• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thương hiêu quốc tế cho gạo VN: Thời cơ đã đến

Nguồn tin:  NLĐ, 27/3/2008
Ngày cập nhật: 28/3/2008

Trúng mùa, được giá, gạo VN đang gặp nhiều thuận lợi trên thị trường thế giới. Đây là thời cơ để xây dựng thương hiệu mang tầm quốc tế cho hạt gạo VN

Tại các tỉnh thuộc vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long, cùng mùa vụ này các năm trước, được mùa lắm cũng chỉ đạt khoảng 5,5 tấn/ha; nhưng mùa vụ năm nay, bình quân năng suất lúa thu hoạch lên tới 6,5 tấn/ha. Cá biệt, tại một số địa phương như huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) có năng suất lúa bình quân cao kỷ lục: gần 7 tấn/ha. Đồng thời, giá bán cũng tăng thêm khoảng 1.000 đồng/kg. Ông Phạm Văn Thơm (xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông), hộ nông dân đạt năng suất 7,5 tấn/ha, cho biết với mức giá trung bình 4.300 đồng/kg, vụ này nhiều nông dân ở địa phương đã lời được khoảng 20 triệu đồng/ha, cao hơn 10 triệu đồng/ha so với các mùa vụ trước.

Gạo VN được giá hơn gạo Thái Lan

Theo Hiệp hội Lương thực VN (VFA), giá lúa thu mua tối thiểu theo điều hành của VFA là 4.000 đồng/kg, cao hơn 800 đồng/kg so với năm trước và có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Không chỉ nông dân trúng mùa mà các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cũng vui mừng khi giá gạo xuất khẩu tăng cao. Đầu năm 2008, giá gạo 5% tấm xuất khẩu được chào bán theo giá FOB là 355 USD/tấn; đến khoảng giữa tháng 1, giá tiếp tục tăng thêm 40 USD/tấn. Không dừng lại ở đó, từ giữa tháng 2, giá gạo VN xuất khẩu đã lên mức 460 USD/tấn. Theo đánh giá của các DN, đây là mức giá cao nhất trong vòng 34 năm qua, kể từ năm 1974.

Không chỉ tăng mạnh mà lần thứ hai kể từ quý IV/2007, gạo VN đã qua mặt gạo Thái Lan về giá, trong khi cùng kỳ năm trước, giá gạo Thái Lan tăng 71%-73% thì giá gạo VN cũng đã tăng 77%-82%. Sắp tới, với điều kiện thiên nhiên thuận lợi cũng như tình hình cung - cầu về gạo thế giới, gạo VN sẽ có nhiều lợi thế. Theo dự báo, ngoài Thái Lan, nhiều quốc gia xuất khẩu gạo như Ấn Độ, Pakistan sẽ giảm cung hoặc ngưng xuất khẩu do lo ngại thiếu lương thực. Một số quốc gia khác như Philippines, Indonesia, Trung Quốc và nhiều nước châu Phi sẽ tăng lượng nhập để bù vào phần thiếu hụt lúa mì, bắp...; trong khi VN dự kiến cũng chỉ xuất khẩu 4,5 triệu tấn gạo như năm ngoái nên giá gạo sẽ còn tiếp tục tăng.

Ba giải pháp để tạo thương hiệu gạo VN

Theo ông Nguyễn Thành Biên, Thứ trưởng Bộ Công Thương, hiện một số nước có yêu cầu tăng lượng gạo nhập khẩu nhưng VN chưa thể đáp ứng được.

Vì vậy, dù có nhiều lợi thế như trúng mùa, được giá cao nhưng GS-TS Võ Tòng Xuân cho rằng muốn tạo thương hiệu cho gạo VN thì phải khắc phục ba yếu tố. Thứ nhất, DN xuất khẩu gạo chưa có toàn quyền để quyết định thị trường bán gạo. Thứ hai, DN xuất khẩu gạo vẫn chưa tạo được vùng nguyên liệu đủ lớn để có thể chủ động về sản lượng xuất khẩu. Thứ ba, chất lượng gạo chưa đồng đều, chưa thuần chủng.

Theo GS-TS Võ Tòng Xuân, thực chất ba vấn đề trên có thể được xem là một nếu giải quyết được yếu tố đầu tiên. Bởi kèm theo việc toàn quyền quyết định thị trường đầu ra, DN sẽ chủ động tìm vùng nguyên liệu thích hợp, đồng thời thiết lập hệ thống thiết bị máy móc sản xuất đồng bộ từ đầu đến cuối như máy gieo sạ, máy gặt, máy xay...

TRANG CHÂU

Các tin mới:

28/3/2008
28/3/2008
28/3/2008
28/3/2008
28/3/2008
28/3/2008
28/3/2008
28/3/2008
28/3/2008

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang