• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Ứng xử với đặc sản

Nguồn tin:  Báo Đồng Nai, 03/09/2013
Ngày cập nhật: 5/9/2013

Ở xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) hiện đang hình thành một vùng trồng bơ với hơn 80 hécta. Người dân ở đây cho biết trái bơ Cẩm Mỹ được mua với giá cao hơn cả bơ sáp từ Đắk Lắk, Đà Lạt nhờ hương vị thơm ngon và trái đẹp. Việc phát hiện ra trái cây đặc sản này đến một cách rất tình cờ: người dân trồng xen bơ vào trong các vườn cà phê, mãng cầu xiêm... rồi phát hiện bơ cho rất nhiều trái và mùi vị hơn hẳn bơ trồng ở nhiều vùng khác. Thương lái đặt mua tấp nập, diện tích nhanh chóng tăng lên và nhiều vườn bơ chuyên canh đã hình thành.

Nhưng tất cả mới chỉ dừng ở đó. Chưa có sự chủ động nào để phát triển và giữ một vùng đặc sản mới hình thành ở đây. Những nông dân chưa tập hợp lại, chưa đăng ký độc quyền nhãn hiệu, nhà nước cũng chưa có động thái nào hỗ trợ về thông tin, khả năng tiêu thụ hay thị trường. Chính sự thờ ơ này đã và đang góp phần làm tàn lụi dần nhiều vùng đặc sản nổi tiếng của Đồng Nai mà trái mãng cầu ta (na) ở Tân Phú, mãng cầu xiêm ở Cẩm Mỹ hay quýt đường Long Thành là những ví dụ sống động nhất. Hiện tại, nhiều sạp trái cây trong tỉnh vẫn mượn danh mãng cầu Tân Phú hay quýt Long Thành để hàng dễ bán hơn, vì chúng là đặc sản.

Nhưng cũng có những đặc sản đã được gìn giữ và phát triển khá tốt, như: ổi Bình Lộc, bưởi Tân Triều, xoài Suối Lớn... Tuy vậy, hầu hết sự quan tâm này đều xuất phát từ tâm huyết muốn gìn giữ đặc sản địa phương của một vài người nào đó - đa số là những nông dân địa phương có tình cảm với đặc sản quê nhà, đã vận động thành lập câu lạc bộ, khuyến khích người tham gia sản xuất theo quy trình sạch và bôn ba tìm kênh tiêu thụ ổn định cho đặc sản. Và một khi được nhiều người biết đến và tiêu thụ với giá tốt hơn, người dân sẽ tự tin hơn trong việc giữ gìn, thay vì sẵn sàng nay trồng mai chặt theo sự sùi sụt mong manh của thị trường.

Đặc sản là tên gọi chỉ chung về những sản vật, sản phẩm, hàng hóa (thường là nông sản) mang tính đặc thù hoặc có nhiều điểm đặc biệt, riêng biệt xuất xứ từ những vùng, miền, địa phương và tạo nên những nét đặc trưng của một vùng, miền hay một địa phương nào đó, như: chè Thái Nguyên, bánh tráng Trảng Bàng (Tây Ninh), nước mắm Phú Quốc, rượu cần Tây Nguyên... Tên tuổi của những loại đặc sản địa phương, nếu được gìn giữ tốt, theo thời gian có thể bay rất xa và được bán với giá rất cao. Vậy nên, chính những người dân và chính quyền ở địa phương đó, nên là những người đầu tiên phát hiện và có kế hoạch phát triển những thứ đặc sản ấy. Bằng nhiều công cụ: đăng ký nhãn hiệu, đánh giá chất lượng, công bố vùng đặc sản mới, vận động nông dân tham gia sản xuất đặc sản theo quy trình, tìm nguồn tiêu thụ... Và với sự phối hợp giữa nhà nước - nông dân - doanh nghiệp, có thể tin tưởng rằng, những loại nông sản thơm ngon của Đồng Nai sẽ không tàn lụi dần rồi biến mất theo kiểu “tự sinh tự diệt” một cách uổng phí, trong khi xây dựng nên tiếng tăm của nông sản là điều không hề dễ dàng.

Kim Ngân

Các tin mới:

5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang