Nguồn tin: Hòa Bình, 26/9/2008
Ngày cập nhật:
28/9/2008
Chật vật xoay sở với tình trạng thiếu vốn sản xuất - lao đao đối phó với đủ loại khó khăn đến từ thời tiết, dịch bệnh, thiên tai... vào kỳ thu hoạch lại khốn đốn với giá cả thị trường, tình trạng thiếu vốn... Đây là bi kịch của nhiều hộ nông dân khi không tìm được đầu ra ổn định cho nông sản. Họ cần được tiếp sức để thoát khỏi bi kịch đó.
Nỗ lực chưa được đền đáp
Trở lại với Nông trường Cao Phong (nay là Công ty Rau quả, nông sản Cao Phong), vụ thu hoạch cam năm 2004. Giá cam lúc bấy giờ bình quân khoảng 5.000đ/kg - mức giá làm nức lòng người sản xuất. Tuy nhiên, sản lượng xấp xỉ 1.800 tấn chưa phải là cái mốc mà họ muốn dừng chân. Đây là năm Nông trường thực hiện Nghị quyết 28/NQ-TW của Bộ Chính trị (khoá IX) về sắp xếp, đổi mới và phát triển các nông, lâm trường quốc doanh. Đồng thời, cũng là năm kế hoạch xây dựng thương hiệu cho Cam Cao Phong được khởi động.
Kế hoạch bắt đầu bằng việc Nông trường phối hợp với Viện Nghiên cứu rau quả Xuân Mai thực hiện đề tài khoa học “Nghiên cứu, phục tráng giống cam Xã Đoài trên đất Cao Phong, đồng thời xây dựng quy trình trồng, chăm sóc thâm canh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cam quả Cao Phong”. Sau đó, đến năm 2006 thì hoàn tất việc đăng ký nhãn hiệu hàng hoá (ngoài cam còn có 2 sản phẩm khác là mía và chuối sấy). Tuy nhiên, đến vụ cam năm 2007, mặc dù năng suất đạt 120 tấn/ha, sản lượng đạt xấp xỉ 4.000 tấn – cao hơn nhiều so với năm 2004, nhưng cái đích mang tên “thương hiệu” vẫn tiếp tục nằm ngoài tầm với của những người tâm huyết. Bất chấp nỗ lực của Nông trường, giá cam năm đó trượt xuống khoảng 3.700 – 4.000 đ/kg, thậm chí không ít hộ sản xuất “thót tim” vì lo cam ế.
Với lượng nông sản hạn chế và thiếu liên kết nông dân khó trong tiêu thị tìm được đầu ra ổn định
Giám đốc Bùi Văn Kẹn phân tích: Sở dĩ giá cam bấp bênh trong nhiều năm là vì chưa tìm được đầu ra ổn định, giữa những hộ trồng cam chưa có sự gắn kết trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Đa số họ đều có nhu cầu tự tiêu thụ sản phẩm sau khi nộp đủ khoán cho Nông trường (đối tượng là công nhân Nông trường nộp 18% sản lượng, đối tượng khác nộp 22%). Lãi được. Thua chịu. Có nhiều hộ khi nguy cơ ế hàng bày ngay trước mắt mới lại tìm đến Nông trường. Lối làm ăn này là manh mún, tự do, thiếu định hướng và không có hiệu quả kinh tế ổn định.
Trong khi đó, nỗ lực tìm kiếm đầu ra của Nông trường lại gặp vấn đề về sản lượng. Ông Kẹn cho biết thêm: Chúng tôi đã chào hàng tới các siêu thị lớn, nhưng họ từ chối liên kết vì hai nguyên nhân: thiếu “giấy chứng nhận sản phẩm an toàn” (giấy này chúng tôi chưa từng được nhận mặc dù chất lượng cũng như độ an toàn của cam Cao Phong đã được khẳng định trong nhiều năm) và không đủ lượng hàng cần nhập. Về nguyên nhân thứ hai, có thể coi đây là một hướng giải quyết đầu ra đầy hứa hẹn mà nông dân cần phối hợp với Nông trường để theo đuổi. Bởi lẽ, việc ký kết hợp đồng mua bán giữa Nông trường với các siêu thị thành công đồng nghĩa với việc sẽ có một lượng cam lớn tìm được đầu ra ổn định. Đáng tiếc, chúng tôi đã để tuột mất những hợp đồng như thế. Ví dụ, tập đoàn Phú Thái – nơi có hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất Miền Bắc – đã từng đặt vấn đề mua 2.000 tấn cam nhưng vì Nông trường chưa đủ sức cung ứng lượng hàng đó nên hợp đồng không được ký kết. “Bán lẻ thì thừa mứa còn cung ứng cho các đầu mối lớn thì không đủ. Đây là bất cập chỉ có thể giải quyết dựa trên sức mạnh của sự liên kết” – ông Kẹn khẳng định.
Ai tiếp sức cho nông dân?
Về phía người nông dân, đời sống nông nghiệp nghèo nàn và trình độ sản xuất hạn chế khiến họ chưa thể nhận thức được đầy đủ những thua thiệt của mình, từ đó chưa có ý thức tìm kiếm đầu ra ổn định. Một cán bộ xã tỏ ra ái ngại: Từ trước đến nay, chưa từng có một cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp nào đứng ra tập kết, thu mua nông sản cho bà con trong xã. Chính quyền cơ sở thì chỉ sâu sát được khâu chỉ đạo sản xuất chứ hoàn toàn không can thiệp đến khâu tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó sức ì của bà con nông dân là quá lớn, họ ít có khả năng tự liên hệ tìm kiếm đầu ra cho nông sản, mặc dù đã rất nhiều lần lâm vào cảnh tồn hàng, mất giá, nợ đọng....
Chị Lan - một tư thương đã có 4 – 5 năm chuyên đi thu mua ngô, sắn trên địa bàn huyện Yên Thuỷ phàn nàn: Tư thương chúng tôi chịu tiếng là ép giá nông dân để hưởng lợi theo mức chênh lệch, nhưng thực chất nếu không có chúng tôi - những đầu mối thu mua của nông dân và cung ứng cho doanh nghiệp – thì chắc chắn nông sản sẽ khó mà tiêu thụ được với một số lượng lớn tính bằng đơn vị tấn. Trong điều kiện hiện tại, mỗi hộ sản xuất là một cá thể kinh tế độc lập nhưng nhỏ lẻ, sản lượng họ làm ra chưa đủ để thương mại hoá. Chính vì vậy, rất cần sự xuất hiện của các đầu mối tập kết và thu mua nông sản như hợp tác xã nông nghiệp, tư thương,... Đây sẽ là những cầu nối tăng cường sự liên kết giữa nông dân với nông dân, giữa nông dân với doanh nghiệp, và đưa nông dân đến được với những đầu ra có hiệu quả kinh tế bền vững.
Còn ông Lưu Trung Thơm – Giám đốc Công ty Thương mại và dịch vụ An Thành (huyện Kỳ Sơn) thì trân trọng gọi những tư thương như chị Lan là “các nhà cung cấp” và đánh giá cao hoạt động của lực lượng này: Với vai trò tập kết hàng hoá từ nơi sản xuất vận chuyển đến nơi tiêu thụ, họ trở thành sợi dây liên kết không thể thiếu giữa nông dân và doanh nghiệp. Công ty chúng tôi thường xuyên có 10 đầu mối như vậy hoạt động trên địa bàn các huyện Đà Bắc, Mai Châu, Yên Thuỷ, Kim Bôi. Theo tôi, nếu không có họ dẫn đường thì nông dân sẽ tiếp tục mất phương hướng về đầu ra và hoạt động thu mua nông sản của những doanh nghiệp như chúng tôi khó khăn hơn rất nhiều.
Công ty Thương mại và dịch vụ An Thành chuyên thu mua ngô, sắn để cung ứng cho các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi. Vì có nhu cầu thu mua một lượng nông sản lớn nên công ty chủ yếu giao dịch với các đầu mối chứ không giao dịch trực tiếp với hộ sản xuất nhỏ lẻ. Hình thức giao dịch này tiếp tục khẳng định sức mạnh của sự liên kết, trong đó, các đầu mối trung gian như tư thương, nông - lâm trường, hợp tác xã,... sẽ tiếp thêm sức cho nông dân tiếp cận được với thị trường, từ đó tìm kiếm và duy trì được đầu ra ổn định./.
Thu Trang
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.