Nguồn tin: Lao Động, 05/04/2008
Ngày cập nhật:
7/4/2008
Xe vận chuyển mía, sắn vượt tải gấp 2 - 3 lần là chuyện bình thường lâu nay trên địa bàn Phú Yên. Tuy nhiên, khi Sở GTVT thông báo, từ 1.4.2008 tiến hành xử lý xe vận chuyển mía, sắn vượt tải, các chủ xe lập tức ngừng hoạt động chở mía, sắn. Họ cho rằng nếu bắt buộc chở đúng tải thì nông dân hoặc nhà máy phải bù tải với mức cao! Điều này khiến nông dân và cả nhà máy phải điêu đứng...
Nhà máy "đứng bánh" vì xe ngừng vận chuyển
Ông K.V.S.R.Subbaiah - TGĐ Cty TNHH công nghiệp KCP Việt Nam - cho biết: "Cty đã ký hợp đồng với 350 xe tải để chở mía nguyên liệu, nhưng khoảng 7h30 sáng 1.4, các xe vận tải mía nguyên liệu cho nhà máy đồng loạt không hoạt động nữa nên chúng tôi không có nguyên liệu để sản xuất. Vì vậy, Nhà máy đường KCP (huyện Sơn Hoà) buộc phải "đứng bánh" tạm ngừng hoạt động.
Việc dừng hoạt động gây thiệt hại doanh thu cho Cty khoảng 4 tỉ đồng/ngày. Để nhà máy hoạt động ổn định trở lại với công suất như hiện nay là 5.000 tấn mía/ngày, thì phải mất một tuần nữa...".
Các chủ phương tiện xe vận tải đã nêu lý do là quy định mới của Sở GTVT xử phạt xe chở quá tải, nên nếu chở đúng tải với giá vận tải như hiện nay thì không đủ chi phí xăng dầu.
"Ví dụ như cước vận chuyển từ xã Sơn Hà về Nhà máy đường KCP là 29.000 đồng/tấn. Trước đây, xe chở quá tải từ 20 - 22 tấn/chuyến thì có lãi. Nếu theo quy định của Sở GTVT, xe của tôi chỉ chở đủ tải là 12 tấn, thì làm sao đủ chi phí xăng dầu! Do vậy, chúng tôi chỉ vận chuyển mía, sắn đủ tải, khi nhà máy hoặc nông dân bù tải theo giá hiện hành" - một chủ phương tiện xe tải cho biết.
Theo ông K.V.S.R.Subbaiah, trong niên vụ mía 2007-2008, nhà máy đã hai lần nâng giá thu mua mía, mua sô (không tính chữ đường), trong khi giá đường giảm, chi phí nhiên liệu tăng nên Cty cũng gặp khó khăn. Nhà máy đã tính cước vận chuyển đúng tải nên không thể tiếp tục bù tải cho chủ phương tiện.
Nông dân đành bỏ mía, sắn khô trên đồng!
Các chủ phương tiện vận tải ngừng hoạt động để đòi hỏi bù tải, dẫn đến một lượng lớn mía, sắn mà nhiều nông dân đã thu hoạch đành phải nằm phơi nắng trên ruộng. Hiện nhiều hộ dân đã nhận phiếu đốn của nhà máy nên đã chặt mía, nhưng không có xe chở về nhà máy, dẫn đến tình trạng mía bắt đầu khô, điều đó sẽ khiến cho năng suất giảm và sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của người dân. Trước thực trạng này, bà con đã kéo đến UBND các xã, nhà máy nhờ can thiệp.
Ngoài cây mía, cây sắn ở nhiều nơi cũng đang nằm khô trên đồng. Theo Phòng kinh doanh - tổng hợp Nhà máy tinh chế bột sắn Sông Hinh (Fococev), những ngày đầu tháng 4, lượng xe chở sắn nguyên liệu về nhà máy giảm đột ngột.
Trước đây mỗi ngày, bình quân có từ 35-40 xe vận chuyển sắn về nhà máy, thì nay chỉ còn chưa đến 10 xe. Trong khi nhà máy có nguy cơ thiếu nguyên liệu thì bà con nông dân cũng điêu đứng, vì sắn đến kỳ thu hoạch mà không có phương tiện vận chuyển.
Thực hiện Nghị định 146/2007/NĐ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Sở GTVT tỉnh triển khai kiểm tra, xử lý xe vận chuyển mía, sắn quá tải trên địa bàn tỉnh, lấy số dư tải tại các nhà máy để xử phạt là đúng. Tuy nhiên, UBND tỉnh và các ngành chức năng khẩn trương tìm ra biện pháp giải quyết thích hợp nhất, không để mía khô cháy đồng gây thiệt hại cho nông dân.
Ông Nguyễn Ngọc Tiến - Chủ tịch UBND xã Sơn Hà (huyện Sơn Hoà) - cho biết: "Chi phí sản xuất bình quân cho một tấn mía hơn 213.000 đồng. Nếu tính giá hiện nay Nhà máy KCP mua của nông dân là 460.000 đồng thì nông dân chỉ còn lại 68.000 đồng/tấn. Nếu để nông dân chịu chi phí bù tải cho chủ phương tiện thì nông dân sẽ gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ lỗ vốn...".
Lưu Phong
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.