• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Quảng Ngãi: Cơ hội cho sản phẩm địa phương

Nguồn tin:  Báo Quảng Ngãi, 05/10/2012
Ngày cập nhật: 6/10/2012

Thời gian qua, nhiều sản phẩm trái cây, thực phẩm tươi sống có xuất xứ từ Trung Quốc nhập vào nước ta đã gây ra những lo ngại cho người tiêu dùng. Mà nguyên nhân là do lượng hóa chất độc hại trong sản phẩm cao, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng. Đây là cơ hội để người dân và các cơ sở sản xuất trong nước tung ra các chủng loại hàng hóa "sạch" để chiếm lĩnh thị trường. Nhưng tận dụng được cơ hội này đến đâu lại phụ thuộc vào những giải pháp đưa ra có phù hợp hay không?

TÌM VỀ VỚI "CÂY NHÀ, LÁ VƯỜN"

Cuối tháng 9 vừa qua, các cơ quan chức năng công bố đã phát hiện các mẫu hoa quả là mận tươi, lựu và nho nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Phản ứng trước thông tin trên là thái độ cảnh giác của người tiêu dùng với nhiều loại trái cây không rõ nguồn gốc được bày bán tại các chợ truyền thống. Tuy nhiên, hoa quả tươi luôn là thực phẩm rất quan trọng của nhiều gia đình, từ thành thị đến nông thôn. Do đó, tìm kiếm giải pháp để có hoa quả cho gia đình dùng mà vẫn an toàn là nỗi trăn trở của các bà nội trợ.

Các sản phẩm rau, quả của nông dân trong tỉnh ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa. Trong ảnh: Nông dân xã Đức Nhuận (Mộ Đức) đang chăm sóc rau.

Thời gian qua, người tiêu dùng có xu hướng tìm mua các loại trái cây, rau tươi được nông dân trong tỉnh sản xuất như chuối, ổi, mận, cải, xà lách, khổ qua... Chị Trần Thị Hường (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi), kể: "Vừa rồi đi chợ Quảng Ngãi, thấy có chị bán chuối ở góc đường nói là "chuối ở quê", mình liền mua 2 nải, chỉ khoảng 10 ngàn đồng mà ngon lắm. Còn về vệ sinh thì mình yên tâm, vì người nông dân trồng vài cây chuối, chín đâu bán đó mà, hơi đâu mà nghĩ đến việc dùng hóa chất "ngâm" cho tươi".

Còn chị Nguyễn Thị Huyền (đường Quang Trung, TP Quảng Ngãi), vừa chọn rau vừa nói: "Trước đây gia đình mình khi mua sắm ít chú ý đến xuất xứ của rau quả. Nhưng bây giờ nghe hàng Trung Quốc nhiều sản phẩm chứa độc tố gây hại nên mình hay thắc mắc với các chị tiểu thương nguồn gốc sản phẩm. Điều này nhằm để đảm bảo sức khỏe cho gia đình". Cũng theo chị Huyền, rau, quả được gieo trồng tại các địa phương trong tỉnh như Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi) hay Đức Nhuận (Mộ Đức), Tịnh An (Sơn Tịnh)... rất sạch và tươi. Nếu người trồng rau có thể cung cấp cho thị trường nguồn rau ổn định và chất lượng ngày càng được nâng cao thì người tiêu dùng sẽ gắn bó lâu dài với rau, quả của nông dân trong tỉnh.

Không chỉ những sản phẩm "bình dân" người tiêu dùng mới thích "cây nhà lá vườn". Đối với nhiều loại thực phẩm đắt tiền, người dân trong tỉnh cũng rất ưa chuộng hàng địa phương. Anh Võ Xếp (xã Đức Chánh, Mộ Đức), người chuyên nuôi chim bồ câu thương phẩm, cho hay: "Chim bồ câu là sản phẩm ngon nhưng giá cao. Trung bình mỗi con chim bồ câu thương phẩm trị giá lên đến gần 60.000 đồng. Nhưng khi tôi đưa ra thành phố bán thì luôn "cháy" hàng. Bởi ai cũng bảo chim mình nuôi ăn rất ngon mà độ an toàn thì miễn bàn".

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO NÔNG SẢN

Khi người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào các sản phẩm của địa phương thì các cấp, ngành và người nông dân cũng cần thay đổi tư duy sản xuất. Bởi lâu nay, các mô hình trồng trọt, chăn nuôi ở Quảng Ngãi thường là manh mún, nhỏ lẻ. Do đó, để nâng cao giá trị cũng như mở rộng sản xuất các mặt hàng nông sản, Quảng Ngãi cần phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp đặc thù.

Qua đó tạo ra bước đột phá mới trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Một thực tế là trong những năm qua, mặc dù có nhiều nông sản đặc trưng cho từng địa phương như: Nước mắm Đức Lợi, chè Minh Long, làng rau Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng... nhưng các nông sản này chưa xây dựng được thương hiệu sản phẩm, mà chỉ được biết đến trong phạm vi hẹp, chưa khẳng định được giá trị. Vì vậy việc mở rộng sản xuất cũng như mở rộng thị trường của các sản phẩm này gặp rất nhiều trở ngại, khó cạnh tranh với các sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu trên thị trường nên giá bán thường thấp hơn so với chất lượng sản phẩm.

Từ thực tế này, việc đẩy mạnh xây dựng và phát triển thương hiệu cho các mặt hàng nông sản là việc làm cần thiết, từng bước khắc phục những khó khăn tồn tại trong thời gian qua và từng bước nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về sở hữu trí tuệ, tạo dựng, quản lý và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu hàng hoá để phát triển sản xuất kinh doanh. Nên chăng ngay từ lúc này, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cần nhanh chóng xây dựng các chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, đề ra các giải pháp để tập trung hỗ trợ xác lập, khai thác, quản lý, bảo vệ và phát triển.

Đây sẽ là cơ sở cho việc chuyển đổi mô hình quản lý, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; bảo tồn các loài đặc hữu, khôi phục các nguồn gen quý của nông sản. Cùng với đó là thị trường tiêu thụ sẽ từng bước được mở rộng, tăng tính cạnh tranh và giá bán cho các nông sản.

ĐÌNH NGUYÊN

Các tin mới:

6/10/2012
6/10/2012
6/10/2012
6/10/2012
6/10/2012
6/10/2012
6/10/2012
6/10/2012
6/10/2012

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang