• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nông sản chỉ chạy theo giá rẻ sẽ thất bại

Nguồn tin:  Tiếng Nói VN, 11/03/2012
Ngày cập nhật: 12/3/2012

Các chuyên gia cho rằng, cần đổi hướng sản xuất nông sản từ trọng số lượng sang trọng chất lượng, và đầu tư mạnh vào các sản phẩm đặc thù.

Cần sản xuất trọng chất hơn lượng

Theo TS Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (Bộ NN&PTNT), những năm cuối thập kỷ 1980, Việt Nam rất đói và là nước nhập khẩu hầu hết các nông sản chính. Không ai ngờ, 10 năm sau, Việt Nam vươn lên hàng đầu thế giới về xuất khẩu các mặt hàng nông sản. Sự thần kỳ này diễn ra cùng sự quyết tâm đổi mới của Đảng, Nhà nước, sự cải cách về chính sách, thể chế và sự nỗ lực của toàn dân.

Nông sản Việt Nam lâu nay vẫn sa đà chạy theo số lượng, coi nhẹ chất lượng

Đặc biệt, từ cuối năm 2010 đến nay, nông nghiệp Việt Nam đang trở thành điểm sáng như một tấm gương của những nước đang phát triển. Vì cơ sở hạ tầng yếu, khoa học công nghệ kém, đầu tư ít, nhưng Việt Nam không chỉ giải quyết được vấn đề an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo mà nông nghiệp còn là ngành xuất siêu với kỷ lục 25 tỷ USD/năm.

Tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2012, Việt Nam là 1 trong 5 nước trên thế giới báo cáo như những điển hình khiến các nước rất ngạc nhiên về một cách thức phối hợp của một nền nông nghiệp nhỏ như Việt Nam nhưng tiếp cận trực tiếp với các công ty xuyên quốc gia.

Tuy nhiên, lâu nay, nền nông nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu sản xuất truyền thống dựa trên lợi thế có đất, nước, và nguồn lao động dồi dào và thành quả sản xuất nông nghiệp vẫn chủ yếu hướng đến thị trường giá rẻ, số lượng nhiều.

Ông Vũ Quan Tuấn, Công ty Nestle Việt Nam, đơn vị thường xuyên hợp tác với nông dân để phát triển ngành hàng cà phê, cho rằng, sản xuất nông nghiệp của Việt Nam vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún, ít áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, ít cơ giới hóa trên ruộng đồng nên khó xây dựng nền nông sản hàng hóa.

Nền sản xuất này vẫn đang cho ra nhiều sản phẩm nhưng rất bấp bênh, lúc được mùa thì rớt giá, được giá thì mất mùa. Bệnh dịch cũng gây thiệt hại rất nhiều. Nông sản Việt Nam còn ngày càng đối mặt xu thế chung của thị trường thế giới với những đòi hỏi ngày càng khắt khe người tiêu dùng ngày càng khó tính, đặc biệt là sự xâm lấn chiếm thị phần của nông sản ngoại.

Với những thách thức hiện hữu, nếu nông nghiệp Việt Nam vẫn đi theo cách cũ sẽ không thể giữ được kỷ lục như hiện nay, thậm chí thị trường trong nước sẽ bị hàng nông sản ngoại ngày càng xâm nhập và đánh bại.

TS Đặng Kim Sơn cho rằng, chúng ta không thể làm theo cách cũ (thiên về nền sản xuất hướng đến số lượng) nữa, thay vào đó phải nỗ lực tiến đến nền sản xuất hàng hóa trọng chất lượng trên cơ sở chuyển từ khai thác tài nguyên sang huy động chất xám, đồng thời tăng cường khả năng tổ chức và quản lý hệ thống phân phối.

Cách làm mới sẽ giúp nông sản Việt Nam không chỉ đứng vững trên thị trường trong nước và các thị trường thế giới cả dễ tính lẫn khó tính mà còn là cơ hội để Việt Nam đi vào chuỗi giá trị toàn cầu với chất lượng cao.

Phát huy sản phẩm đặc thù

Theo bà Phạm Thị Thu Hằng, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cần kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư vào phát triển những nông sản có giá trị và có tính đặc thù.

Táo mèo Sa Pa, Lào Cai

Bà Hằng lấy ví dụ qua trường hợp cây táo mèo ở Sa Pa, Lào Cai. Bản thân bà Hằng trước đây thường lên Sa Pa là mua táo mèo, vì loại quả đặc thù này ở đó rất ngon. Nhưng nay, bà Hằng không dám mua vì được biết có tình trạng táo nước ngoài trà trộn vào và không đảm bảo ATVSTP. Như vậy, táo mèo Sa Pa dần mất vị thế. “Vấn đề đặt ra là tại sao không có doanh nghiệp nào đầu tư vào đó để phát triển cây táo mèo?” - bà Hằng nhấn mạnh.

Ví dụ của bà Hằng chỉ là một phần thực tế trong số không ít sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam có giá trị nhưng không biết cách đầu tư phát huy nên lãng phí nguồn lợi giá trị từ nó.

Đồng quan điểm này, ông Đào Đức Huấn, Trung tâm Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho rằng, Việt Nam cần lựa chọn các sản phẩm có lợi thế đặc thù của địa phương để đầu tư xây dựng thương hiệu riêng, làm chỉ dẫn địa lý… Bởi vì đó sẽ là những sản phẩm không ai có thể sử dụng, không thể tranh chấp và thể mua bán được.

TS Đặng Kim Sơn cũng cho rằng, trong nền kinh tế thị trường, Việt Nam muốn phát triển, trước hết phải bắt đầu từ lợi thế của mình. Nông nghiệp đang là một lợi thế. Nhưng lợi thế này cần được phát huy theo chiều sâu. Trước hết, cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư khoa học công nghệ, tạo ra động lực để người dân bỏ công sức, trí tuệ vào mảnh đất của mình. Đặc biệt là Nhà nước cũng cần phải tạo ra cơ chế làm động lực để những người có của, có trí trở về đầu tư vào nông nghiệp và nông thôn, trong đó có đầu tư nâng cao giá trị nông sản.

Đây sẽ là một bước thay đổi về chính sách cũng như chiến lược mới trong tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó nông nghiệp đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, ông Sơn cũng thẳng thắn: “Làm được điều này hay không, phụ thuộc vào Chính phủ phải có đủ quyết tâm chính trị để tạo nên sự đổi mới thể chế, chính sách quyết liệt. Nhân dân phải đủ tinh thần và nghị lực để phát huy nội lực làm chủ nền sản xuất và nền kinh doanh của mình để đưa nền sản xuất sang một giai đoạn mới”.

Xuân Thân

Các tin mới:

12/3/2012
12/3/2012
12/3/2012
12/3/2012
12/3/2012
12/3/2012
12/3/2012
12/3/2012
12/3/2012

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang