• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cần một chiến lược nâng giá trị cà phê Việt Nam

Nguồn tin:  TN, 14/10/2007
Ngày cập nhật: 15/10/2007

Nếu vào năm 1975 diện tích cà phê cả nước chỉ mới có 20.000 ha thì đến năm 2006, con số đó đã lên đến trên 500.000 ha. VN trở thành nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới sau Brazil; niên vụ 2005-2006 đã xuất khẩu trên 900.000 tấn cà phê, thu về hơn 1,2 tỉ USD. Tuy nhiên, kết quả đó có thể còn cao hơn nữa nếu tiềm năng của cây cà phê VN được khai thác tương xứng.

Theo thống kê sơ bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, trong mùa mưa 2007, người dân đã tự phát trồng mới gần 1.000 ha cà phê. Nhiều vùng chuyên canh cà phê của các tỉnh khác cũng tăng diện tích. Điệp khúc giá lên, “người người, nhà nhà” ào ạt trồng cà phê được lặp lại. Điều này dấy lên nỗi lo khi nguồn cung tăng sẽ kéo theo khủng hoảng thừa và giá cà phê tuột dốc như đã từng xảy ra cách đây không lâu. Trong gần 15 năm qua, ngành cà phê VN chịu nhiều biến động thăng trầm bởi ảnh hưởng của thị trường thế giới. Người trồng cà phê trong nước đã chứng kiến giá cà phê nhân từng lên đỉnh điểm 42.000 đồng/kg, và thời điểm thảm hại nhất chỉ còn 4.500 đồng/kg.

VN hiện có khối lượng xuất khẩu cà phê lớn thứ hai trên thế giới (sau Brazil) nhưng kim ngạch xuất khẩu chỉ đứng hàng thứ năm. Đây là điều không ổn liên quan đến những bất cập của ngành cà phê. Trong một hội thảo về phát triển cà phê bền vững, ông Đoàn Triệu Nhạn, Phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao VN (Vicofa), cho rằng: ngành cà phê VN cần có chiến lược hành động chung để giải quyết một loạt những điểm yếu mà các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) đã chỉ ra sau một cuộc khảo sát. Đó là quan tâm nâng cao chất lượng cà phê và đầu tư vào khu vực sản xuất, chế biến cà phê giá trị gia tăng. WB đã khuyến cáo VN cần chú ý sáng tạo ra các loại cà phê hỗn hợp với cà phê arabica, có giá thành hạ và theo yêu cầu của khách hàng. Nếu chỉ sản xuất và đưa ra thị trường sản phẩm thô, không có nhiều giá trị gia tăng thì sẽ không có khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường.

Theo ông Nhạn, sản xuất cà phê chất lượng cao cũng là một "yêu cầu bức thiết" của ngành cà phê VN. VN cần nghiên cứu sản xuất cà phê robusta chất lượng cao theo hướng Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO) đang đầu tư dự án cho một số nước châu Phi như Cote Divoa, Ghana... Một loại cà phê có chất lượng hàng đầu để nâng cao hình ảnh, giá trị chung của cà phê VN sẽ là một giải pháp hiệu quả. Bài học ở các nước Colombia, Costa Rica... cho thấy, chỉ cần 5% cà phê chất lượng cao là họ có thể nâng giá cho toàn bộ cà phê có xuất xứ từ quốc gia mình.

Một giải pháp quan trọng khác để thúc đẩy phát triển ngành cà phê VN được các nhà quản lý và doanh nghiệp ngành cà phê thừa nhận là đẩy mạnh tiêu dùng cà phê trong nước. Nhiều kết quả điều tra cho rằng, tiêu thụ cà phê nội địa của VN chỉ khoảng 10% sản lượng, trong khi bình quân các nước thành viên ICO lại đạt đến 25,16%. Mỗi năm bình quân một người VN uống 0,5 kg cà phê, trong khi người Bắc Âu là 10 kg, người Tây Âu 5-6 kg. Ông Nhạn cũng cho rằng, học tập Brazil, Colombia, Indonesia, Việt Nam cần có chương trình khuyến khích tiêu dùng cà phê, trước mắt đưa lượng tiêu dùng hằng năm lên 1 triệu bao (bao 60 kg).

Việc tổ chức Tuần lễ Văn hóa Cà phê năm 2007 và Festival Cà phê Buôn Ma Thuột vào năm 2008 được xem là nằm trong nỗ lực chung nhằm thúc đẩy hơn nữa tiêu thụ cà phê trong nước.

Trần Ngọc Quyền

Các tin mới:

15/10/2007
15/10/2007
15/10/2007
15/10/2007
15/10/2007
15/10/2007
15/10/2007
15/10/2007
15/10/2007

 

Các tin năm 2014

Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64 65 66 67 68 69 70 71 72 73 74 75 76 77 78 79 80 81 82 83 84 85 86 87 88 89 90 91 92 93 94 95 96 97 98 99 100 101 102 103 104 105 106 107 108 109 110 111 112 113 114 115 116 117 118 119 120 121 122 123 124 125 126 127 128 129 130 131 132 133 134 135 136 137 138 139 140 141 142 143 144 145 146 147 148 149 150 151 152 153 154 155 156 157 158 159 160 161 162 163 164 165 166 167 168 169 170 171 172 173 174 175 176 177 178 179 180 181 182 183 184 185 186 187 188 189 190 191 192 193 194 195 196 197 198 199 200 201 202 203 204 205 206 207 208 209 210 211 212 213 214 215 216 217 218 219 220 221 222 223 224 225 226 227 228 229 230 231 232 233 234 235 236 237 238 239 240 241 242 243 244 245 246 247 248 249 250 251 252 253 254 255 256 257 258 259 260 261 262 263 264 265 266 267 268 269 270 271 272 273 274 275 276 277 278 279 280 281 282 283 284 285 286 287 288 289 290 291 292 293 294 295 296 297 298 299 300 301 302 303 304 305 306 307 308 309 310 311 312 313 314 315 316 317 318 319 320 321 322 323 324 325 326 327 328 329 330 331 332 333 334 335 336 337 338 339 340 341 342 343 344 345 346 347 348 349 350 351 352 353 354 355 356 357 358 359 360 361 362 363 364

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang