• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Liên kết “4 nhà” lỏng lẻo: Nông dân chịu thiệt

Nguồn tin:  Báo Cần Thơ, 03/09/2013
Ngày cập nhật: 5/9/2013

Thời gian gần đây, nhiều mặt hàng nông sản rơi vào cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa” khiến nông dân điêu đứng. Rất nhiều cuộc họp bàn sâu về đảm bảo đầu ra cho nông sản, với nhiều ý kiến đề xuất của các chuyên gia đầu ngành, các ngành chức năng địa phương. Tuy nhiên, đầu ra của nhiều nông sản vẫn bấp bênh, thiếu liên kết “4 nhà” (nông dân - doanh nghiệp - nhà nước - nhà khoa học). Chính điều này khiến không ít nông dân làm ra sản phẩm chịu thiệt thòi.

Tiền Giang được mệnh danh là “Vương quốc trái cây” của ĐBSCL, với diện tích trên 67.000ha, sản lượng gần 1 triệu tấn/năm. Tỉnh khẳng định thế mạnh vượt trội của mình về trái cây nhiệt đới đặc sản như: vú sữa Lò Rèn, thanh long Chợ Gạo, sơ ri Gò Công, khóm Tân Lập, bưởi lông Cổ Cò, sầu riêng Ngũ Hiệp, xoài cát Hòa Lộc… Có thể nói, đến Tiền Giang bất cứ mùa nào cũng được thưởng thức trái ngon. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi, tạo nên nhiều loại trái cây đặc thù mà ít nơi nào có được. Tuy nhiên, phần lớn các loại trái cây này đều chịu cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa” và chủ yếu tiêu thụ qua kênh thương lái.

Nông dân trồng rau an toàn kỳ cựu Nguyễn Văn Hải, ở xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, cho biết: “Bao năm nay, khi điều kiện sản xuất của nhà vườn khó khăn, rau hút hàng thì thương lái giành giật mua. Khi thời tiết thuận lợi, được mùa, sản lượng tăng, thương lái lại ép giá; thậm chí bỏ nông dân, dẫn đến tình trạng rau quá lứa phải nhổ bỏ!”. Còn ông Lê Minh Nam, trồng cam sành nhiều năm ở xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho rằng, tình trạng “tranh mua” của thương lái khi khan hiếm nguồn hàng và ép giá khi hàng hóa dồi dào khiến nông dân mất phương hướng, không biết chọn trồng cây gì, nuôi con gì để mang lại hiệu quả kinh tế cao. “Nhà nước vẫn khuyến khích các doanh nghiệp tiêu thụ nông sản qua hợp đồng, nhưng trên thực tế các doanh nghiệp chưa có sự liên kết với nông dân, mà chủ yếu ký hợp đồng qua thương lái. Do đó, nông dân vẫn là người chịu thiệt thòi nhất” - ông Nam nói.

Từ trước đến nay, sản xuất nông nghiệp khó khăn nhất vẫn là ở khâu tiêu thụ hàng hóa. Liên kết “4 nhà” đã được các cơ quan chức năng đề cập rất nhiều lần, nhưng trên thực tế chưa mang lại hiệu quả. Tiêu thụ hàng hóa nông sản chủ yếu phụ thuộc vào thương lái, nên tồn tại nghịch lý: Nông dân bán giá thấp, trong khi người tiêu dùng phải mua giá cao! Không thể phủ nhận vai trò của thương lái trong việc tổ chức thu mua nông sản cho nông dân, nhưng chính sự phụ thuộc quá nhiều vào hệ thống thương lái làm bức tranh thị trường nông sản chưa sáng sủa. Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Viện Phó Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam, nông dân phụ thuộc vào thương lái, nên thương lái mua với giá thấp hơn thị trường là điều không tránh khỏi. Điều này làm chi phí trung gian tăng nhiều, nên sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng bị đẩy lên quá cao, trong khi thu nhập của nông dân vẫn rất thấp.

Tiến sĩ Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam cho rằng, sản xuất nông nghiệp của nước ta hiện còn manh mún, nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm. Mặt khác, thị trường nông sản cũng chưa xây dựng được chuỗi cung ứng tiến bộ, trong khi đó chợ đầu mối hiện đại ít, chủ yếu là chợ truyền thống. Điều này dẫn đến việc ứng dụng công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, nhất là công nghệ sau thu hoạch như: sơ chế, đóng gói, bảo quản, chế biến, vận chuyển kém, khiến thất thoát sau thu hoạch cao (hiện khoảng 30-40%). “Làm được 1 tấn mà có đến 300-400kg bị hư hỏng, thất thoát thì còn đâu lợi nhuận. Giá bán cao cũng không thể cạnh tranh, trong khi công nghệ sau chế biến thì hầu như không có. Chẳng hạn như trái mãng cầu dù được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, nhưng khi mang vào hội nghị thì rệp vẫn bám đầy xung quanh” - tiến sĩ Võ Mai nói.

Để bảo đảm đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản, các ngành chức năng đề xuất cần nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ để tạo thương hiệu cho từng loại nông sản. Có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng thì hàng nông sản sẽ có giá trị cao hơn, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Vấn đề quảng bá, xúc tiến thương mại, trong đó bao gồm dự báo, tìm kiếm thị trường, giới thiệu sản phẩm để có định hướng sản xuất. Theo tiến sĩ Võ Mai, phải đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết “4 nhà” nhằm khuyến khích người sản xuất nông nghiệp địa phương liên kết với các đầu mối tiêu thụ để sản xuất theo đơn đặt hàng, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác. Sản xuất, tiêu thụ hàng hóa phải có hợp đồng, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản, tránh sự tùy tiện trong sản xuất cũng như thương mại.

Khải Ca

Các tin mới:

5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013
5/9/2013

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang