• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Củng cố vị thế hồ tiêu Việt Nam

Nguồn tin:  VNECONOMY, 24/04/2006
Ngày cập nhật: 25/4/2006

Việt Nam đang được đánh giá là nhà cung ứng hồ tiêu lý tưởng nhất với giá cả và chất lượng hết sức cạnh tranh.

Hồ tiêu Việt Nam có thể vươn lên, đóng vai trò quyết định trong điều tiết thị trường hồ tiêu thế giới, ông Đồ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã cho biết như vậy.

Từ 2002, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước dẫn đầu, và đến nay vẫn chiếm một nửa khối lượng hồ tiêu xuất khẩu trên toàn thế giới. Thế nhưng chúng ta vẫn chưa có được vai trò chi phối ngành hàng trên phạm vi toàn cầu. Phải làm những gì để củng cố vị thế hồ tiêu Việt Nam, thưa ông?

Trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Hồ tiêu quốc tế (IPC) từ 21/3/2005, Việt Nam đã góp tiếng nói chung về chương trình nâng cao chất lượng theo tiêu chuẩn IPC.

Các doanh nghiệp VPA có nhiều cơ hội tiếp cận tìm kiếm đối tác kinh doanh xuất khẩu hồ tiêu nói riêng và hàng hóa nói chung. Vị thế hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam nhờ vậy đã không ngừng được củng cố trên trường quốc tế.

Năm 2003, từ chỗ mới xuất khẩu đến 30 nước, đến nay hồ tiêu Việt Nam đã xuất khẩu đến 72 nước trên toàn thế giới các thị trường chính của Việt Nam là châu Âu chiếm 43,46%, Mỹ 20,1%, thị trường Trung Đông 19,24%. Từ cuối 2005, giá cả biến động lớn và tăng liên tục do giảm lượng hàng dự trữ mà thị trường xuất khẩu lại tăng nhu cầu. Những tháng đầu năm 2006, thị trường giao dịch ngày càng nhộn nhịp.

Việt Nam đang được đánh giá là nhà cung ứng hồ tiêu lý tưởng nhất với giá cả và chất lượng hết sức cạnh tranh. Tỷ trọng hàng xuất khẩu trực tiếp của VPA ngày càng tăng, sự ép giá từ các công ty trung gian đã giảm xuống. Mỹ là một thị trường nhiều tiềm năng nên đợt xúc tiến thương mại sắp tới VPA hy vọng thu được nhiều kết quả khá, góp phần củng cố vị thế hồ tiêu Việt Nam hơn nữa.

Gần đây có nhiều thông tin về dịch bệnh hại tiêu xảy ra trên diện rộng. Cây vông là cây sống chính dùng làm cây choái cho dây tiêu leo ở miền Đông Nam Bộ cũng bị bệnh chết hàng loạt và chúng ta cũng chưa tìm ra cách chữa trị. VPA sẽ làm gì để giữ vững được sự ổn định về nguyên liệu, thưa ông?

Sâu bệnh đang phát triển một cách nhanh chóng tại các vùng trồng tiêu trọng điểm, tổng diện tích bị sâu, bệnh vào khoảng 15%, riêng bệnh virus chiếm khoảng 12%. Bệnh virus phát triển nhanh vào thời gian này là do việc trồng mới một cách ồ ạt vào những năm 2000-2001.

Lúc đó, nông dân liên tục mở rộng diện tích canh tác mà không lực chọn nguồn giống sạch bệnh, không để đất nghỉ và xử lý đất kỹ trước khi trồng mới, tái canh. Sử dụng quá nhiều phân hóa học cũng là một tác nhân đẩy mạnh sự phát triển của sâu bệnh sau 3- 4 năm trồng. Để hạn chế sự thiệt hại và sự phát tán của mầm bệnh, VPA đang phối hợp với các viện, các nhà khoa học hướng dẫn nông dân cách trị bệnh và chăm sóc vườn tiêu theo sinh thái bền vững, từ chọn giống đế làm đất, bón phân, thu hoạch...

Trước đây từ chỗ chỉ chuyên trồng tiêu bằng trụ gỗ chết, ảnh hưởng đến việc phá rừng, chúng ta đã vận động dân chuyển được sang trồng trụ bằng cây choái sống và chứng minh rằng năng suất giữa 2 cách trồng cũng không chênh lệnh nhiều mà lại góp phần bảo vệ môi trường. ở các vùng trồng tiêu bằng trụ sống là cây vông nay xuất hiện loài ong Quandrastichus Erythrinae làm trụ cây chết hàng loạt.

Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra biện pháp phòng trừ bệnh cho cây vông nhưng thực tế cho thấy có thể dùng nhiều loại cây sống làm nọc thích hợp như cây lồng mức, cây gáo vàng, cây xoan đào, cây huỳnh... VPA mong ngành nông nghiệp sẽ sớm có cách nhân nhanh các loại cây này để vừa làm trụ tiêu, vừa làm hàng rào chắn gió cho vườn tiêu... Chúng tôi tin rằng vấn đề cây bệnh cũng sẽ sớm được giải quyết.

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam, cả về tiêu đen lẫn tiêu trắng vẫn còn thấp cách biệt với hàng cùng loại các nước. Nhiều nhà nhập khẩu lấy cớ chất lượng chế biến kém để ép giá. VPA sẽ giải quyết vấn đề này ra sao, thưa ông?

Gần đây, theo đánh giá của nhiều chuyên gia và khách hàng, chất lượng hồ tiêu Việt Nam đã cải thiện đáng kể và đa dạng sản phẩm hơn. Tỷ lệ các loại tiêu chất lượng cao, tiêu sạch và tiêu trắng đều tăng hơn so với năm 2003-2004.

Trước đây, tiêu Việt Nam thường thấp hơn các nước xuất khẩu khác từ 150-200 USD/T, nay sự chênh lệch này đã được rút ngắn nhiều. Có thể nói rằng hầu hết các hộ nông dân bắt đầu ý thức cao về tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa xuất khẩu. Hồ tiêu là mặt hàng tiêu dùng trực tiếp, yêu cầu này càng rất cao. Thiết nghĩ các nhà kinh doanh xuất nhập khẩu và các nhà cung ứng phải kết hợp với các nhà khoa học và chính quyền tại chỗ trong việc hướng dẫn nông dân thu hái và sơ chế bảo đảm vệ sinh ATTP.

Theo khảo sát mới đây của Viện Khoa học Nông nghiệp miền Nam, có 4 thành phần chính tham gia trong kênh thương mại sản phẩm hồ tiêu gồm thương lái, đại lý thu mua, nhà máy chế biến và doanh nghiệpxuất khẩu.

Lãi ròng một tấn hồ tiêu gần 4 tỷ đồng, trong đó người trồng hồ tiêu hưởng 86,8%, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hưởng 6,6%, hộ thu gom 4,1%, đại lý kinh doanh nông sản là 2,5%. Sự phân bổ này là hợp lý nên các bên đều phải có trách nhiệm. VPA sẽ nỗ lực phối hợp với các đoàn thể, ngành hàng để sản phẩm hồ tiêu Việt Nam luôn bảo đảm chất lượng.

Vấn đề nổi cộm hiện nay là nếu đầu tư chế biến bằng công nghệ hơi nước để tiệt trùng, chất lượng hồ tiêu sẽ tăng cao. Nhưng giá thành một dây chuyền nhập khẩu quá cao, đến 400 ngàn USD. Gần đây nhà máy Sinco mới giới thiệu một dây chuyền chế biến chỉ tốn 100.000 USD.

Các nhà máy chế biến hồ tiêu Việt Nam đa phần thuộc các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khả năng tài chính nhiều hạn chế nên VPA kiến nghị Nhà nước có chính sách đầu tư các khu chế biến theo các hình thức phù hợp. Như vậy, ngành hàng này sẽ ngày càng củng cố vị thế. Hồ tiêu Việt Nam có thể vươn lên, đóng vai trò quyết định trong điều tiết thị trường hồ tiêu thế giới.

Hưng Văn thực hiện

Các tin mới:

25/4/2006
25/4/2006
25/4/2006
25/4/2006
25/4/2006
25/4/2006
25/4/2006
25/4/2006
25/4/2006

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang