• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xây dựng thương hiệu cho nông sản VN: Nâng vị thế, chống thất thu

Nguồn tin:  Hà Nội Mới, 09/09/2013
Ngày cập nhật: 10/9/2013

Việt Nam có thế mạnh về xuất khẩu các mặt hàng nông sản, song giá trị kinh tế thu về không tương xứng với tiềm năng vốn có. Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, có tới 90% lượng hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu phải mang thương hiệu các nước khác, khiến hàng nông sản của chúng ta bị thất thế và thất thu trên cả thị trường trong nước và thế giới.

Bộ NN&PTNT vừa yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với các tỉnh, thành phố rà soát những sản phẩm nông sản đã được xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, đồng thời xây dựng kế hoạch những mặt hàng nông sản có tiềm năng cần đăng ký thương hiệu. Thực tế, việc nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam bị một số nước đăng ký thương hiệu đã xảy ra. Đơn cử như vụ việc thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký bảo hộ thương hiệu trong vòng 10 năm, hay kẹo dừa Bến Tre, bánh đậu xanh Hải Dương… cũng bị đăng ký bảo hộ thương hiệu bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Theo Cục Sở hữu trí tuệ, Việt Nam có 933 sản phẩm nông sản phân bố trên 721 địa danh của cả nước, trong đó trên 800 sản phẩm nổi tiếng. Thế nhưng, số lượng các sản phẩm được đăng ký chỉ dẫn địa lý và bảo hộ chiếm tỷ lệ rất thấp, với khoảng 139 thương hiệu. Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chỉ chú trọng tới số lượng xuất khẩu, chưa quan tâm đến xây dựng thương hiệu cho nông sản. Việc không xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm là nguyên nhân chính dẫn đến xuất khẩu nông sản của Việt Nam chỉ được xuất dưới dạng thô, lợi ích kinh tế rất thấp dù sản lượng lớn, chất lượng cao. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho rằng, xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của ngành. Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, diện tích sản xuất nhiều mặt hàng nông sản có thể giảm, nhưng chất lượng phải tăng lên. Khi chất lượng tăng thì phải có thương hiệu để xuất khẩu, nếu cứ xuất khẩu dưới dạng thô và thông qua các công ty nước ngoài chế biến, thì giá trị mặt hàng đó không thể cao.

Bài học về việc mất thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành nỗi ám ảnh của cả người sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu và các nhà quản lý. Sau sự việc một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước họ, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk và giao Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đại diện khởi kiện, đòi lại thương hiệu, tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu đó tại các nước dưới dạng nhãn hiệu tập thể và các hình thức bảo hộ khác theo luật của từng quốc gia. Hiệp hội đã tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột tại 17 quốc gia, song mới có 5 nước: Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Singapore, Tây Ban Nha chấp nhận. Nhiều thị trường lớn như Đức, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã từ chối đăng ký bảo hộ, một số nước còn từ chối đăng ký tới 2 lần. Điều này tác động rất lớn đến chiến lược phát triển của ngành cà phê Việt Nam.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài rất tốn kém, song xét về lợi ích lâu dài và tổng quát cho thấy, đây là chi phí hợp lý và chính đáng, mang lại lợi ích kinh tế lớn. Theo tính toán, Việt Nam chỉ được hưởng 30% lợi nhuận nếu xuất khẩu các sản phẩm nông sản dưới dạng thô, không có thương hiệu 70% lợi nhuận còn lại thuộc về các doanh nghiệp chế biến trong nước với thương hiệu riêng của công ty họ. Mới đây, việc nước mắm Phú Quốc được đăng ký bảo hộ xuất xứ hàng hóa tại EU đã tạo động lực lớn cho Phú Quốc phát triển kinh tế, thu hút du lịch. Do đó, việc được công nhận thương hiệu tại nước ngoài không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn là cách để quảng bá hình ảnh đất nước.

Ông Nguyễn Bá Sướng, Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội cho biết, để phát triển các mô hình về lúa, rau, cây ăn quả… của Hà Nội, song song với việc tạo vùng sản xuất, xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ thì việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu phải được thực hiện một cách đồng bộ. Tuy nhiên, đến nay, trung tâm mới xây dựng xong 2 nhãn hiệu tập thể và sắp hoàn thành 2 nhãn hiệu tập thể, đó là: Bưởi đường Quế Dương và cam Canh Kim An. Năm 2014, trung tâm sẽ xây dựng chỉ dẫn địa lý cho nhãn chín muộn Hà Nội đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể. Đặc biệt, sau khi chương trình sản xuất lúa hàng hóa được phát triển tại các huyện ngoại thành, ngành nông nghiệp Hà Nội đã phối hợp với địa phương đăng ký thành công nhãn hiệu gạo Bồ Nâu Thanh Văn, huyện Thanh Oai. Trước thực trạng việc xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông sản có thế mạnh của các tỉnh, thành phố đang bị "bỏ quên", thiết nghĩ ngành nông nghiệp và các doanh nghiệp phải khắc phục tình trạng chạy theo số lượng, mà cần đặt vấn đề chất lượng và hiệu quả kinh tế để phát triển thương hiệu qua đó nâng cao vị thế và thu nhập của hàng nông sản Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đào Huyền

Các tin mới:

10/9/2013
10/9/2013
10/9/2013
10/9/2013
10/9/2013
10/9/2013
10/9/2013
10/9/2013
10/9/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang