• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Số 1 về xuất khẩu, người trồng tiêu vẫn khổ!

Nguồn tin:  TP, 14/07/2008
Ngày cập nhật: 15/7/2008

Việt Nam là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, chiếm gần 50% thị phần xuất khẩu toàn cầu nhưng chất lượng thương hiệu chính thống lại chưa có, còn người trực tiếp sản xuất ra hồ tiêu thì có cuộc sống bấp bênh.

Người dân chăm sóc cây hồ tiêu. Ảnh: Song Nguyễn

Số 1 về xuất khẩu

Năm 1996, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu với số lượng 16.000 tấn; đến năm 2006 là 116.000 tấn, đạt gần 190 triệu USD; năm 2007 là 82.000 tấn, đạt gần 300 triệu USD. Chỉ trong tháng 5/2008, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đã đạt 10.197 tấn.

Trong đó tiêu đen đạt 9.277 tấn, tiêu trắng đạt 920 tấn. Kim ngạch đạt 35,8 triệu USD (tiêu đen 30,8 triệu USD, tiêu trắng 5 triệu USD). Xuất khẩu trong tháng 5 tăng 19% về lượng xuất khẩu (1.646 tấn) và tăng 19% về trị giá (5,9 triệu USD) so với tháng 4/2008.

Trong số doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu tháng 5, đứng đầu là Công ty cổ phần XNK Petrolimex – Pitco (với 995 tấn), tiếp theo là các đơn vị như: Phúc Sinh (876 tấn), Haprosimex HCM (849 tấn), Intimex HCM (740 tấn), Ngô Gia và Harrisfree Man (cùng 735 tấn). Trong đó, Ngô Gia tiếp tục đứng đầu về lượng xuất khẩu tiêu trắng với 204 tấn.

Hoa Kỳ là một trong những thị trường truyền thống của hồ tiêu Việt Nam, các tháng trước đây nhập khẩu hồ tiêu của Hoa Kỳ luôn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong tháng 5/2008 vừa qua, Hoa Kỳ đã trở lại vị trí hàng đầu về nhập khẩu hồ tiêu của Việt Nam với 1.339 tấn, tăng 86% tương đương với 619 tấn.

Hiện, hồ tiêu Việt có mặt ở 73 nước trên thế giới. Sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 50% lượng hồ tiêu xuất khẩu toàn cầu, khẳng định vị trí số 1 trên thị trường quốc tế.

Nhưng chưa có thương hiệu chính thống

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam từng thừa nhận, hiện nay Việt Nam vẫn chưa xây dựng được chất lượng “thương hiệu” chính thống cho hồ tiêu. Song, chất lượng hồ tiêu trong nước gần đây đã được cải thiện đáng kể từ khâu sản xuất, thu hoạch, đến chế biến…

Nhiều nhà máy đã tích cực đầu tư công nghệ chế biến hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây là cơ sở để từng bước tạo “thương hiệu” cho hồ tiêu Việt trên thương trường quốc tế.

Tuy nhiên, thực trạng của hồ tiêu Việt Nam hiện nay vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, từ khâu sản xuất cho đến chế biến và xuất khẩu. Các vùng sản xuất hồ tiêu hầu hết do người dân phát triển tự phát, không có quy mô, thường từ 1- 2 ha/ hộ.

Bên cạnh đó việc đầu tư hạt giống, khoa học kỹ thuật cho việc chế biến... vẫn nhỏ lẻ. Thực tế cho thấy, các nhà xuất khẩu Việt Nam rất dễ bị các nhà nhập khẩu trên thế giới “bắt chẹt” nên rất khó chủ động về giá cả... Từ đó, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người trực tiếp làm ra hồ tiêu.

Bấp bênh đời sống người trồng tiêu

Hiện nay Việt Nam có khoảng 50.000 ha diện tích cây hồ tiêu được được trồng chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ và huyện đảo Phù Quốc (Kiên Giang)... Những người trực tiếp trồng tiêu nếu được mùa và được giá thì còn có chút vốn để tái tạo vườn tiêu.

Ngược lại, tiêu sẽ bị phá bỏ và người trồng dễ lâm vào cảnh nợ nần, túng thiếu. Nhà ông Tư ở huyện Bình Long, Bình Phước có tới hơn 2 ha trồng tiêu, bình quân mỗi năm thu được khoảng trên 10 tấn nhưng vào dịp tiêu bị sâu bệnh hàng loạt thì chỉ còn lại chưa đầy 5 tấn, khiến gia đình rơi vào khó khăn.

Hơn nữa, trên thực tế, được mùa đi đôi với được giá là rất hiếm vì khi sản lượng nhiều, thường lại bị các nhà buôn ép giá.

Hơn 1 năm trở lại đây, khi tiêu được giá nhiều hộ dân đã tiếp tục trồng mới và phát triển rộng thêm ở một số tỉnh như: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đắc Nông, Đắc Lắc...

Đây lại là điều vừa mừng vừa lo. Bởi, khi diện tích tiêu phát triển rộng, sản lượng cao thì thường đi kèm với rủi ro về giá cả. Trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chưa thể chủ động giá cả của mình trên thị trường thế giới thì việc thu mua cũng tùy thuộc vào biến động này.

Việc phát triển cây hồ tiêu ở nước ta còn mang nặng tính chất tự phát, rủi ro cao.Trong chương trình “Hội nghị thường niên lần thứ 36 của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) và triển lãm diễn đàn về Hồ tiêu và gia vị Quốc tế năm 2008” chuẩn bị diễn ra tới đây tại TPHCM sẽ là cơ hội tốt để xây dựng thương hiệu vững chắc cho hồ tiêu Việt Nam.

Theo kế hoạch phát triển hồ tiêu đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 thì sẽ giữ ổn định sản xuất hồ tiêu ở mức 50.000 ha, sản lượng giai đoạn 2005 - 2010 trung bình hàng năm đạt mức 100.000 - 120.000 tấn.

Tuy nhiên, chủ trương giữ mức 50.000 ha hồ tiêu có thể bị phá vỡ nếu việc quản lý của các cơ quan chức năng không chặt chẽ và sự phối hợp không đồng bộ. Quan niệm: “Có đất thì có quyền trồng” là chuyện thường xảy ra ở nông thôn Việt Nam.

Song Nguyễn

Các tin mới:

15/7/2008
15/7/2008
15/7/2008
15/7/2008
15/7/2008
15/7/2008
15/7/2008
15/7/2008
15/7/2008

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang