• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Du lịch "nhà quê"

Nguồn tin:  Báo Quảng Nam, 02/11/2013
Ngày cập nhật: 4/11/2013

Du lịch Hội An thời gian gần đây đã xuất hiện không ít sản phẩm dịch vụ hấp dẫn khách quốc tế nhờ những nét dân dã đời thường của người nông dân cần cù, chịu thương chịu khó tại các vùng quê.

Ở thôn Trà Quế, xã Cẩm Hà có mô hình tổng hợp của anh Trần Quốc Tuấn được nhiều du khách tìm đến. Đón bắt thời cơ ngay khi đô thị cổ Hội An được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới (tháng 12.1999), anh Tuấn đã dành thời gian tiếp cận, tìm hiểu về lịch sử văn hóa của làng rau Trà Quế quê nhà; sưu tầm, nghiên cứu từng món ăn đặc trưng, dân dã mà người dân chế biến... Anh Tuấn cũng chuẩn bị cơ sở vật chất, cải tạo nhà ở, không gian đón tiếp, tổ chức các hoạt động phục vụ du khách. Năm 2001, anh Tuấn cùng gia đình mạnh dạn thế chấp nhà để vay tiền đầu tư cải tạo, nâng cấp, chuyển đổi công năng các phòng sinh hoạt của ngôi nhà, tổ chức đón khách, phục vụ khách lưu trú, ăn trưa tại chỗ và trải nghiệm cuộc sống lao động cùng người nông dân Trà Quế.

Du khách tham quan làng rau Trà Quế và làng quê sông nước Cẩm Thanh. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Vợ chồng ông Jilly và bà Les đến từ Vương quốc Anh rất thích thú chỉ sau lần đầu ngắn ngủi ghé thăm nơi này. Ông Jilly nói: “Lần đầu tiên tôi tới đây. Thật tuyệt vời. Vùng quê thật đẹp. Rau quả do người nông dân làm ra thật tươi ngon. Con người quá tuyệt vời. Vợ chồng tôi sẽ trở lại”. Còn bà Les cho biết: “Ngày nào chúng tôi cũng dành phần lớn thời gian quanh chiếc bàn, với máy tính, internet, còn người nông dân ở đây thì trên đồng ruộng. Chúng tôi cũng từng làm như họ nhưng lâu lắm rồi. Thật thú vị khi tìm lại ngày xưa”.

Không ngừng nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức phục vụ, đảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, an toàn vệ sinh thực phẩm trong chế biến và phục vụ nên “tiếng thơm” dịch vụ du lịch của gia đình anh Tuấn ngày càng bay xa, hoạt động kinh doanh của gia đình ngày càng phát triển. Doanh thu của gia đình anh nhờ vậy cũng tăng lên hằng năm. Từ năm 2001 đến 2004 bình quân đạt 40 triệu đồng/năm. Nhưng từ 2005 đến 2008 đạt xấp xỉ 160 triệu đồng/năm. Còn con số 400 triệu đồng mỗi năm, đạt ổn định từ 2009 đến nay.

Ở khối Nam Diêu, phường Thanh Hà cũng có một nông dân trẻ đam mê tạo sản phẩm cho du lịch. Sinh ra và lớn lên tại làng gốm truyền thống danh tiếng, Lê Quốc Tuấn mang cả tình yêu của “đất và lửa” thổi hồn vào các sản phẩm quê nhà. Các loại mặt nạ, phù điêu, tượng, hộp đèn trang trí... các công trình dân dụng hay nghỉ dưỡng du lịch, các mẫu quà lưu niệm do Tuấn chế tác được nhiều khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, đặt mua với số lượng lớn. Chủ tịch Hội Nông dân TP.Hội An - Phan Văn Liêu nhận xét: “Cùng với các nghệ nhân và bà con trong làng, Lê Quốc Tuấn đã đóng góp một phần không nhỏ để “giữ lửa” nghề cho quê hương và làm nức tiếng sản phẩm gốm quê nhà”.

Có thể kể thêm gương nông dân trẻ Lê Công Thắng với nghề làm tre, tranh dừa truyền thống ở thôn Thanh Nhứt, xã Cẩm Thanh. Nhờ có nguồn vốn từ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, anh Thắng đã mạnh dạn đầu tư vừa mở mang sản xuất vừa dạy nghề cho lao động trẻ của địa phương. Với phương châm lấy thực hành làm thước đo hiệu quả học tập, chỉ trong một thời gian ngắn anh Thắng đã đào tạo thạo việc cho 20 lao động, doanh thu sản xuất mỗi năm của cơ sở đạt hơn 500 triệu đồng, riêng anh thu nhập hơn 150 triệu đồng. Hơn thế, anh Thắng đã và đang góp phần đáng kể làm sống lại một nghề đặc thù của quê hương, thu hút khách thập phương.

Một chuyên gia ngành du lịch chia sẻ, đừng nghĩ rằng, nông dân - “nhà quê” là không làm được du lịch. Ngược lại, càng giữ được chất “quê mùa”, đời thực chừng nào, càng có giá trị chừng ấy. Du khách ở các nước phát triển không thể có những hình ảnh thực tại “đời thật” như vậy. Họ đến Việt Nam là muốn hòa nhập, khám phá cuộc sống người dân, nhất là người nông dân. Không ít trong số họ còn ước ao được làm một chút, một ít, hoặc một việc nhỏ nào đó do những “bậc thầy” nông dân thực thụ truyền đạt, chỉ dẫn ngay tại chỗ.

Trong thực tế, các tour du lịch như “Một ngày làm cư dân Trà Quế”, “Một ngày làm cư dân sông nước Cẩm Thanh”, “Làm thợ gốm Thanh Hà”, “Cày ruộng cùng nông dân”, các tuyến du lịch khám phá làng quê - sông nước - biển đảo, các dịch vụ lưu trú homestay, các loại hình du lịch cộng đồng... đang ngày càng hấp dẫn du khách đến với Hội An bởi những giá trị đời thường ấy. Về với nông thôn, với những vùng ngoại ô của Cẩm Hà, Thanh Hà, Cẩm Kim, Cẩm Thanh, Cù Lao Chàm hôm nay... rất dễ nhận thấy những đổi thay, chuyển biến của lớp nông dân mới Hội An. Họ đang trở thành những nhà nông làm du lịch với nhiều dịch vụ sinh động, đa dạng...

Mô hình du lịch “nhà quê” ở Hội An sẽ ngày càng phát triển nếu được các cấp chính quyền và tổ chức Hội nông dân quan tâm, hỗ trợ nhiều mặt. Nhất là về thủ tục đầu tư, tiếp cận chính sách ưu đãi, tăng cường liên kết để quảng bá, giới thiệu, đưa đón khách. Ngoài ra, nông dân cũng cần được tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng có liên quan đến lĩnh vực du lịch - dịch vụ.

ĐỖ HUẤN

Các tin mới:

4/11/2013
4/11/2013
4/11/2013
4/11/2013
4/11/2013
4/11/2013
4/11/2013
4/11/2013
4/11/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang