Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 13/05/2013
Ngày cập nhật:
15/5/2013
Đồng Nai có diện tích tiêu, cà phê, cây ăn trái lớn và đang dần hình thành các vùng chuyên canh, song việc đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm lại chưa được chú ý.
Muốn xây dựng thương hiệu cho nông sản, bước đầu tiên doanh nghiệp, nông dân phải đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.
* Không hiểu nên chưa làm?
Thời gian qua, chuyện cà phê Đắk Lắk, nước mắm Phú Quốc… bị đánh cắp nhãn hiệu đã cho thấy tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa trong và ngoài nước. Một số doanh nghiệp, nông dân sau đó đã nhanh chóng đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm của mình, nhưng vẫn còn nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), câu lạc bộ (CLB) và các chủ trang trại tỏ ra thờ ơ.
Xã Xuân Thọ (huyện Xuân Lộc) có vùng chuyên canh tiêu lớn, khá nổi tiếng nhưng chưa đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Ảnh: H.Giang
Ông Trương Văn Trai, Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ thuộc Sở Khoa học - công nghệ, cho biết: “Khoảng 2 năm lại đây, các doanh nghiệp, cá nhân tham gia đăng ký nhãn hiệu hàng hóa có tăng lên nhưng vẫn chưa đáng kể”. Tính từ năm 2006 đến nay, cả tỉnh có 23 đơn vị và 8 cá nhân đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Trong số đó, hơn 50% là do chính quyền địa phương vận động và tự bỏ kinh phí để xin cấp giúp các đơn vị, cá nhân. Không ít chủ nhiệm CLB, HTX nơi có diện tích, sản lượng nông sản, trái cây nhiều và khá nổi tiếng trên địa bàn tỉnh tỏ ra lạ lẫm và chưa phân biệt rõ giữa nhãn hiệu hàng hóa và thương hiệu.
TS. Võ Mai, Phó chủ tịch Hiệp hội làm vườn phía Nam, cho biết “Hiện nay, các quy định về đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu chưa rõ ràng nên nhiều đơn vị, cá nhân cứ nghĩ làm sẽ tốn kém. Không đăng ký nhãn hiệu trong và ngoài nước cho những sản phẩm đã nổi tiếng của mình rất dễ bị đánh cắp nhãn hiệu lẫn thương hiệu”. TS. Mai cũng nhấn mạnh, nếu đăng ký nhãn hiệu hàng hóa trong và ngoài nước, khi phát hiện có đơn vị, cá nhân nào giả nhãn hiệu của mình có thể kiện buộc họ ngưng sử dụng nhãn hiệu đó.
Thực tế, thủ tục xin cấp chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa trong nước không tốn kém nhiều, chỉ có xây dựng thương hiệu mới đòi hỏi nhiều chi phí.
* Mở ra nhiều cơ hội
Một số đơn vị, cá nhân sau khi có được nhãn hiệu hàng hóa đã đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu của mình để có đầu ra ổn định, giá cao. Ví như HTX sinh vật cảnh Long Thọ (huyện Nhơn Trạch), Trại gà Thanh Đức ở xã Xuân Phú, HTX xoài Suối Lớn ở xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc), cơ sở Nhân Hòa ở xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu)…
Xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) nổi tiếng có chôm chôm, sầu riêng ngon. Ảnh: H.Giang
Ông Nguyễn Thành Nhân, chủ cơ sở Nhân Hòa ở xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) cho hay: “Năm 2008, đăng ký xong nhãn hiệu hàng hóa, tôi yên tâm đầu tư xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm của mình. Trước khi có nhãn hiệu, mỗi năm cơ sở chỉ bán được 30 ngàn lít rượu bưởi/năm, nay tăng gấp đôi và lời khoảng 10 ngàn đồng/lít”. Để tăng sản phẩm bán ra, mỗi năm cơ sở bỏ ra khoảng 200 triệu đồng cho quảng bá thương hiệu.
Tương tự, ông Lâm Thanh Đức, chủ trang trại gà Thanh Đức ở xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc), chia sẻ: “Để nhãn hiệu trứng gà sạch Thanh Đức không bị “đánh cắp”, tôi đăng ký nhãn hiệu hàng hóa từ năm 2008. Hiện trứng gà sạch của tôi được thị trường trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh khá tin tưởng, đầu ra rất ổn định”.
Hiện nay, trong tỉnh có khá nhiều vùng chuyên canh lớn và có chất lượng cao được nhiều người tiêu dùng ưa thích, như: chôm chôm, sầu riêng, tiêu, ổi ở TX. Long Khánh và các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ; quýt, xoài huyện Định Quán; mãng cầu Tân Phú nhưng vẫn chưa đăng ký nhãn hiệu.
“Rất hiếm đơn vị, cá nhân tự xin cấp chứng nhận hàng hóa. Do đó, huyện sẽ hỗ trợ một số vùng đăng ký nhãn hiệu và xây dựng thương hiệu để nông sản đủ sức cạnh tranh thị trường trong nước, hướng đến xuất khẩu” - Phó chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc, Nguyễn Thị Cát Tiên nói.
Để sản phẩm của mình không bị đánh cắp nhãn hiệu, ngoài đăng ký trong nước, các đơn vị, cá nhân nên đăng ký nhãn hiệu ngoài nước. Điều này đặc biệt hữu ích khi sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài - ông Trương Văn Trai, Trưởng phòng Sở hữu trí tuệ thuộc Sở Khoa học - công nghệ, cho biết.
Hương Giang
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.