• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chư Sê và chiến lược hồ tiêu

Nguồn tin:  SGGP, 07/05/2008
Ngày cập nhật: 12/5/2008

Tây Nguyên tháng này nắng cháy bỏng. Nắng ở đây trong hơn mật ong, hầm hập đổ xuống mặt đất. Ấy vậy mà người dân huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai vẫn rạng rỡ bước vào vụ mía thu hoạch hồ tiêu. Năm nay hồ tiêu trúng mùa, được giá, nên người dân rất phấn khởi. Họ đội nắng đi hái hồ tiêu, để thương hiệu “Hồ tiêu Chư Sê” tiếp tục đến với hàng trăm bạn hàng trên khắp thế giới.

Hồ tiêu - cây làm giàu

Năm ngoái, trước khi lên với Chư Sê, tôi cứ nghĩ ở đây chỉ có cây cà phê giữ vai trò chủ đạo trong việc xóa đói giảm nghèo của người Tây Nguyên. Nhưng chị Trương Thị Thanh Tâm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận (MASECO) lại cười nói:

- Ở Chư Sê, cây hồ tiêu mới là biểu tượng xóa đói giảm nghèo trước đây và là cây làm giàu ngày nay.

Thu hoạch hồ tiêu ở huyện Chư Sê.

Như hiểu băn khoăn của tôi, Giám đốc Công ty MASECO Nguyễn Xuân Hàn nói ngay: “Khi nào lên đến Chư Sê, anh sẽ thấy sức sống mãnh liệt của hồ tiêu”. Từ Đắc Lắc đi qua cầu 110, đoàn của chúng tôi đã lọt vào trong lòng của Chư Sê lúc nào không hay.

Càng gần đến thị trấn Chư Sê, những vườn hồ tiêu đã che hết cả tầm mắt. Chao ơi! Chỗ nào cũng bạt ngàn hồ tiêu. Hồ tiêu vươn cao và xanh mướt trong cái nắng cháy da của mùa khô. Về lại Chư Sê năm nay, tôi vẫn “mê” cây hồ tiêu. Những ngôi nhà dạng biệt thự hai tầng ở đây đã được xây lên từ cây hồ tiêu nhiều gấp đôi năm ngoái.

“Ở dưới các xã có những ngôi nhà này không?” - tôi hỏi Chủ tịch huyện Chư Sê Nguyễn Dũng. “Ở các xã cũng chẳng thiếu nhà đẹp như phố huyện đâu?” - Chủ tịch Nguyễn Dũng trả lời - “Những gia đình trong xã Ia Blang họ trồng vài ngàn cột còn xây được hai, ba nhà to hơn thế này chứ”. Từ phố huyện vào Ia Blang gần 8km, nhưng toàn đường nhựa phẳng lì. Nhà của anh Nguyễn Đức Thắng, mà người ta quen gọi là anh Dâu - chẳng khác gì một ngôi biệt thự tôi từng gặp bên bờ sông Sài Gòn. Mới 47 tuổi, đến Chư Sê từ năm 1980, nhưng gia đình anh đã có 2,7ha hồ tiêu với hơn 7.000 trụ đang đến mùa hái quả. Để mùa thu hoạch đạt tiến độ, anh Thắng phải thuê tới 70 người hái. Anh nói:

- Bình thường tôi cũng phải thuê 30 người chăm sóc hồ tiêu mỗi ngày. Hàng tháng người làm công sẽ được trả với mức lương từ 1 triệu -1,4 triệu đồng/người.

Trồng hồ tiêu chỉ khó giai đoạn cho cây leo trụ. Những ngày này, người ta phải tưới cho cây đều đặn, buộc cây leo theo trụ. Khi cây đã bám chắc vào trụ, nhiệm vụ thường xuyên chỉ là tưới cho gốc 20 ngày một lần đối với cây lớn và 10 ngày một lần đối với cây non. Không chỉ người dân trồng hồ tiêu, mà ngay cả cán bộ xã, cán bộ huyện ở Chư Sê cũng thi nhau trồng hồ tiêu.

Chủ tịch Nguyễn Dũng khoe với tôi là ở huyện Chư Sê có gần 98% số gia đình đang trồng hồ tiêu. Năm 1996, chỉ có 9 hộ đi sang Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước mua cây giống về trồng. Đến nay, cây hồ tiêu đã lan sang nhiều nơi trong huyện và hai tỉnh Đắc Lắc, Kon Tum. Trước đây, cây hồ tiêu chỉ giúp các gia đình xóa đói, giảm nghèo mà thôi. Hạt hồ tiêu được bán lẻ ở chợ huyện, cùng lắm là được các tư thương mua với giá rẻ mang đi bán ở một số tỉnh khác.

Từ ngày bán hồ tiêu cho nhà máy chế biến của Công ty MASECO, giá hồ tiêu được đẩy lên khá cao. Với giá thành 65.000 đồng/kg như hiện nay, nhiều gia đình ở Chư Sê sẽ được lợi lớn. Người Kinh ở Chư Sê dạy người Banar, người Ê Đê, người Gia Rai trồng hồ tiêu. Vì thế, hơn 80% gia đình người dân tộc thiểu số đã có nguồn thu từ hồ tiêu.

Sức vươn của hồ tiêu Chư Sê

Anh Nguyễn Xuân Thủy, một người trồng hồ tiêu ở thị trấn Chư Sê nói với tôi: “Sản phẩm hồ tiêu Chư Sê của chúng tôi đã có mặt ở hơn 70 nước trên thế giới rồi đấy”. Nghe câu nói này, tôi cứ tưởng tượng ra hồ tiêu ở đây có “cánh”. Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết: “Hiệp hội đã cùng với Công ty MASECO xây dựng thành công thương hiệu “Hồ tiêu Chư Sê”. Hy vọng hồ tiêu Chư Sê không chỉ đủ sức cạnh tranh mạnh trong xuất khẩu, mà còn phục vụ hiệu quả cho nhu cầu của thị trường trong nước”.

Hôm tôi lên Chư Sê, có một số người Mỹ cũng tới dự Hội nghị khách hàng hồ tiêu của Công ty MASECO. Họ có nêu một số câu hỏi về tiêu chuẩn trồng hồ tiêu ở đây có đảm bảo hay không, vì có dư luận cho rằng ở Chư Sê bị ảnh hưởng nhiều của chất độc da cam trong những năm chiến tranh. Những người dân đã đưa các vị khách Mỹ xuống tận vườn hồ tiêu của mình.

Chứng kiến những giàn hồ tiêu tươi tốt, thu hoạch đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu của khách hàng, ông ta đã thốt lên: “Thật là kỳ diệu. Tôi tin rằng hồ tiêu của các bạn sẽ còn có tiếng vang xa”. Không kỳ diệu sao được, khi những năm tháng chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất “chết” này đã được hồi sinh mãnh liệt. Người dân Chư Sê đã biến sỏi đá thành màu mỡ, để những rừng cà phê, rừng hồ tiêu vươn lên hùng dũng như núi rừng Tây Nguyên vậy.

Không những thế, hồ tiêu Chư Sê đã đến tận nước Mỹ như những người bạn tốt, để phục vụ cho nhu cầu của hàng trăm triệu người dân bên kia bán cầu. Sản phẩm độc đáo của hồ tiêu Chư Sê là tiêu trắng, người dân ở đây quen gọi là tiêu lõi. Đây là mặt hàng được chọn và chế biến rất kỹ, theo một quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, nên có giá trị cao về kinh tế.

Trong một bữa tiệc tại một nhà hàng ở thành phố Pleiku, tôi đã được thưởng thức hương vị của tiêu lõi. Tiêu trắng có mùi thơm rất nồng, vị cay vừa dân dã, nhưng không kém phần quý phái. Mùi vị này rất hấp dẫn đối với các hãng gia vị trên thế giới, nhất là đối với người phương Tây. Đó chính là sức sống, là động lực để hồ tiêu Chư Sê bay cao, vươn xa đến những thị trường mới.

Hướng tới tương lai

Cho dù nhà máy chế biến hồ tiêu ở Chư Sê hiện chỉ đáp ứng tiêu thụ được hơn 60% sản lượng hồ tiêu của địa phương và các địa bàn lân cận, song nó đã cùng bà con nông dân Tây Nguyên làm chuyển biến nhanh tình hình kinh tế của vùng đất đỏ xa xôi này.

Bà Rơmah H’Glar - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Sê vạch một vòng tay trên vùng núi đồi của mình nói: “Người dân quê tôi không sợ khổ, mà sẽ quyết tâm biến các quả đồi kia thành những vườn hồ tiêu bạt ngàn”. Tôi nhìn khắp núi rừng Chư Sê, nhìn cả lên đỉnh núi Chư Prông và cảm giác như chỗ nào cũng thấy hồ tiêu mọc đầy nương đồi. Mới quen nhau mà anh Siu Nhan đã kéo tuột tôi về nhà để đãi gà, đãi thịt rừng để mừng cho gia đình vừa “trúng mùa”. Vợ anh Siu Nhan cười hể hả: “Với sự quan tâm của Nhà nước, của công ty, vợ chồng tôi sẽ làm được nhà to hơn và cho con đi học ở thành phố Hồ Chí Minh đấy”.

Tạm biệt Chư Sê. Tạm biệt núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ. Tôi như thấy vùng đất yêu thương này đang đơm hoa, kết trái. Đâu đó vẫn vang lên câu nói của Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Chư Sê Nguyễn Dũng: “Đồng bào các dân tộc ở Chư Sê đang hy vọng nhiều ở cây hồ tiêu, cây cà phê. Chúng tôi sẽ xây dựng Chư Sê thành một vùng đất năng động, giàu có”.

HƯNG YÊN

Các tin mới:

12/5/2008
12/5/2008
12/5/2008
12/5/2008
12/5/2008
12/5/2008
12/5/2008
12/5/2008
12/5/2008

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang