• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Tiêu thụ sản phẩm cho nông dân: Kinh nghiệm của HTX Nhật Bản

Nguồn tin:  Báo Quảng Ninh, 25/09/2013
Ngày cập nhật: 27/9/2013

Tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp là một trong những hoạt động quan trọng hàng đầu của HTX nông nghiệp với mục đích góp phần giúp người nông dân nâng cao thu nhập, ổn định sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, khâu tiêu thụ nông sản của các HTX nông nghiệp Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng hiện còn rất yếu.

Trong một cuộc hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, tiêu thụ sản phẩm của HTX Nông nghiệp Nhật Bản” được tổ chức tại Việt Nam năm vừa qua, ông Kiminori Zaitsu, chuyên gia về HTX Nông nghiệp Nhật Bản cho biết: Hiện nay tại Nhật Bản có 741 HTX dịch vụ tổng hợp. Những HTX này sẽ lập kế hoạch từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ nông sản. Quá trình thực hiện các khâu sản xuất đến tiêu thụ trên đều liên kết chặt chẽ với từng xã viên, nhờ đó tính ổn định từ khâu sản xuất đến đầu ra của sản phẩm luôn được bảo đảm.

Hệ thống HTX Nông nghiệp của Nhật Bản được xem là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng nhằm mục tiêu đưa nông sản từ người sản xuất đến người tiêu dùng với chất lượng, giá cả và thời gian nhanh nhất. Thông qua hệ thống này, HTX Nông nghiệp còn có thể điều chỉnh giá cả theo mùa, tránh trung gian ép giá, nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm, cân đối được cung sản xuất và cầu tiêu dùng. Hiện nay, hệ thống HTX Nông nghiệp Nhật Bản đã xây dựng các kho lạnh nhằm bảo quản sản phẩm tại các trung tâm chợ đầu mối, các trung tâm đóng gói phân loại sản phẩm, hệ thống phân phối bán buôn và bán lẻ… Các HTX tiêu thụ nông sản theo quy mô lớn, không chỉ ở chợ địa phương mà thông qua Liên hiệp HTX Nông nghiệp Nhật Bản tiêu thụ trên toàn quốc với các khách hàng lớn như xí nghiệp, bệnh viện… HTX đã mở rộng hệ thống phân phối hàng hoá khá tốt ở Nhật Bản. Thị phần bao tiêu sản phẩm nông sản của xã viên thông qua hệ thống HTX như gạo chiếm 90%, rau quả chiếm 48%, ngoài ra HTX còn bao tiêu các sản phẩm từ chăn nuôi.

Xã viên HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (Đông Triều) tham gia sản xuất.

Các hình thức giao dịch giữa HTX với nông dân khá linh hoạt. Nông dân có thể ký gửi hàng hoá cho HTX, HTX sẽ thanh toán cho nông dân theo giá bán thực tế với một mức phí nhỏ; nông dân cũng có thể gửi HTX bán theo giá họ mong muốn và HTX lấy hoa hồng; thông thường nông dân ký gửi và thanh toán theo giá cả thống nhất và hợp lý của HTX. Với cách làm này, lợi thế kinh tế của quy mô từ việc phân bổ và tiếp thị với số lượng lớn sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn cho người nông dân.

Bên cạnh đó, HTX cung ứng hàng hoá cho xã viên trên toàn quốc theo giá cả như nhau, nhờ đó giúp cho những người ở các vùng xa xôi có thể có được hàng hoá mà không chịu cước phí quá đắt, và HTX Nông nghiệp cũng cung cấp tín dụng cho các xã viên của mình và nhận tiền gửi của họ với lãi suất thấp… Nhìn chung các liên hiệp HTX Nông nghiệp tỉnh và Trung ương không phải là cấp quản lý thuần tuý mà là các tổ chức kinh tế, các trung tâm phân phối và tiêu thụ hàng hoá.

Trong hệ thống các HTX Nông nghiệp của tỉnh, một số HTX tích cực đảm bảo đầu ra cho sản phẩm của nông dân như HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (Đông Triều) thực hiện quy trình khép kín từ việc lên kế hoạch sản xuất, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất đến đảm nhận đầu ra. Để phục vụ cho việc bao tiêu sản phẩm, Công ty đã xây dựng cửa hàng trên diện tích gần 1.000m2 ở cổng chợ Đông Triều; kho bảo quản sản phẩm để giữ, tiêu thụ hàng hoá, trưng bày các mặt hàng nông sản của nông dân. Hiện đầu ra cho nông sản của HTX khá ổn định, chủ yếu giao cho các doanh nghiệp và tiểu thương trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, HTX bao tiêu sản phẩm đầu ra trong hệ thống HTX Quảng Ninh cho sản phẩm của nông dân như Hoa Phong không nhiều, chưa trở thành mục tiêu, dịch vụ chính của toàn hệ thống HTX nên sản phẩm của nông dân vẫn khó tìm thị trường tiêu thụ, dẫn đến sản xuất manh mún, nhỏ lẻ không đủ sức đáp ứng nhu cầu thị trường lớn.

Từ kinh nghiệm tiêu thụ nông sản của các HTX Nhật Bản cho thấy, để HTX của địa phương phát huy hiệu quả vai trò bao tiêu sản phẩm cho nông dân cần có sự liên kết chặt chẽ giữa các xã viên, các tổ sản xuất với HTX và giữa các HTX với các thành phần kinh tế, doanh nghiệp. Khi tạo được quy trình khép kín từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm sẽ ổn định, sản phẩm làm ra sẽ đến với thị trường và người tiêu dùng dễ dàng hơn.

Các HTX cần đặt lợi ích của nông dân lên hàng đầu từ đó chú trọng mang đến nhiều điều lợi cho nông dân như: Giúp nông dân tiêu thụ hàng hoá dễ dàng, có kế hoạch với chi phí giảm, giá cả hợp lý, buôn bán văn minh, tiêu chuẩn hoá sản phẩm ở mức cao; tạo thế cạnh tranh tốt cho nông dân cả khi mua và khi bán hàng hoá; liên kết nông dân sử dụng hết công suất máy móc, chi phí sản xuất thấp; đào tạo năng lực tự quản lý, áp dụng kỹ thuật tiên tiến cho nông dân. Vì vậy, cần chú trọng đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật, cán bộ tư vấn cho HTX và nông dân; coi trọng hoạt động khuyến nông, coi đây là phương tiện cơ bản giúp nông dân vượt khó, xoá nghèo để vươn lên làm giàu.

Đặc biệt, HTX nông nghiệp phải coi cải tạo tư tưởng phong cách, lề lối, tập quán sản xuất của nông dân là mục tiêu của mình thì mới giúp ích nhiều cho nông dân và giúp hộ nông dân phát triển lực lượng sản xuất để cạnh tranh hiệu quả với nông dân thế giới trong nền kinh tế toàn cầu. Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ, quan tâm nâng cao năng lực các HTX, bởi HTX có mạnh mới hỗ trợ tốt nông dân trong việc phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng hoá, thì “bài toán hóc búa” về tiêu thụ nông sản địa phương mới sớm được giải quyết.

Thanh Hằng

Các tin mới:

27/9/2013
27/9/2013
27/9/2013
27/9/2013
27/9/2013
27/9/2013
27/9/2013
27/9/2013
27/9/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang