Nguồn tin: ND, 29/07/2008
Ngày cập nhật:
29/7/2008
So với yêu cầu, công tác dạy nghề còn nhiều hạn chế, bất cập: Mới có một phần nhỏ số lao động trẻ nông thôn được tham gia học nghề; các chính sách khuyến khích tạo cơ hội cho LÐNT tham gia học nghề cũng còn thiếu.
Tốc độ phát triển công nghiệp và đô thị hóa nhanh khiến đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp, tạo sức ép lớn về việc làm đối với nông dân vùng bị thu hồi đất. Theo Hội Nông dân Việt Nam, hiện khu vực nông thôn còn 34 triệu lao động, chiếm hơn 75% lực lượng lao động toàn xã hội; 81% số lao động nông thôn (LÐNT) chưa qua đào tạo, và mỗi năm có hơn một triệu lao động đến tuổi học nghề và cần việc làm... Những năm qua, công tác dạy nghề (DN) cho LÐNT luôn được Ðảng, Nhà nước quan tâm; tỷ lệ đầu tư cho DN trong vòng bảy năm qua tăng 14 lần, gần nghìn tỷ đồng mỗi năm; quy mô, chỉ tiêu đào tạo tăng bình quân 20%/năm; gắn DN với giải quyết việc làm, tự tạo việc làm và bước đầu góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.
Tuy nhiên, so với yêu cầu, công tác dạy nghề còn nhiều hạn chế, bất cập (nhất là DN ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số): Mới có một phần nhỏ số lao động trẻ nông thôn được tham gia học nghề; các chính sách khuyến khích tạo cơ hội cho LÐNT tham gia học nghề còn thiếu; hệ thống DN tuy có phát triển (Hội Nông dân Việt Nam hiện có 49 trung tâm DN và hỗ trợ việc làm trong cả nước), nhưng hoạt động của các cơ sở này còn nhiều hạn chế cả về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp dạy, chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Thực tế hiện nay cho thấy xu hướng chuyển dịch lao động nông thôn là: Lao động nông nghiệp thuần nông theo thời vụ đang giảm dần; một bộ phận làm kinh tế nông nghiệp hàng hóa (nông trại, trang trại...), chuyển nghề phi nông nghiệp; hoặc đi lao động ở nước ngoài. Như vậy, việc DN cho LÐNT cần theo hướng: Dạy nghề nông, nghĩa là truyền thụ kiến thức và năng lực áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho người học, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích gieo trồng và trong chăn nuôi; dạy các nghề phi nông nghiệp (như cơ khí, may công nghiệp...) để tạo điều kiện cho họ chuyển sang nghề khác...
Do vậy, để có thể đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề cho LÐNT trong tình hình mới, theo chúng tôi cần tập trung giải quyết một số yêu cầu chính, như:
- Trên cơ sở khảo sát, nắm vững nhu cầu học nghề và chuyển nghề của từng nhóm đối tượng, từng vùng cụ thể (vì mỗi vùng không chỉ có cơ cấu kinh tế, ngành nghề khác nhau mà trình độ dân trí cũng khác nhau) để có nội dung, hình thức, phương pháp dạy nghề phù hợp. Có thể dạy nghề tại chỗ, ngắn hạn, theo cách "cầm tay chỉ việc" và quan trọng là phải "dạy cái cần học hơn là cái cần dạy".
Nhà nước cần có chính sách đầu tư chiều sâu để mở rộng, nâng cấp hệ thống các trung tâm dạy nghề, nông dân từ T.Ư đến cơ sở. Bên cạnh đó, cần xây dựng và sử dụng có hiệu quả các trung tâm giáo dục cộng đồng cấp xã, để đáp ứng tốt hơn cho đào tạo nghề và phát triển nông thôn.
- Ðối với nông dân từ 40 đến 45 tuổi trở lên khi mất đất sản xuất rất khó tìm việc làm, cần có chương trình đầu tư thỏa đáng vào việc phát triển làng nghề, trang trại, dịch vụ du lịch làng nghề, xây dựng các chợ đầu mối nông thôn... để giúp tạo việc làm tại chỗ cho họ. Mặt khác, cần có chính sách ràng buộc trách nhiệm nhà đầu tư vùng người dân bị thu hồi đất tuyển dụng, dạy nghề và tạo việc làm cho nhóm đối tượng này...
MAI TRUNG
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.