• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hồ tiêu Chư Sê: quyền sử dụng nhãn hiệu bị quên

Nguồn tin:  Sài Gòn Tiếp Thị, 03/07/2012
Ngày cập nhật: 4/7/2012

Sau gần bốn năm được chuyển quyền quản lý và sử dụng nhãn hiệu “hồ tiêu Chư Sê”, lãnh đạo huyện Chư Sê hầu như chưa có những việc làm thiết thực để phát huy quyền này.

Ngày 28.12.2007, hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam chính thức chuyển quyền quản lý và sử dụng nhãn hiệu “hồ tiêu Chư Sê” cho UBND huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) sau gần năm tháng được cục Sở hữu trí tuệ (bộ Khoa học và công nghệ) cấp. Nhưng đến gần bốn năm sau, khi nghe thương hiệu càphê Buôn Ma Thuột (Dăk Lăk) bị nước ngoài chiếm (tháng 10.2011), những người có trách nhiệm của Chư Sê mới “giật mình” nhớ rằng mảnh đất này cũng có một nhãn hiệu tập thể dành cho cây tiêu.

Cây tiêu có mặt trên đất Chư Sê từ khoảng năm 1986, đến nay toàn huyện Chư Sê có trên 2.021 ha tiêu. Vụ mùa năm 2012, sản lượng tiêu Chư Sê ước chừng 8.000 tấn. Với giá tiêu trên thị trường hiện nay khoảng 130.000 đ/ kg, toàn bộ số tiêu ở Chư Sê trị giá 1.040 tỉ đồng.

Không thể nói lãnh đạo huyện Chư Sê không quan tâm đến cây tiêu. Với giá trị kinh tế mà cây tiêu mang lại cho mảnh đất này trong 20 năm qua, cuộc sống của người dân và bộ mặt xóm làng của một huyện miền núi đã thay đổi theo hướng ngày càng sung túc hơn, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm nhiều. Ngay cả cuộc sống của các dân tộc ít người như Bar Nar, J’Rai cũng dễ chịu hơn. Nhưng giá trị của hạt tiêu Chư Sê sẽ cao hơn, bay xa hơn nếu như lãnh đạo huyện Chư Sê biết cách khai thác và tiếp thị thương hiệu tiêu Chư Sê.

Được sự đồng ý của hiệp hội Tiêu Việt Nam, có sáu doanh nghiệp: Intimex, Phú Nhuận, xuất nhập khẩu Petrolimex, Phúc Sinh, Trường Lộc và Vĩnh Hiệp được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể nhưng theo tìm hiểu, chẳng có doanh nghiệp nào khai thác thương hiệu này có hiệu quả. Hiện nay, lãnh đạo huyện Chư Sê cũng đã cho phép công ty Hoàng Hương (Chư Sê) được phép khai thác thương hiệu tiêu Chư Sê trên các sản phẩm của công ty nhưng vì sản phẩm quá ít nên chưa làm sáng danh thương hiệu này trên thị trường.

Điều may mắn của thương hiệu Chư Sê là chưa bị ai xâm phạm, trong nước và trên thế giới.

Từ cú giật mình của lãnh đạo huyện, hiện nay, thương hiệu hạt tiêu Chư Sê đang chờ cục Sở hữu trí tuệ chuyển quyền sở hữu từ hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho hiệp hội Tiêu Chư Sê (thành lập năm 2008). Đồng thời, Chư Sê cũng duyệt khoản tiền 400 triệu đồng từ ngân sách để đăng ký bảo hộ thương hiệu tiêu Chư Sê tại một số quốc gia có tiêu thụ hạt tiêu lớn trên thế giới. Phó chủ tịch hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê Hoàng Phước Bính chia sẻ: “Với nông dân trồng tiêu, sở hữu thương hiệu hay không sở hữu không có lợi ích nhưng ở vị trí của chúng tôi, điều đó hết sức quan trọng. Dù muộn màng nhưng những động thái trên sẽ làm hạt tiêu Chư Sê có giá trị cao hơn trên thị trường trong nước và thế giới”.

Không chỉ lo các thủ tục pháp lý mà lãnh đạo Chư Sê, kể cả hiệp hội hồ tiêu Chư Sê cũng cần tìm cách tiếp thị sản phẩm hạt tiêu bằng nhiều hình thức khác nhau, như lễ hội cây tiêu chẳng hạn, để các doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu trong và ngoài nước biết đến hạt tiêu Chư Sê ngày càng nhiều hơn...

GIA VINH

Các tin mới:

4/7/2012
4/7/2012
4/7/2012
4/7/2012
4/7/2012
4/7/2012
4/7/2012
4/7/2012
4/7/2012

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang