• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Băn khoăn chất lượng xăng pha cồn

Nguồn tin:  NLĐ, 17/09/2008
Ngày cập nhật: 18/9/2008

Ngày 15-9, Tổng Công ty Dầu VN (PV Oil) khai trương 2 cây xăng đầu tiên bán xăng pha cồn sinh học “Gasohol E5” (xăng E5) tại Hà Nội, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) đã bày tỏ những băn khoăn về quy chuẩn kỹ thuật cũng như chất lượng của loại nhiên liệu này

VAMA đã gửi những băn khoăn về việc sử dụng Gasohol E5 đến Bộ Khoa học – Công nghệ (KH-CN), Bộ Công Thương và Tổng cục Tiêu chuẩn- Đo lường- Chất lượng VN và Công ty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB).

Chưa có trong tiêu chuẩn VN

VAMA bày tỏ quan ngại vì hiện Bộ KH-CN mới chỉ ban hành QCVN 1:2007/BKHCN cho nhiên liệu xăng và diesel; TCVN 7717:2007 cho nhiên liệu diesel sinh học gốc (B100) và TCVN 7716:2007 cho ethanol nhiên liệu biến tính (E100), còn chất lượng sản phẩm xăng E5 (xăng có pha thêm cồn vào xăng thương phẩm với tỉ lệ 5%) vẫn chưa có tiêu chuẩn quy định.

“Điều này ảnh hưởng đến việc kiểm chứng chất lượng của xăng pha cồn đang bán ra thị trường. Bởi xăng E5 chưa được cơ quan độc lập công bố chất lượng” - đại diện của một hãng ô tô bày tỏ. Theo vị đại diện này, PV Oil nhập khẩu cồn từ Brazil pha vào xăng, nhưng chất lượng thế nào thì các hãng ô tô chỉ biết qua công bố của PV Oil.

Mặt khác, hiện có rất nhiều xe cũ nên chưa thể đánh giá hết tác động của xăng pha cồn đối với động cơ của các xe này. Theo đại diện của Toyota, với động cơ mới có thể dùng xăng E10 (xăng có pha thêm cồn vào xăng thương phẩm với tỉ lệ 10%), nhưng xe cũ thì cần kiểm chứng.

Điểm yếu của xăng pha cồn

Mặc dù những ưu điểm của xăng E5, E10 đã được các nước trên thế giới công nhận và sử dụng, nhưng xăng pha cồn vẫn có những điểm yếu khó khắc phục. Cồn sinh học có đặc tính “ngậm nước”, hút nước rất mạnh, nếu xe không vận hành một thời gian, cồn sẽ hút nước lẫn vào xăng, thậm chí có thể hút nước vào động cơ ảnh hưởng đến động cơ khi khởi động lại. Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Vũ Thanh Hà, Giám đốc PVB, cũng thừa nhận những xe thường không sử dụng 2 tháng rưỡi đến 3 tháng thì không nên dùng loại xăng này.

TS Lê Anh Tuấn, Trưởng Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết xăng pha 5%-10% cồn sẽ không ảnh hưởng xấu đến động cơ, công suất xe lại cao hơn so với khi chạy bằng xăng Mogas 92. Nhưng nếu tỉ lệ cồn trên 10% thì nhiệt trị (lượng nhiệt sinh ra khi đốt cháy một kg nhiên liệu) của cồn sẽ giảm, ảnh hưởng lượng nhiệt tỏa ra, có thể làm giảm công suất của động cơ.

Tiến sĩ Udo F. Loersch, Chủ tịch VAMA, kiến nghị Bộ KH-CN, Tổng cục Tiêu chuẩn- Đo lường- Chất lượng xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật cho nhiên liệu xăng pha ethanol theo từng tỉ lệ tương ứng.

Nguyễn Quyết

Các tin mới:

18/9/2008
18/9/2008
18/9/2008
18/9/2008
18/9/2008
18/9/2008
18/9/2008
18/9/2008
18/9/2008

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang