 40%, đường thô 30%. Sang năm, cả hai loại cùng là 30%. Đến năm 2008, còn 20%; năm 2009- 10% và năm 2010 chỉ còn 5%. Sau đó sẽ dao động ở mức 0-5%.

Vấn đề nội tại, tôi đã nói ở trên. Vấn đề còn lại là những “hiểm họa” từ bên ngoài. Đối thủ cạnh tranh đáng ngại nhất đối với các DN mía đường Việt Nam là Thái Lan- một cường quốc mía đường. Năng suất mía của Thái Lan cao hơn ta, bình quân 70-75 tấn/ha, lại có trữ lượng đường cao. Ngoài ra, những tác động khiến giá thành đường Thái Lan thấp hơn đường của ta còn bao gồm: chính sách hỗ trợ nông dân, bù giá cho người tiêu dùng và các dây chuyền sản xuất đã hết khấu hao.

Vì sự cạnh tranh “không lành mạnh” này, Nhà nước ta phải bảo hộ bằng thuế 3-4 năm nữa, nhằm tạo điều kiện cho ngành mía đường nâng công suất, hạ giá thành sản phẩm. Nếu không, các nhà máy đường sẽ phải đóng cửa, và đương nhiên, nông dân trồng mía sẽ “chết”.

. Nhưng việc bảo hộ đi ngược lại tiến trình gia nhập AFTA, thưa ông?

- Thực ra, việc bảo hộ chỉ là trước mắt. Còn trong chiến lược dài hơi, bảo hộ lâu càng chết. Phải nhanh chóng hội nhập. Chúng tôi thường xuyên khuyến cáo các nhà máy đường, thời gian Nhà nước còn bảo hộ thì phải nhanh chóng phát triển.

. Theo ông, nếu khắc phục được những điểm yếu kia, ngành mía đường Việt Nam có cơ hội phát triển?

- Trong tương lai, tình trạng thiếu đường trên phạm vi toàn cầu vẫn sẽ diễn ra. Ở Việt Nam, với sự phát triển nhu cầu như hiện nay, năm 2010 sẽ thiếu gần 1 triệu tấn, năm 2015 thiếu 1,5 triệu và năm 2020, theo các nhà hoạch định chính sách, sẽ thiếu tới vài triệu tấn. Nguyên nhân, do cầu tăng nhanh cho tiêu dùng và cho sản xuất. Đặc biệt, trên thế giới, hiện một phần đường rất lớn được chuyển sang làm xăng dầu, cồn... Do đó, giá đường thế giới bây giờ do giá xăng dầu quyết định. Trong khi, như chúng ta đã biết, giá xăng dầu thế giới đang “phi mã”. Đó là lợi thế lớn cho ngành đường. Người ta dự báo, giá đường thế giới sẽ lên như năm 1974-1975: 70 cent/pound = 23.000 đồng/kg khi giá xăng dầu tăng cao.

Về giá đường, xu thế của thế giới không thể xuống dưới 400 USD/tấn.

Diên Vỹ thực hiện

Các tin mới:

4/9/2006
4/9/2006
4/9/2006
4/9/2006
4/9/2006
4/9/2006
4/9/2006
4/9/2006
4/9/2006

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang