• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chè nguyên liệu về đâu?

Nguồn tin:  SGGP, 30/08/2006
Ngày cập nhật: 31/8/2006

Đã có biết bao câu chuyện nhọc nhằn của người trồng cà phê, mía, sắn, điều... Chỗ này có lúc người nông dân phải chặt bỏ cả vườn cây, chỗ kia có năm, nhà máy thiếu nguyên liệu phải đóng cửa. Cây chè dường như may mắn hơn, vẫn luôn xanh trên các triền đồi của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Năm nay mưa nhiều, năng suất và sản lượng chè đều tăng.

Thế nhưng, ông Trần Huy Luân, Giám đốc Công ty cổ phần chè Quân Chu (Đại từ - Thái Nguyên) cho biết: “Nguyên liệu (chè tươi) cần khoảng 28 tấn /ngày, mà chỉ mua được chừng 30%, trong khi giá mua 2.700 đ/kg (tăng 200 đồng so với năm ngoái).

Công ty có hợp đồng bao tiêu chè với nông dân, nhưng chỉ có tính “hù dọa” các đối tượng cạnh tranh mà thôi, chẳng bắt buộc được nông dân phải bán cho doanh nghiệp”. Thái Nguyên – đất chè – có đến xấp xỉ ba chục nhà máy chế biến, nhưng nhiều doanh nghiệp đang có hoàn cảnh tương tự, thậm chí có nhà máy phải đóng cửa. Vậy chè nguyên liệu đi đâu?

Chè nguyên liệu lên giá là tín hiệu mừng đối với nông dân. Nhưng chưa cần tính hết các chi phí để làm ra một kg chè, chỉ riêng việc thuê nhân công hái đã mất từ 1.000 đến 1.500 đ/kg. Chẳng biết bao giờ mới có máy hái chè, mà liệu chi phí hái máy có rẻ hơn không? Vì vậy, cái giá bán dao động từ 2.000 đến 2.700 đ/kg hiện nay cũng chẳng thể nào còn thấp hơn được nữa. Cứ 5 kg chè tươi có thể làm ra được 1 kg chè khô, đầu tư thêm một chút cho chế biến, giá bán có thể từ 40 đến 100 ngàn đồng/kg, ngay cả dù có bán với giá đại trà 20 đến 30 ngàn đồng/kg vẫn còn hơn là bán chè nguyên liệu cho nhà máy. Cho nên ngày càng có nhiều hộ nông dân tìm cách tự đầu tư chế biến chè, từ bình dân đến đặc sản.

Ông Luân cũng thừa nhận: “Người trồng chè không có lỗi và việc họ tự đầu tư vào chế biến chè chất lượng cao là xu hướng tất yếu trong lúc này”. Có vẻ như trong khi người dân đang mày mò đi tới, còn nhà máy thì vẫn chỉ lo giải quyết nguyên liệu trước mắt chưa xong. Nhưng xét cho cùng, dù người chế biến chè là ai đi chăng nữa, thì để giải bài toán nâng cao giá trị của sản phẩm chè cũng phải có giống, công nghệ chế biến và thương hiệu.

Để có chất lượng cao, bảo quản được lâu, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, giống chè trung du hiện nay dường như chưa đáp ứng được. Còn giống nào tốt hơn thì ngành chè cũng chưa khẳng định. Số lượng các nhà máy chế biến chè khá nhiều, nhưng bình quân đầu tư chỉ khoảng 1 đến vài tỷ đồng /nhà máy, làm sao có chè chất lượng cao? Khi chất lượng đã chẳng đáp ứng được, thì xây dựng thương hiệu có khác nào xây lâu đài trên cát.

Bao nhiêu năm nay, nói đến kinh tế nông nghiệp Thái Nguyên, không thể không nói đến chè. Người trồng chè tìm mọi cách có thu nhập ngày càng cao hơn, không thể không mừng. Nhưng cái lo chính là làm sao để người trồng chè chỉ phải chuyên tâm làm ra chè nguyên liệu. Lúc này đây, hai người bạn đồng hành – nhà máy và người trồng chè – phải chăng đã đến khúc quanh?

Có thể nhìn thấy trước lối rẽ của người nông dân cũng chẳng có con đường bằng phẳng. Sản phẩm của họ cũng chỉ như bao đời nay, giá trị tăng thêm có được là bao. Nhưng chọn con đường đi cùng doanh nghiệp, liệu họ có còn kiên nhẫn? Thái Nguyên đang mở cuộc thi thiết kế nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” – dường như chỉ là một cái tên chung cho chè nguyên liệu.

Trong khi đó, biết bao người vẫn đang uống Lipton, Dihmar, mà chẳng bao giờ biết chè đó trồng ở đâu. Còn ở những siêu thị sầm uất, những túi chè Thái Nguyên mộc mạc vẫn “ngượng nghịu” trên những giá hàng. Phải chăng các nhà máy chế biến chè bấy lâu nay chẳng có bước tiến nào?

NGUYÊN BÌNH

Các tin mới:

31/8/2006
31/8/2006
31/8/2006
31/8/2006
31/8/2006
31/8/2006
31/8/2006
31/8/2006
31/8/2006

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang